Câu chuyện “tâm” và “tầm” của VinFuture Prize

Diendandoanhnghiep.vn Howard Schultz - CEO của Starbucks từng nói: “Trong bối cảnh thay đổi không ngừng của xã hội thì những thương hiệu tồn tại lâu dài phải được tạo dựng từ trái tim”.

Tham vọng …

Tháng 10 hàng năm, cả thế giới chăm chú quan sát để biết được ai sẽ là thành viên mới nhất của một vòng tròn ưu tú được gọi là “Những người đoạt giải Nobel”. Và dù người ta có đồng ý với lựa chọn của ủy ban tuyển chọn hay không, giải Nobel vẫn được coi là đỉnh cao thành công trong sự nghiệp của các nhà khoa học.

Giải thưởng VinFuture đã gây tiếng vang lớn trên toàn thế giới.

Giải thưởng VinFuture đã gây tiếng vang lớn trên toàn thế giới.

Những công bố hàng năm của giải Nobel vẫn luôn thu hút giới truyền thông và công chúng cũng như cộng đồng khoa học. Điều này một phần là do giải thưởng “kếch xù”, khoảng 1,1 triệu USD, một phần là do các công trình nghiên cứu của những người chiến thắng đem lại những đóng góp to lớn cho tiến bộ của xã hội loài người.

Cuối năm 2020, có một sự kiện gây tiếng vang lớn trên toàn cầu khi Quỹ VinFuture đã ra mắt nhân Ngày Quốc tế Đại đoàn kết. Đây là một quỹ hoạt động độc lập, phi lợi nhuận tại Việt Nam, với tầm nhìn tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người bằng cách tôn vinh những đổi mới công nghệ mang tầm vóc toàn cầu. 

Hoạt động cốt lõi của Quỹ là trao Giải thưởng VinFuture hàng năm cho các phát minh khoa học và công nghệ đột phá đã, đang hoặc có tiềm năng tạo ra những thay đổi có ý nghĩa trong cuộc sống của con người. Ngoài ra, Quỹ sẽ tiến hành nhiều hoạt động để hiện thực hóa sứ mệnh của mình, chẳng hạn như tài trợ cho nghiên cứu, hợp tác phát triển học thuật và thúc đẩy giáo dục.

Có lẽ một giải thưởng mới, non trẻ như VinFuture Prize không thể so sánh về mức độ uy tín với các giải thưởng có chiều dài lịch sử hàng trăm năm, hàng chục năm như Nobel, Fields hay là Turing. Tuy nhiên, chí ít về quy mô và tầm vóc, họ đang tạo ra một sự đột phá đáng ngạc nhiên.

Theo như công bố của VinFuture Foundation cho thấy, Giải thưởng VinFuture sẽ bao gồm Giải thưởng lớn trị giá 3 triệu USD, được trao hàng năm cho các nghiên cứu đột phá và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống con người, đồng thời tạo ra một thế giới bình đẳng và bền vững hơn cho các thế hệ tương lai. Giải thưởng lớn sẽ dành cho tất cả mọi người, bất kể quốc tịch, độ tuổi, giới tính, địa vị xã hội hoặc nền tảng kinh tế của ứng cử viên. 

Bên cạnh đó, ba giải đặc biệt bổ sung trị giá 500.000 USD, mỗi giải tập trung vào việc thúc đẩy sự đa dạng, công bằng và các lĩnh vực nghiên cứu mới cũng sẽ được trao hàng năm cho các nhà sáng tạo đến từ các quốc gia đang phát triển, các nhà sáng tạo nữ và các nhà sáng tạo với thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực mới nổi.

Tầm vóc …

Đặc biệt, Quỹ VinFuture có hai hội đồng: Hội đồng sàng lọc trước và Hội đồng giải thưởng. Trong đó, Ủy ban sàng lọc trước VinFuture bao gồm các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà lãnh đạo đẳng cấp thế giới. Hội đồng sơ tuyển có trách nhiệm sàng lọc trước các đề cử theo tiêu chí đánh giá của Hội đồng giải thưởng, đồng thời tổng hợp và chuẩn bị hồ sơ cho danh sách đề cử trước khi trình lên Hội đồng giải thưởng.

Hội đồng Giải thưởng VinFuture bao gồm các nhà khoa học, nhà phát minh, công nghệ xuất sắc.

Hội đồng Giải thưởng VinFuture bao gồm các nhà khoa học, nhà phát minh, công nghệ xuất sắc.

Hội đồng Giải thưởng VinFuture bao gồm các nhà khoa học, nhà phát minh, công nghệ xuất sắc. Thành tựu của họ đã đóng góp vào sự tiến bộ của nhân loại và được công nhận trên toàn cầu không chỉ bằng các giải thưởng danh giá như Giải Nobel, Giải Turing, Giải Công nghệ Thiên niên kỷ mà còn bởi trách nhiệm của họ tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu hoặc Hiệp hội khoa học.

Theo như lời Tiến sĩ Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch VinFuture Foundation, người đại diện của Quỹ cho biết, các sự kiện của năm 2020, đặc biệt là đại dịch COVID-19, đã cho thấy hơn bao giờ hết chúng ta cần truyền cảm hứng và hỗ trợ những bộ óc thông minh nhất trên thế giới tập trung vào việc sử dụng khoa học và công nghệ để giải quyết những thách thức toàn cầu khó khăn nhất.

Không thể phủ nhận việc thành lập VinFuture Foundation đã gây ra tiếng vang mang tính chất toàn cầu của Vingroup, khi giải thưởng này đã đem lại một sự khác biệt bởi đây là quỹ đầu tiên mang tầm vóc lớn nhất được thành lập ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Nhưng, có thể thấy đó cũng là một tầm nhìn mang tính chất chiến lược của tập đoàn Vingroup khi quy mô tác động mà dự án mang lại rất quan trọng. Tập đoàn này đang cho thấy sự chú trọng đến công việc phục vụ số đông, đặc biệt là những người bình thường ít được tiếp cận với khoa học công nghệ. 

Thêm vào đó, việc Quỹ VinFuture tôn vinh những công trình đã hoặc sẽ có tiềm năng mang đến những giải pháp có thể áp dụng vào cuộc sống đời thường của người dân bình thường chứ không chỉ là những nghiên cứu mang tính chất vĩ mô hay hàn lâm xa rời thực tế. Điều đó cho thấy một tầm nhìn thiết thực mà giải thưởng này đem lại.

Trên thực tế, cả nhân loại đều tin rằng những giải thưởng như Nobel và những giải thưởng khác sẽ giúp thúc đẩy khám phá khoa học, từ đó đem lại điều tích cực cho thế giới. Và nếu như các vận động viên và người nổi tiếng đều có thể được công nhận về thành tích của họ thì tại sao các nhà khoa học lại không được vinh danh? 

Đó có thể được coi là chiến lược và tham vọng cốt lõi của Vingroup khi tạo ra thêm một “sân chơi” dành cho giới khoa học toàn cầu, trong mục tiêu thay đổi tầm nhìn của thế giới với Việt Nam và kèm theo đó là sự thúc đẩy quan trọng đối với sự theo đuổi của cộng đồng khoa học và công chúng nói chung.

Và điều cốt lõi

 GS Katalin Kariko nhận giải chính VinFuture

GS Katalin Kariko nhận giải chính VinFuture tối ngày 20/1.

Có người đã từng nói, doanh nghiệp muốn phát triển, doanh nhân muốn thành công trước hết cần đề cao cái “tâm” của mình. Đừng nên quá ưu tư về lợi ích, tiền bạc hay danh tiếng. Vì chỉ cần nỗ lực kinh doanh bằng cái “tâm”, đem lại giá trị thiết thực cho cuộc sống thì chắc chắn sẽ đạt được tới cái “tầm” mà mình mong muốn.

Có lẽ còn hơi sớm để nói với giải thưởng VinFuture sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho toàn nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhưng, chí ít người ta đã có thể nhìn thấy cái “tâm” và cái “tầm” của những người lãnh đạo Vingroup.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện “tâm” và “tầm” của VinFuture Prize tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697569 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697569 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10