CEO Nguyễn Minh Thu: Khởi nghiệp để được quyền tự do thất bại và thành công

Diendandoanhnghiep.vn Câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai 9X Nguyễn Minh Thu bắt đầu vào năm 2014, khi anh đang là một sinh viên đại học tràn đầy hoài bão và động lực tìm con đường cho riêng mình.

>> Bài học khởi nghiệp kinh doanh giáo dục

Khi biết đặt mình vào trung tâm của sự cố gắng và mong mỏi để cống hiến cho xã hội, Nguyễn Minh Thu có động lực và tham vọng để triển khai nhiều ý tưởng khởi nghiệp, để được quyền tự do thất bại và thành công.

Nguyễn Minh Thu, sáng lập, CEO CTCP Dược phẩm Đại phúc Quang Minh.

Nguyễn Minh Thu, sáng lập, CEO CTCP Dược phẩm Đại phúc Quang Minh.

“Hổ phụ sinh hổ tử”

Nguyễn Minh Thu sinh ra trong một gia đình có truyền thống khởi nghiệp và được nuôi dưỡng bởi một người cha tài năng đáng kính - người đã vượt khó để gây dựng doanh nghiệp dược phẩm đạt chuẩn GMP đầu tiên của Việt Nam vào năm 2000 từ hai bàn tay trắng.

Để có được ngày hôm nay, Thu thừa nhận, phần lớn là nhờ vào những bài học đầu tiên mà anh đã học được từ người cha của mình. Cha anh là một người rất nghiêm khắc trong cả công việc lẫn cuộc sống gia đình. Sau này, khi trưởng thành và nhìn lại, anh hiểu ra rằng, đó chính là cách cha anh đã dạy những người con trai, con gái của mình khắc sâu những bài học quý giá của cuộc sống.

Câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai 9X Nguyễn Minh Thu bắt đầu vào năm 2014, khi anh đang là một sinh viên đại học tràn đầy hoài bão và động lực tìm con đường cho riêng mình. Anh học và làm việc trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm của cha với vai trò nhân viên bộ phận thu mua hàng hóa. Nhiệm vụ của anh là phải đảm bảo luôn đủ nguyên liệu thô và bao bì cho hoạt động sản xuất của nhà máy. Sau một thời gian, anh cảm thấy nhàm chán với các quy trình lặp lại mỗi ngày.

>> Thất bại của Webvan - Bài học khởi nghiệp 'kinh điển' cho các startup

>> Bài học khởi nghiệp trăm năm, thất bại chỉ trong 1 ngày

“Tôi muốn trải nghiệm hành trình khởi nghiệp thực sự. Tôi khao khát mở công ty để có thể tự do thành bại với chính ý tưởng của mình... Sau nhiều trăn trở, tôi tập hợp một nhóm bạn và đưa ra ý tưởng mở một thị trường trực tuyến cho doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng, nhà cung cấp…”, Thu chia sẻ.

Anh phác thảo ý tưởng và thuyết phục cha rằng, anh muốn tập trung xây dựng sự nghiệp của riêng mình ngay từ khi còn trẻ. Cho dù có thành công hay không, việc khởi nghiệp cũng giúp anh có thêm kỹ năng lãnh đạo, kinh nghiệm để tự tin bước trên hành trình của mình giống như cha. Anh muốn chứng minh, mình không chỉ sinh ra chỉ để thừa hưởng những gì sẵn có.

Sau vài năm xây dựng hệ thống, sàn thương mại điện tử cho nhà cung cấp đã được ra mắt đầu năm 2017. Nguyễn Minh Thu đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách để xây dựng nền tảng, giải pháp và nghĩ rằng đó là tất cả. Nhưng rồi, anh nhận ra, có một sản phẩm tốt chỉ là một phần rất nhỏ của thành công. Không đủ vốn để mở rộng quy mô và thu hút người dùng, anh tiếp tục tìm cách tiếp thị, tiết kiệm chi phí nhưng không có hiệu quả...

Đột phá với những quyết định mạo hiểm

Cuối năm 2017, cha của Thu qua đời khi chuẩn bị tổ chức đám cưới cho anh. Thu đau buồn, hụt hẫng và trải qua một thời kỳ vô cùng khó khăn. Trước đây, mọi thứ anh làm đều được cha “hậu thuẫn” về tinh thần. Anh thường trở về nhà sau giờ làm việc để xin cha những lời khuyên trong công việc, nghe ông kể về những câu chuyện đã trải qua...

“Động lực để tôi vươn tới thành công trong mọi việc lúc bấy giờ phần lớn là vì muốn chứng minh mình cũng là một người có khả năng. Khi cha qua đời, tôi đã đánh mất phần lớn động lực trong công việc, hôn nhân và đã quyết định tạm dừng mọi việc. Lúc đó, tôi cảm thấy như mình đã mất tất cả”, Thu xúc động kể.

Thời gian trôi qua, anh tự cải thiện mình từng chút một và thấy rằng, phải đặt bản thân mình là động lực chính, không dựa vào bất kỳ ai khác ngoài bản thân để có sự cố gắng. Anh lại bắt đầu có ý tưởng để dấn thân tiếp tục khởi nghiệp.

Năm 2019, Thu và người bạn thân của mình mở một đại lý đồng hồ chuyên trao đổi những chiếc đồng hồ sang trọng đã qua sử dụng - một ngành kinh doanh mới ở Việt Nam thời điểm đó. Đồng thời, anh cũng quay lại nhà máy dược phẩm của cha mình trong vai trò Giám đốc marketing, tập trung đưa sản phẩm ra thị trường, tăng doanh thu và giá trị của thương hiệu.

Trong khoảng thời gian này, Thu học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng bán hàng, quảng cáo và tài chính. “Tôi bắt đầu nhìn tài sản và tài chính theo cách khác. Tôi hiểu ra rằng, mình cần phải biến mọi tài sản thành tài sản có thể tự hoạt động để tạo ra thêm thu nhập, chứ không giữ tài sản chỉ để sở hữu”, Thu chia sẻ.

Từ đó, anh bắt đầu đưa ra những quyết định mạo hiểm. Anh bán mảnh đất của cha để lại để có nguồn vốn tiếp tục mở rộng hoạt động, thay vì “ngồi yên” chờ đất tăng giá...

Giờ đây, ở tuổi 28, Nguyễn Minh Thu đang tập trung xây dựng một doanh nghiệp mới có thể mang lại tác động rất tốt cho môi trường. Đó là hệ thống rửa xe tải tự động cho công trường. Thu nói, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, các công trình xây dựng liên tục mọc lên khắp nơi, vì vậy, sức khỏe và môi trường là điều cần phải chú ý vì khói bụi và ô nhiễm chủ yếu đến từ đây. Thu kỳ vọng, hệ thống rửa xe tải tự động sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và mang lại một môi trường trong lành hơn cho đất nước.

Nhìn lại những năm tháng kể từ khi cha tôi qua đời, từ một cậu bé, tôi đã trở thành một người đàn ông với niềm tự hào về mọi thứ mình làm, mọi bài học kinh nghiệm, mọi thành công, mọi mối quan hệ mà mình đang có. Tôi muốn dành tất cả những thành công mà tôi đạt được cho người cha đáng kính của mình.

CEO Nguyễn Minh Thu

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Nguyễn Minh Thu: Khởi nghiệp để được quyền tự do thất bại và thành công tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713864767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713864767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10