Chân dung nguyên Cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa vừa bị tạm giam

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Thanh Hoá (sinh năm 1958, nguyên thiếu tướng, Cục trưởng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao C50 - Bộ Công an) về tội Tổ chức đánh bạc, quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

“Khắc tinh” của tội phạm công nghệ cao?

Theo thông tin từ Bộ Công an, chiều 11/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa về tội "Tổ chức đánh bạc" quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ông Hóa bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án hình sự "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành".

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ (C50) vừa bị bắt tạm giam.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ (C50) vừa bị bắt tạm giam.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Nguyễn Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Thanh Hóa, sinh ngày 10/3/1958 tại Bình Định. Hiện ông Hóa đang cư trú tại Đống Đa (Hà Nội).
Trước khi bị tước danh hiệu Công an nhân dân, ông Nguyễn Thanh Hóa từng được phong quân hàm Thiếu tướng và là nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an).

Tại C50, ông Hóa đã trực tiếp chỉ huy từ khâu xác minh, trinh sát đến lúc phá án trong nhiều tháng ròng rã ở các chuyên án lớn.

Trong những năm qua, C50 đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm công nghệ cao có quy mô lớn.

Điển hình là chuyên án 312T, đấu tranh với mạng lưới sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần đào tạo trực tuyến (Công ty MB24); chuyên án 812C, đấu tranh triệt phá ổ nhóm sử dụng mạng Internet để chiếm đoạt tài sản dưới hình thức kinh doanh đa cấp tại Công ty Cộng Đồng Việt.

Cùng đó là chuyên án 812E, đấu tranh với nhóm đối tượng sử dụng mạng Internet để chiếm đoạt tài sản dưới hình thức kinh doanh đa cấp tại Công ty Tâm Mặt Trời; chuyên án 512T, đấu tranh với ổ nhóm đối tượng chuyên tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia qua mạng Internet gồm các đối tượng người Việt Nam và Trung Quốc thuê đường truyền Internet tốc độ cao, thiết lập mạng VPN, lập các trạm thu phát tín hiệu Wifi trái phép tại khu vực biên giới ở Quảng Ninh, Tây Ninh để kết nối với các sòng bạc ở Campuchia tổ chức đánh bạc trực tuyến; chuyên án 129T, đấu tranh với nhóm đối tượng trộm cắp thông tin thẻ tín dụng người nước ngoài, mua hàng hóa từ Hoa Kỳ chuyển về Việt Nam tiêu thụ…

Là người đứng đầu C50, “khắc tinh” của các băng nhóm tội phạm công nghệ cao, song tướng Hóa lại bị bắt tạm giam vì liên quan đến đường dây đánh bạc qua mạng - lĩnh vực mà ông từng quản lý.

Ngoài ra, khi còn là đương nhiệm Cục trưởng C50, ông Hóa đã chỉ đạo thuộc cấp của mình phối hợp chặt chẽ với nhiều đơn vị tham gia triệt phá các đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền lên đến nghìn tỷ.

Bị bắt vì tổ chức đánh bạc quy mô lớn?

Là người đứng đầu C50, “khắc tinh” của các băng nhóm tội phạm công nghệ cao, song tướng Hóa lại bị bắt tạm giam vì liên quan đến đường dây đánh bạc qua mạng - lĩnh vực mà ông từng quản lý.

Sau gần chục năm giữ cương vị cục trưởng, cuối năm 2017, ông Hóa bị đình chỉ công tác để kiểm điểm các sai phạm bị nghi có liên quan đến một chuyên án lớn xảy ra tại Phú Thọ.

Vài tháng sau (ngày 11/3/2018), Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Thanh Hóa về tội Tổ chức đánh bạc quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật hình sự năm 1999. Các quyết định trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Theo Thanh Niên, đường dây đánh bạc này được điều hành bởi Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch Công ty VTC Online và Nguyễn Văn Dương ở Hà Nội. Đây là đường dây hoạt động theo phương thức kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng với số lượng hàng chục nghìn người tham gia, cả trong và ngoài nước với khoản tiền giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đường dây đánh bạc trên hoạt động trong một thời gian dài là có sự tiếp tay của một số cán bộ ngành công an, trong đó có ông Nguyễn Thanh Hóa. Từ cuối năm 2017, ông Hóa và nhiều cán bộ thuộc C50 đã bị đình chỉ chức vụ, công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan.

Đến thời điểm này, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố khoảng 80 bị can, tiến hành bắt giữ 38 người về các hành vi Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Rửa tiền; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời thu giữ tài sản, tang vật liên quan đến các hành vi nêu trên lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Với vụ án trên, Ban Bí thư đánh giá đây là vụ án có quy mô đặc biệt lớn, sử dụng công nghệ cao, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, nhiều địa phương, liên quan đến cán bộ của lực lượng công an, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã chủ động, tích cực chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, điều tra vụ án và báo cáo kết quả bước đầu với Ban Bí thư. Ban Bí thư yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan, xử lý nghiêm minh với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, khách quan, chính xác, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Không biết mình bị khởi tố

Đầu giờ chiều 11/3, ngay sau khi Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng trả lời báo chí ông Nguyễn Thanh Hóa nói: "Tôi đâu có biết (bị khởi tố), tôi đang nằm viện". Nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Bộ Công an cho biết thêm ông nằm viện 3 tháng nay do 3 mảnh đạn trong đầu gây đau nhức.

Tuy nhiên, ngay tối cùng ngày, ông Hóa bị lực lượng làm nhiệm vụ bắt tại khoa Nội cao cấp, Bệnh viện 198 của Bộ Công an. Nhà riêng của ông ở phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội cũng bị cảnh sát khám xét trong nhiều giờ.

Ngoài ra, tướng Hóa còn được biết đến bởi vụ lùm xùm liên quan đến căn biệt thự thuộc khu đô thị Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.

Căn biệt thự của gia đình tướng Hóa nằm khuất phía góc trong cùng của dự án, nhưng nổi bật lên bởi chiều cao hơn các biệt thự khác, nhìn bên ngoài là 4 tầng 1 tum nhưng thực tế nhìn kỹ đằng sau là 5 tầng trong khi đó các biệt thự khác chỉ có 3 tầng 1 tum.

Mặc dù xây dựng không đúng với quy hoạch, thiết kế ban đầu, tự ý nâng tầng sai phép, phá vỡ quy hoạch của khu đô thị, song biệt thự này vẫn dần hoàn thiện mà chưa bị xử lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chân dung nguyên Cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa vừa bị tạm giam tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493084 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493084 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10