CEO Hanno Renner: Lập start-up không phải để làm ông chủ của người khác

Diendandoanhnghiep.vn CEO Hanno Renner chỉ mất 6 năm để đưa công ty phần mềm Personio của mình trở thành một trong những startup có giá trị nhất châu Âu.

>>> Trường phái quản trị "đắc nhân tâm" của ông chủ DH Foods

Personio là công ty khởi nghiệp về phần mềm văn phòng giúp loại bỏ vô số nhiệm vụ quản trị viên nhàm chán hay giúp xử lý hàng đống giấy tờ, góp phần cải thiện nguồn nhân lực. Hanno Renner, nhà sáng lập, năm đó chỉ mới 25 tuổi khi thành lập công ty.

Ước mơ của "thuyền trưởng"

Hanno Renner. Nguồn: Internet.

Hanno Renner. Nguồn: Internet.

Renner cho biết, anh luôn có niềm đam mê với việc chèo thuyền. Khi còn là sinh viên, anh không có đủ khả năng để theo đuổi nó bởi những vấn đề về tài chính, thế nên anh quyết định thi lấy bằng điều khiển phương tiện. Điều này giúp anh được trả lương để lái thuyền đi khắp thế giới trong kỳ nghỉ, một phần cũng giúp anh tài trợ cho việc học tập của mình.

“Lái thuyền không phải lúc nào cũng vui vẻ. Điều khiển chúng có lúc rất căng thẳng và khó khăn hơn những gì mọi người nghĩ,” Renner chia sẻ, bởi lúc đó anh phải có trách nhiệm đối với thủy thủ đoàn và hành khách.

Không giống như những câu chuyện quen thuộc từ ngành công nghệ Hoa Kỳ, nơi những người như Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg rời trường trước khi họ có thể nhận lấy tấm bằng tốt nghiệp, Renner nhấn mạnh rằng mình đã không bỏ học đại học. Anh ấy quyết định hoàn thành việc học và nhận lấy tấm bằng của mình. Renner bắt đầu Personio với một nhóm ba người bạn từ một tổ chức chung do hai trường đại học chính của Munich điều hành.

Renner tìm thấy nguồn cảm hứng để bắt đầu Personio sau khi thấy một trong những người bạn của mình, lúc đó là giám đốc công nghệ của một công ty với 100 nhân viên gặp khó khăn trong việc tổ chức các quy trình tuyển dụng và biên chế mà không có phần mềm chuyên dụng.

Renner cùng những người bạn đã thiết lập nhằm tạo ra giải pháp. Là một sinh viên, thế nên họ không có văn phòng riêng, vì vậy họ phải làm việc tại bất cứ nơi nào tại trường để có thể viết phần mềm đầu tiên cho Personio. Họ cũng đã góp tiền tiết kiệm với nhau để có thể trang trải chi phí.

“Nền tảng của Personio là cung cấp bộ công cụ giúp quản lý, tự động hóa mọi thứ, từ theo dõi đơn xin việc đến kế toán tiền lương hay phản hồi của nhân viên", Renner cho biết.

Sau khi được khách hàng trả tiền để sử dụng loại phần mềm đầu tiên đó, họ đã sử dụng doanh thu để mua giấy phép phần mềm đầu tiên, thuê một văn phòng nhỏ và thuê một lượng nhỏ nhân viên.

Tháng 7/2016, Personio đã huy động được 2,1 triệu Euro từ các nhà đầu tư như Global Founders Capital - công ty đã từng rót vốn cho LinkedIn và Facebook.

Renner cho biết, các nhà sáng lập phải thanh toán mọi hóa đơn chưa thanh toán để có thể nhận được khoản đầu tư đó. “Chúng tôi vẫn còn ảnh chụp tài khoản ngân hàng lúc đó. Chúng tôi chỉ còn đúng vài trăm Euro trước khi nhận được số vốn đầu tiên, lúc đó là khoảng 2 triệu Euro. Thật bồi hồi khi nhớ lại những khó khăn thời đó”.

Trụ sở Personio với thiết kế mở, không ngăn cách giúp mọi người tương tác dễ dàng với nhau. Ảnh: Personio.

Trụ sở Personio với thiết kế mở, không ngăn cách giúp mọi người tương tác dễ dàng với nhau. Ảnh: Personio.

Tới tháng 10, Personio đã huy động được 270 triệu USD và được định giá 6,3 tỷ USD, cao hơn mức 1,7 tỷ USD trước đợt gọi vốn thứ 4 vào tháng 1.

Tổng cộng, Personio đã huy động được hơn 500 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Và không giống như hồi còn là một startup non trẻ vào năm 2016, hiện Personio có vẫn có một khoản “dự trữ đáng kể”.

Vượt qua giông bão

Hơn bốn năm kể từ khi thành lập, công ty của Renner hiện nay có giá trị gần 500 triệu USD, nhờ vào vòng gọi vốn 75 triệu USD mới do công ty đầu tư mạo hiểm Accel của Hoa Kỳ dẫn đầu. Với khoản đầu tư từ vòng Series-C mới nhất, Personio hiện đã huy động được hơn 129 triệu USD từ các nhà đầu tư của mình, bao gồm cả Lightspeed và Lars Dalgaard - giám đốc điều hành của công ty SAP.

4 nhà sáng lập startup Personio

4 nhà sáng lập startup Personio

Trả lời CNBC, Renner không quên về những khoảng thời gian khó khăn trước đó của công ty. Có lúc, công ty chỉ có hơn 200 Euro trong tài khoản ngân hàng trước khi nhận được khoản đầu tư thực sự đầu tiên.  

Các công ty phần mềm dành cho doanh nghiệp trở thành những "miếng mồi" hấp dẫn mà các ông lớn trong ngành luôn muốn nhắm tới, ví dụ như các công ty như GitHub và Red Hat đã bị Microsoft và IBM mua lại trong những năm gần đây. Năm ngoái cũng chứng kiến một số lượng lớn các công ty phần mềm niêm yết cổ phiếu của họ trên thị trường chứng khoán.

Một số đối thủ trực tiếp của Personio, bao gồm phần mềm mới nổi Bob và CharlieHR, cũng phải tìm cách chống lại sự cạnh tranh từ những gã công nghệ khổng lồ như Salesforce, Oracle và SAP. Renner nói rằng điểm khác biệt Personio chính là nó đặc biệt nhắm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ với quy mô khoảng 10 đến 2.000 nhân viên.

Renner cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng giúp những công ty hiện tại chưa có cách giải quyết vấn đề của mình bằng phần mềm phù hợp với nhu cầu của họ."

Với 75 triệu USD gần đây nhất, Personio cho biết họ có kế hoạch sử dụng số tiền này để mở rộng sang các thị trường Anh và Ireland cũng như công việc tăng cường tuyển dụng.

Renner được đánh giá là một ông chủ tốt khi luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc tiếp thu ý kiến đóng góp từ nhân viên. Với Renner, việc xây dựng công ty không phải để trở thành ông chủ của ai đó. Anh luôn khuyến khích nhân viên Personio tham gia vào việc "sở hữu công ty".

"Tôi luôn muốn đảm bảo rằng nhân viên được trao quyền để đưa ra các quyết định đúng đắn và được hành động như một doanh nhân", Renner nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Hanno Renner: Lập start-up không phải để làm ông chủ của người khác tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10