Chậm tiêm vaccine, Việt Nam sẽ mất lợi thế tiềm năng

Diendandoanhnghiep.vn Nếu chậm tiêm vaccine COVID-19 sẽ làm cho những tiềm năng có được của Việt Nam bị “thất thế” và rơi vào một số nước khác.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nêu vấn đề này tại phiên họp thứ 47 của UB Kinh tế của Quốc hội, diễn ra hôm 24/6. Phiên họp thẩm tra báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, để phục vụ cho kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa mới sắp diễn ra.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại phiên họp của UB Kinh tế.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại phiên họp của UB Kinh tế.

Bộ trưởng nêu con số khái quát, từ quý I/2021 đến nay đã có 9,1 triệu người Việt Nam bị tác động bởi dịch bệnh, trong đó 540.000 người đã rơi vào tình trạng mất việc và thiếu việc làm. 19,2% cơ sở sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp; 21% hợp tác xã, liên doanh bị ảnh hưởng.

Vấn đề cần quan tâm hơn, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là đợt dịch thứ 4 này bắt đầu chuyển hướng sang cộng đồng mạnh hơn, tác động trực tiếp đến các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Có 60.000 người lao động trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang, 40.000 lao động ở Bắc Ninh và 23.000 người lao động ở TPHCM, Bình Dương bị ảnh hưởng. Có đến 5.840 công nhân đã trở thành F0, 37.496 công nhân là F1 và 5.900 doanh nghiệp đã phải rút khỏi thị trường.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá có 2 vấn đề nổi lên. Thứ nhất, trong khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc có phục hồi, nhất là sau khi tiêm vaccine. Thứ hai, nếu để chậm việc vaccine phần nào đó sẽ khiến cho những tiềm năng có được của Việt Nam bị… thất thế.

"Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận như vậy. Tiềm năng của Việt Nam thành ra lại rơi vào một số nước khác", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ.

Điều này phần nào được minh chứng ở báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của Chính phủ. Cụ thể, số dự án FDI cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần giảm trên 50%. Như vậy, sự hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài có dấu hiệu suy giảm.

nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị Chính phủ cần sớm hiện thực hóa chủ trương tiêm vaccine diện rộng cho các đối tượng ưu tiên và nhân dân.

Nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị Chính phủ cần sớm hiện thực hóa chủ trương tiêm vaccine diện rộng cho các đối tượng ưu tiên và nhân dân.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng nhấn mạnh, phòng dịch là cơ bản, nhưng giải pháp căn cơ, bền vững nhất vẫn phải là vaccine. "Khi nào dân số cơ bản được tiêm vaccine thì mới có miễn dịch cộng đồng, mới chung sống với dịch được. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UB Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến, Chính phủ đang tập trung cao độ để vận động các nguồn lực cho việc tiêm vaccine. Khả năng đến cuối năm nay tỷ lệ tiêm chủng Việt Nam đạt được cũng cơ bản", ông Dung nói.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị Chính phủ cần sớm hiện thực hóa chủ trương tiêm vaccine diện rộng cho các đối tượng ưu tiên và nhân dân nhằm sớm tạo miễn dịch cộng đồng, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế, duy trì chuỗi cung ứng sản xuất.

Chia sẻ tại cuộc Tọa đàm "Những chiến lược mới trong chống dịch và phát triển kinh tế" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức gần đây, ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc đề nghị cần có chương trình tiêm chủng đạt hiệu quả, càng nhanh càng tốt, 70% dân số được tiêm chủng thì mới đạt được miễn dịch cộng đồng. Nếu không có thể ảnh hưởng đến việc thu hút làn sóng FDI vốn đang có xu hướng chuyển dịch sang Việt Nam, gây đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất.

Còn theo ông Lê Thanh Vân, đại biểu Quốc hội khóa XIV, phải đánh giá khả năng kiểm soát dịch bệnh, tình hình dịch, thay đổi chiến thuật, không thể "bao vây, cô lập và tìm diệt", nên cần chủ động và hài hòa với tấn công, tức chuyển từ bao vây, truy vết sang chiến lược miễn dịch cộng đồng.

Do đó, ông Vân đề nghị nên thay đổi biện pháp cách ly, có thể cách ly tại chỗ nhiều hơn bên cạnh việc tiêm vaccine, duy trì liên tục 5K và nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch, kết hợp y học dân tộc và y học hiện đại.

 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chậm tiêm vaccine, Việt Nam sẽ mất lợi thế tiềm năng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10