Câu chuyện đầu tư: Mua cổ phiếu gì cho cuối tháng 5?

Diendandoanhnghiep.vn Tháng 5 là giai đoạn thiếu vắng thông tin, vì vậy, các luận điểm tích cực hỗ trợ trong thị trường đa phần được tiếp cận dưới góc nhìn của giai đoạn trung và dài hạn nhiều hơn.

Cổ phiếu cảng biển nào sẽ “lên ngôi”? 

Chọn cổ phiếu nào để đầu tư cho tháng 5/2022?

Chọn cổ phiếu nào để đầu tư cho tháng 5/2022?

Đó là cơ hội cho những nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường, chờ cơ hội mua vào đối với các cổ phiếu cơ bản tốt với thị giá đã được chiết khấu đáng kể. Bên cạnh đó, động lực đi lên của thị trường sẽ bị hạn chế bởi cơ hội thử thách đỉnh lịch sử trong mùa cao điểm thông tin ở tháng 4 đã đi qua. Trong khi đó thị trường cũng cần thêm chất xúc tác mới để kích hoạt yếu tố định giá thấp.

Xét về ngắn hạn, thị trường đang bị ảnh hưởng bởi các quan ngại của nhà đầu tư cá nhân liên quan tới những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường Bất động sản, thị trường Trái phiếu Doanh nghiệp và TTCK trong nước. Đồng thời cùng diễn biến của TTCK thế giới với triển vọng FED tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm 2022 và xung đột giữa Nga và Ukraine dự kiến sẽ kéo dài, đây vẫn là những yếu tố mà nhà đầu tư đang tiếp tục quan sát trong tháng 5.

Chờ điểm cân bằng của thị trường?

Theo những luận điểm phía trên, câu chuyện thị trường trong ngắn hạn vẫn đang là những tín hiệu tiêu cực, và tâm lý này sẽ cần thời gian và chất xúc tác nhất định để kích hoạt trở lại dòng tiền. Điều cần thiết bây giờ là giữ tài khoản an toàn và chờ điểm cân bằng của thị trường.

Duy trì trạng thái tài khoản hợp lý, hạn chế sử dụng tối đa margin: Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, việc đón nhận các thông tin bất thường là việc rất dễ xảy ra. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần duy trì trạng thái tiền và cổ phiếu trong tài khoản hợp lý, cũng như tỷ lệ sử dụng margin ở mức an toàn.

Hạn chế mua sớm: Việc thị trường giảm điểm mạnh, rất nhiều cổ phiếu được chiết khấu về vùng giá thấp. Đối với nhiều nhà đầu tư đang bị kẹp hàng (lỗ nhiều quá ), gần như sẽ có tâm lý muốn gia tăng vị thế để bình quân giá. Nhưng hành động này chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư nào nào có thể dùng tốt phân tích kỹ thuật. Hoặc chỉ phù hợp cho những cổ phiếu có yếu tốt cơ bản tốt và có khả năng tăng lại trong giai đoạn tới, vì dù cho thị trường có tăng trở lại đi nữa thì vẫn có nhiều cổ phiếu không quay lại vùng giá cũ được.

Vậy nên, nếu không chắc phải làm gì, thì tốt nhất nhà đầu tư vẫn nên QUAN SÁT chờ tín hiệu cân bằng và một ngày bùng nổ theo đà của thị trường để giải ngân hay cơ cấu danh mục.

Chờ ngày bùng nổ theo đà: Việc tín hiệu để xác nhận khoảng 80-90% việc thị trường tạo đáy là một ngày bùng nổ theo đà, sẽ đưa đến cảm giác lan tỏa mạnh mẽ của dòng tiền sau một nhịp giảm. Do vậy, nhà đầu tư cần phải có một tinh thần tốt, một vị thế danh mục ổn định để chuẩn bị cho nhịp tăng trở lại sắp tới.

 Kể từ đầu năm 2022 tới nay, trong rất nhiều bản tin về thị trường, thường nhắc tới sự phân hóa và tập trung vào yếu tố cơ bản của dòng tiền. Và thị trường giai đoạn này cũng giống như vậy, càng trong lúc thị trường yếu thì những điểm sáng trên thị trường càng được thể hiện rõ.

Các nhóm cổ phiếu cần chú ý:

Nhóm ngành Cảng biển – Vận tải:

Kết quả kinh doanh Quý 1 của các doanh nghiệp vận tải container đều có sự tăng trưởng mạnh. Cùng với những ảnh hưởng của cuộc chiến Nga – Ukraine và chính sách zero Covid từ phía Trung Quốc gây nên sự ùn tắc nhất định trong vận tải đường biển, đẩy giá cước vận chuyển container vẫn ở mức cao. Cổ phiếu chú ý: GMD, HAH, VSC.

Nhóm xuất khẩu và bán lẻ:

Trong bối cảnh kinh tế hồi phục, nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại, đặc biệt là sự thiếu hụt đến từ các chính sách cấm vận lên Nga. Cổ phiếu chú ý: ANV, MWG, GIL.

Nhóm các cổ phiếu khác: Với những yếu tố đặc trưng riêng về cơ bản và kỹ thuật: FPT, DGW, REE, BCM.

Với một góc nhìn giúp nhà đầu tư có thể đánh giá được những rủi ro trong ngắn hạn và cơ hội trên thị trường để chọn lựa hành động mua hay bán hợp lý nhằm bảo vệ tài khoản và chuẩn bị cho đoạn thị trường sắp tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện đầu tư: Mua cổ phiếu gì cho cuối tháng 5? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624113 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624113 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10