Chàng trai trẻ khởi nghiệp từ ốc bươu đen

Diendandoanhnghiep.vn Anh Cao Hữu Việt trú xã Bình Đào, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã thành công trong việc nuôi và sản xuất con giống ốc bươu đen. Có ngày gia đình anh thu nhập lên đến hàng triệu đồng.

>> Ông nông dân Yên Bái mua ruộng hoang nuôi ốc nhồi thu tiền tỷ mỗi năm

Anh Cao Hữu Việt đang thành công trong việc nuôi ốc bươu đen trong hồ lót bạt.

Anh Cao Hữu Việt đang thành công trong việc nuôi ốc bươu đen trong hồ lót bạt.

Sau nhiều năm tìm hiểu và nuôi ốc bươu đen đặc sản (còn gọi là ốc nhồi), anh Cao Hữu Việt (1990) trú xã Bình Đào, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã thành công trong việc nuôi và sản xuất con giống. Có ngày gia đình anh thu nhập lên đến hàng triệu đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Cao Hữu Việt cho biết, năm 2014 anh tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư công nghệ thông tin và được nhận vào làm cho một công ty với mức lương khá cao.

Làm được 2 năm, anh đã quyết định đi du học nước ngoài. Đến năm 2019, anh trở về nước, làm hướng dẫn viên du lịch. Trong một lần dẫn khách đi tham quan ở phố cổ Hội An, anh tình cờ được ăn món ốc bươu đen rất ngon, nhưng giá thành lúc đó cao và khó mua. Thế là anh đã ấp ủ ý tưởng nuôi loài đặc sản này. Nghĩ là làm, anh lên mạng tìm hiểu về loài ốc bươu đen này. Sau đó, quyết định đầu tư vốn để mua con giống và tạo hồ lót bạt để nuôi. “Ban đầu, tôi tận dụng các cây tre của gia đình để tạo khung, chỉ tốn tiền mua bạt nhựa về làm thân bể. Mỗi bể có diện tích chừng 6m2, cao 1m và nước đổ vào bể cao chừng 0,5m. Vậy là “nhà” cho ốc bươu đen đã hoàn thành”- anh Việt chia sẻ.

>> Khởi nghiệp nông nghiệp: Nuôi ốc hương thu tiền tỷ trên xứ gió Lào, cát trắng

>> Lập nghiệp thành công với nghề nuôi ốc hướng, thu 1,5 tỷ/năm

Do chưa có kinh nghiệm nuôi ốc, nên thời gian đầu anh đã gặp rất nhiều khó khăn và bị tổn thất rất nhiều. Quyết không bỏ cuộc, anh lại mày mò lên mạng, đọc sách báo để tìm hiểu thêm về kỹ thuật nuôi. Sau đó, anh đã thay đổi phương pháp nuôi, nhờ vậy tỷ lệ ốc chết, hao hụt vì bệnh tật dần được cải thiện. Và rồi, những đơn hàng ốc đầu tiên đã được anh xuất bán. Với thành công ban đầu đó, anh đã mạnh dạn mở rộng thêm diện tích nuôi. Đến nay, anh đã xây dựng được trại nuôi ốc với tổng diện tích gần 3.000m². Và đã cho sinh sản thành công con giống. Trung bình mỗi tháng anh Việt có thể lãi 30 đến 35 triệu đồng từ việc nuôi ốc bươu đen.

Theo anh Việt, ốc bươu đen nuôi trong bể bạt rất dễ chăm sóc, không tốn chi phí lại dễ dàng theo dõi quá trình phát triển của ốc. Ðiều cần chú ý là khi thả ốc bươu đen vào bể, không thả trực tiếp xuống mặt nước mà nên thả trên một tấm xốp nổi, để ốc tự bò xuống nước, như vậy sẽ hạn chế gần như tuyệt đối tỷ lệ hao hụt. Ðể tạo thức ăn và môi trường sống thuận lợi cho ốc, anh Việt thả trồng nhiều loại thủy sinh như lục bình, bèo, rau muống đồng… vào bể. Thức ăn cho ốc cũng rất dễ tìm thấy và ít khi tốn tiền: vỏ trái cây, rau củ... Đó là những món “khoái khẩu” của ốc. Cũng theo anh Việt, nước trong bể bạt được thay mỗi tuần, theo đường thoát đã lắp cố định nên dễ thực hiện.

Một bí quyết nữa được anh Việt chia sẻ, đó là để vào trong mặt bể những miếng xốp nổi để ốc đẻ trứng lên trên, giúp giảm tối đa tỷ lệ hao hụt so với khi ốc đẻ trứng trực tiếp lên mặt bèo, thân lục bình... Trứng ốc sau khi khô ráo được anh Việt thu hoạch cho vào rổ để ấp theo kiểu “cách thủy”. Nghĩa là, rổ trứng ốc được đặt cách mặt thau nước chừng 1-2cm, phía trên phủ khăn lông và thỉnh thoảng xịt nước nhẹ trên mặt khăn. Cứ như vậy ốc bươu đen sẽ nở và tự bò xuống thau nước, anh Việt thu hoạch ốc con và thả vào bể bạt nuôi.

Qua anh Việt, được biết, vào mùa cao điểm, một ngày trại ốc của anh có thể thu 1 - 1,5kg trứng. Hiện nay giá thành anh Việt bán ốc bươu đen thương phẩm ổn định từ 70.000 – 80.000 đồng một ký. Ngoài ra anh còn bán trứng ốc làm giống cho những ai có nhu cầu nuôi.

https://cadn.com.vn/chang-trai-tre-khoi-nghiep-tu-oc-buou-den-post262767.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai trẻ khởi nghiệp từ ốc bươu đen tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713437273 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713437273 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10