CEO Lux Group: Dòng tiền là "mạch máu" của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bốn lần chống dịch, doanh nghiệp càng rơi vào cảnh không thể thê thảm hơn khi khoản tiền khổng lồ cọc vé máy bay, voucher khách sạn cho cả mùa hè không được luân chuyển

Sở hữu một hệ sinh thái với các dịch vụ trọn gói phục vụ du khách gồm: lữ hành Lux Travel DMC, Luxury Travel, xe sang trọng Luxtransco, hãng du thuyền Emperor, du thuyền Heritage Bình Chuẩn với các tour trải nghiệm ở Nha Trang, Hạ Long, Cát Bà... Tập đoàn Lux Group, cũng lâm vào cảnh “cháy nhà tứ phía”.

Tạo trải nghiệm không có trên "google"

Quê gốc ở Hải Dương, ông lên Hà Nội học, yêu lịch sử, yêu tiếng Pháp, làm giảng viên tiếng Pháp tại Trường đại học Luật Hà Nội, đi phiên dịch, hướng dẫn tour du lịch cho người Pháp, rồi góp sức nhỏ cùng đạo diễn Trần Anh Hùng làm bộ phim Mùa hè chiều thẳng đứng.

Và cuối cùng, vì đam mê du lịch và muốn là người đầu tiên cung cấp trải nghiệm du lịch độc đáo cho những du khách sang trọng đến Việt Nam, ông đã sáng lập Lux Group.

Và cuối cùng, vì đam mê du lịch và muốn là người đầu tiên cung cấp trải nghiệm du lịch độc đáo cho những du khách sang trọng đến Việt Nam, ông đã sáng lập Lux Group.

Vì đam mê du lịch và muốn là người đầu tiên cung cấp trải nghiệm du lịch độc đáo cho những du khách sang trọng đến Việt Nam, ông Phạm Hà đã sáng lập Lux Group.

Hơn một năm qua, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới và cả Việt Nam, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề. Có đến 90% doanh nghiệp inbound phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Trong dòng chảy đó, Lux Group đã phải rất nỗ lực chuyển mình, tạo ra những ý tưởng mới, sản phẩm mới để duy trì hoạt động, tạo việc làm cho nhân viên, rồi mới tính đến những kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

Dịch bệnh đến đã chặn đứng luồng khách quốc tế (nhóm khách hàng đóng góp tới 99% doanh thu của công ty) buộc ông phải tự chuyển mình, phải tự thay đổi để trở nên linh hoạt hơn, đa di năng hơn trong lĩnh vực du lịch nội địa, vận tải, du thuyền sang trọng.

Lux Group chuyển sang thu hút khách nội địa. Phân khúc khách hàng mà ông chọn chủ yếu là những người có điều kiện kinh tế, có thời gian, biết hưởng thụ và có gu. Lux Group sẽ mang đến cho họ những trải nghiệm ngạc nhiên, thú vị mà không thể tìm thấy trên Google…

Hiện thực hóa ý định đó, ông Hà cũng đã lập ra các phòng nội địa riêng, tạo các video thương mại, làm mới hình ảnh thương hiệu. Không những thế, các nhân viên của Lux Group cũng phải tạo nhận diện cá nhân, xây dựng thương hiệu cá nhân kết hợp với thương hiệu của doanh nghiệp để tạo niềm tin với khách hàng, thúc đẩy quảng bá và kinh doanh hiệu quả.

Mùa du lịch năm 2020, Lux Group giảm 50% giá dịch vụ để nhiều người Việt có thể trải nghiệm các dịch vụ mới và hình thành những xu hướng du lịch mới. Đơn cử, du lịch trên du thuyền trước đây hầu như chỉ dành cho khách nước ngoài, vì giá khá cao. Lux Group đã tạo cơ hội để nhiều người Việt biết đến du lịch nghỉ dưỡng trên du thuyền 5 sao và kỳ vọng sẽ tạo “trend” (xu hướng) cho năm 2021 với mức giá dịch vụ hợp lý.

Vẫn ngày ngày "kiên cường"

Covid-19 ập đến lần thứ 4 với mức độ nghiêm trọng và lan rộng ngay đầu “mùa vàng” du lịch hè 2021 là điều doanh nghiệp không thể ngờ tới.

Từ đầu tháng 4, Luxury Travel đã dành toàn bộ nguồn lực, đặt cọc hàng ngàn vé máy bay, phòng khách sạn để đón đầu mùa du lịch hè 2021. Nhưng giờ tất cả các tour, dịch vụ hơn 2.000 du khách đã đặt trong tháng 5 đều hoãn, hủy. Vốn đọng trong “hầu bao” của đối tác khi đã “cháy túi”, nhưng cũng chỉ đành “ngậm đắng, nuốt cay”. Bởi trong thời dịch bệnh này, mọi đầu tư đều mang tính rủi ro cao. Có lẽ, doanh nghiệp đóng cửa không hoạt động thiệt hại mới là nhỏ nhất.

Heritage Bình Chuẩn (vịnh Lan Hạ, Hải Phòng) được xem là tàu chạy nhiều chuyến nhất ở vịnh Bắc Bộ, với 25 chuyến/tháng, phục vụ hơn 7.000 lượt du khách, năm 2020. Du thuyền đã được đặt kín chỗ đến hết tháng 5. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 bùng phát, du thuyền không thể phục vụ du khách.

Heritage Bình Chuẩn (vịnh Lan Hạ, Hải Phòng) được xem là tàu chạy nhiều chuyến nhất ở vịnh Bắc Bộ, với 25 chuyến/tháng, phục vụ hơn 7.000 lượt du khách, năm 2020. Du thuyền đã được đặt kín chỗ đến hết tháng 5. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 bùng phát, du thuyền không thể phục vụ du khách.

Trước dịch, Lux Group tuyển thêm nhân viên để mở rộng khi du lịch trong nước có dấu hiệu "hồi" lại nhưng nay kế hoạch này phải dời lại. Đội xe ô tô và limousine cũng nằm bất động trong bãi…

 Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát vào đầu mùa hè, mùa cao điểm du lịch nhất năm nên tác động lần này rất khủng khiếp. Chúng tôi giờ lâm vào cảnh “cháy nhà tứ phía”, chỉ còn cách đợi những cơn mưa rào, mưa đá hoặc chờ Nhà nước cử đội cứu hỏa tới dập lửa.

"Tôi cảm giác giống người nông dân trải qua ba vụ mùa mất trắng, tưởng rằng mùa này gặt được “thóc vàng” thì thiên tai, dịch bệnh ập đến, đồng ruộng tan hoang, không còn hạt thóc nào để… mót. Thế là, bao nhiêu công lao chăm bẵm, đầu tư giống, phân bón… đều trở thành gánh nặng. Đau đớn và chua sót vô cùng", ông Hà liên tưởng.

Trong cái khó đó, ông Hà thấy rằng lượng du khách trong nước là rất lớn và có nhiều tiềm năng để khai thác. Họ cũng có nhu cầu rất lớn về trải nghiệm du lịch cao cấp và khác biệt. Chính vì vậy, Lux Group đã vận dụng các quy trình, quy chuẩn, chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu phục vụ khách quốc tế để chuyển đổi sang phục vụ nhóm khách hàng sang trọng ở Việt Nam, tuỳ vào từng phân khúc trung và cao cấp sao cho phù hợp.

Ngoài ra, với kinh nghiệm quốc tế sẵn có, chúng tôi cũng đã làm lại chân dung khách hàng để đưa ra những trải nghiệm mới và phù hợp với đối tượng nhóm nhỏ là gia đình, những du khách lần đầu trải nghiệm sang trọng.

Nhờ vào việc vận dụng linh hoạt chuyển đổi mô hình kinh doanh kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lần 1 đã giúp chúng tôi có thể duy trì doạt động đến bây giờ.

Qua nhiều lần "vượt bão", ông Hà nhận cho rằng vấn đề lớn nhất đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp hoạt động du lịch đó là sự thích ứng nhanh theo sự biến động của thị trường. Cùng với đó, sự sống còn của doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch không thể không nhắc đến đó là dòng tiền.

Đó cũng là lý do trong năm 2021, ông Hà sẽ thực hiện bán sớm các tour du lịch với giá rẻ hơn để tối ưu dòng tiền, đồng thời tiếp tục gia tăng các trải nghiệm và không ngừng đổi mới trong khi giá không đổi. 

Dòng tiền được ví như là máu của doanh nghiệp. Trong thời điểm khó khăn như hiện nay khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát, việc tối ưu được dòng tiền sẽ giúp doanh nghiệp có thể trụ vững được trên thị trường.

Với nguồn nhân lực, thực tế cho thấy nguồn nhân lực du lịch sau 3 đợt Covid-19 tấn công còn rất ít ỏi, chủ yếu là những người rất yêu nghề và nằm ở những doanh nghiệp có năng lực, có sức chống đỡ. Nhưng, sau lần này, các doanh nghiệp lữ hành không còn đủ lượng năng lực để giữ bộ máy nhân sự nữa và sẽ có rất nhiều lao động buộc phải chuyển sang những ngành, nghề khác để mưu sinh.

"Với Lux Group, mặc dù không có doanh thu nhưng chúng tôi vẫn phải tự bỏ tiền túi ra để duy trì hoạt động của công ty ngoài các bộ phận chủ đạo.

Trong khả năng có thể “nhúc nhích” của mình, trừ đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu tạm thời nghỉ ngơi, còn tất cả các bộ phận khác đang nỗ lực làm SEO, marketing. Các thủy thủ vẫn đang làm việc để tiếp tục sơn sửa các du thuyền. Chúng tôi cũng cải tạo cảng quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) để cập bến đón khách tại đây, tránh tình trạng tắc đường ở phà Gót (Cát Bà, Hải Phòng)", ông Hà cho biết.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Lux Group: Dòng tiền là "mạch máu" của doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691723 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691723 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10