Chàng trai 30 tuổi bỏ ngang đại học vừa bán công ty cho Adobe với giá 20 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Dylan Field, đồng sáng lập kiêm CEO cty thiết kế phần mềm Figma, là một đối thủ đáng gờm trong giới công nghệ nếu Adobe mua lại cty của Field heo kế hoạch.

>> Startup Insurtech Zopper huy động 75 triệu USD trong tài trợ chuỗi C

Dylan Field, đồng sáng lập và là CEO của công ty thiết kế phần mềm Figma.

Dylan Field, đồng sáng lập và là CEO của công ty thiết kế phần mềm Figma.

Có tiềm năng trở thành Steve Jobs thứ 2

Field lớn lên ở phía bắc San Francisco, California, Mỹ. Field tự học và biết cách sử dụng máy tính từ khi lên 3 và có hứng thú với lĩnh vực robot hơn cả việc học. Theo Fortune, Field từ sớm đã có ý muốn trở thành nhà khởi nghiệp thành công hơn là một sinh viên bình thường. 

Vì thế, Field đã quyết định tham gia Thiel Fellowship, chương trình hỗ trợ 100.000 USD cho những cá nhân muốn khởi nghiệp, sau đó nghỉ học tại Đại học Brown vào năm 2012.

Sau khi giành được tài trợ từ Thiel Fellowship, Field và một người bạn học cũ tại Đại học Brown đã thành lập Figma, công cụ nền trình duyệt có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau thay vì giới hạn trên một thiết bị hoặc hệ điều hành như các đối thủ khác. Figma phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn Covid-19, với những khách hàng lớn như Uber và Block.

Jimmy Koppel, nhà sáng lập công ty khởi nghiệp Mirdin cũng tham gia quỹ đầu tư của tỷ phú Peter Thiel, cho biết startup của Field là một trong những hình mẫu thành công nhất của chương trình.

Từng được nhiều người ca ngợi rằng có tiềm năng “trở thành Steve Jobs thứ 2’’, Field phủ nhận vì anh muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bản thân.

Thương vụ 20 tỷ USD với Adobe

Mới đây, công ty phát triển phần mềm thiết kế Figma của Field được bán lại cho đối thủ Adobe với giá lên đến 20 tỷ USD. Điều này đã bất ngờ làm cho Field, 30 tuổi, trở thành một trong những người được nhắc đến nhiều nhất trong giới công nghệ.

Trước đó, vào đầu năm 2018, công ty được định giá 115 triệu USD. Trong thời kỳ đại dịch, Figma đã phát triển mạnh mẽ, lượng người dùng tăng vọt vì mọi người đều cần những công cụ tích hợp để học tập và làm việc. Tới tháng 6/2021, công ty này đã được định giá đến 10 tỷ USD.

Ở thời điểm hiện tại, khi Adobe ngỏ lời mua lại, giá trị của công ty đã tăng gấp đôi, lên 20 tỷ USD. Doanh thu của startup này 2 năm trước khoảng 75 triệu USD, nhưng Adobe kỳ vọng doanh thu của Figma sẽ chạm mốc 400 triệu USD vào năm 2022.

Field vẫn sở hữu phần lớn cổ phần công ty, cùng với các công ty đầu tư mạo hiểm nặng ký khác bao gồm Sequoia Capital và Greylock Partners. Khi thương vụ kết thúc, Field sẽ là một tỷ phú USD.

Điều quan trọng là Adobe đã thấy rõ giá trị trong mô hình của Figma. Thương vụ mua lại được cho là lớn nhất trong lịch sử của Adobe, mặc dù một số nhà phân tích của Wall Street đã đặt câu hỏi rằng liệu thương vụ này có mất quá nhiều tiền hay không.

Giám đốc điều hành của Adobe, ông Shantanu Narayen, đã quả quyết rằng thỏa thuận này sẽ “mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận và tạo ra cơ hội thị trường cho chúng tôi. Chúng tôi tin chắc rằng Figma sẽ mang lại giá trị lớn cho các nhà đầu tư trong thời gian dài”.

Ông Narayen còn cho rằng điều này không chỉ khai thác, mà còn giúp Figma mở rộng nền tảng của mình thông qua việc bổ sung các công cụ và khả năng khác nhau - không chỉ dành cho đối tượng nhà thiết kế mà còn cho đối tượng ở lĩnh vực sáng tạo lớn hơn.

Theo David Wadhwani, Chủ tịch mảng truyền thông số của Adobe, Field sẽ tiếp tục quản lý đội ngũ của Figma và ứng dụng này sẽ hoạt động độc lập như trước đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai 30 tuổi bỏ ngang đại học vừa bán công ty cho Adobe với giá 20 tỷ USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545024 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545024 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10