Chất vấn tại Kỳ họp thứ 3: Làm rõ những vấn đề khó, phức tạp, cần sớm giải quyết

Diendandoanhnghiep.vn Theo đánh giá của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Bình Dương), phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 đã làm rõ những vấn đề khó, phức tạp, cần sớm giải quyết.

>>Thống đốc NHNN nói gì về quản lý tiền mặt qua vụ Việt Á?

 

DĐDN đã có buổi trò chuyện cùng Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) bên hành lang Quốc hội về phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra từ ngày 7 đến 9/6.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn ngày 9/6.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn ngày 9/6.

Theo đại biểu Nguyễn Quang Huân, các chủ đề chất vấn kỳ họp này rất sát, đã được lựa chọn cho 5 chủ đề mà Thường vụ Quốc hội đã lấy ý kiến từ các đoàn đại biểu Quốc hội, sau đó các đại biểu tiếp tục bỏ phiếu biểu quyết một lần nữa để chọn ra 4 chủ đề.

Với 4 chủ đề này đang được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm, có lĩnh vực tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, có lĩnh vực liên quan đến các định hướng lâu dài của Đảng và Nhà nước. Do đó, đây là những vấn đề rất trúng và được cử tri mong đợi lắng nghe, giải đáp.

Ông đánh giá như thế nào về cách thức điều hành của chủ toạ phiên chất vấn tại kỳ họp này?

Tôi đánh giá cách điều hành của chủ toạ rất tuyệt vời, chủ toạ đã làm cho các phiên chất vấn không trở nên quá căng thẳng. Mặc dù, trả lời rất nghiêm túc, các đại biểu và Bộ trưởng hỏi và trả lời thẳng vào vấn đề, từng nút thắt được giải trình, tháo gỡ, tất nhiên không phải tất cả mọi vấn đề đều được trả lời ngay lập tức.

Vì có những vấn đề mang tầm vĩ mô, có một số nội dung mang tầm chiến lược, hoặc liên quan đến những ngành nghề khác thì các Bộ trưởng cũng cần xem xét, nghiên cứu, bàn luận sau đó trả lời bằng văn bản.

Nhưng về cơ bản, tôi nhận thấy các vấn đề đều đã được các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, nếu Bộ trưởng có quên vấn đề nào đó thì chủ toạ nhắc ngay. Có những vấn đề buổi sáng nêu ra nhưng chưa được trả lời thì đến phiên chất vấn buổi chiều chủ toạ vẫn nhắc Phó Thủ tướng tiếp tục trả lời. Cách điều hành như vậy vừa rất linh hoạt nhưng cũng không quá cứng nhắc, đồng thời không được bỏ quên nội dung phải trả lời.

Tuy nhiên, tại các phiên chất vấn những vấn đề còn tồn tại thì “dường như” các “tư lệnh” ngành vẫn chưa chốt được thời gian để xử lý dứt điểm vướng mắc tồn tại. Vậy, theo ông các vấn đề này cần được giải quyết như thế nào, đặc biệt trong nghị quyết tới đây của Quốc hội sẽ được ban hành về vấn đề chất vấn để chúng ta có cơ sở thực hiện?

Mỗi Bộ trưởng đều chỉ đạo ở tầm bao quát chung của Bộ, những công việc mang tính cụ thể có lẽ Bộ trưởng cũng phải cần các đơn vị chức năng của bộ mình tính toán kỹ lưỡng. Đơn cử, vấn đề tôi nêu ra như tuyến đường 1A có đoạn dài 6 km chạy qua thành phố Duy An, tỉnh Bình Dương nay đã được nhà đầu tư bàn giao lại cho Bộ, nhưng trạm thu phí chưa được dỡ bỏ và hệ thống đèn chiếu sáng hư hỏng nặng. Theo kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh Bình Dương đã gửi văn bản đề nghị cho lắp lại hệ thống chiếu sáng và đề nghị Bộ bàn giao tuyến đường trên cho Bình Dương quản lý xong đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Vấn đề này Bộ trưởng cũng phải có tham mưu, Tổng cục đường bộ tính toán vướng mắc cái gì? Thời gian bao nhiêu lâu?... thì phải nghe cấp dưới làm trực tiếp thì Bộ trưởng mới có tiến độ trả lời cho đại biểu Quốc hội. Quan trọng, sau này mỗi đại biểu đã chất vấn thì phải giám sát, theo dõi vì đây là một hoạt đông giám sát. Sau đó, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về chất vấn và phải bám sát nghị quyết này để theo dõi từng vụ việc.

Đại biểu nào đã chất vấn thì phải theo dõi những vấn đề đã hỏi, đồng thời Bộ trưởng trả lời và đã cam kết với đại biểu Quốc hội, cử tri thì phải thực hiện. Vấn đề là phải theo dõi trong quá trình thực hiện thì phải đi theo giám sát mới là quan trọng. Còn nếu hôm nay chúng ta nêu ra, có thể có Bộ trưởng chưa đưa ra được giải pháp cụ thể, nhưng khi Bộ trưởng trả lời bằng văn bản thì sẽ là giải pháp.

Và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội là phải theo dõi và cùng đồng hành với Bộ trưởng, Chính phủ để xử lý dứt điểm vấn đề mà cử tri đang mong mỏi.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Bình Dương).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Bình Dương).

-Thưa ông, ngày 9/6 Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Thực tế, đây là lĩnh vực rất rộng, và đã có nhiều vấn đề bị “ngủ quên" hơn 20 năm, qua rất nhiều nhiệm kỳ. Vậy, tại phiên chất vấn này ông đánh giá như thế nào về công tác triển khai tới đây của Bộ Giao thông Vận tải về các vấn đề liên quan?

Đây là lĩnh vực khó, tuy nhiên như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nói: “Cán bộ thì có nhiệm kỳ, còn chỉ đạo của Nhà nước thì phải xuyên suốt”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, về yếu tố khách quan là do thiếu vốn hay giải phóng mặt bằng… Còn về yếu tố chủ quan thì Bộ Giao thông Vận tải phải tập trung xử lý. Đối với chính sách thì cũng cần có sự đồng hành của Quốc hội, tháo gỡ vướng mắc về chính sách.

Tôi cho rằng, sau những phiên chất vấn như thế này thì chúng ta cùng nhìn vấn đề một cách khách quan và toàn diện nhất. Sau đó, chí Bộ chứ không ai khác phải đưa ra được lộ trình để khắc phục những vướng mắc, bất cập đó. Khi nào cần các bộ, ngành khác hoặc Quốc hội thì Bộ phải chủ động nêu ra. Tôi tin các cơ quan khác sẽ sẵn sàng cùng phối hợp xử lý vấn đề này.

-Cá nhân ông có cảm thấy hài lòng về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại phiên chất vấn này hay không?

Tôi rất hài lòng các nội dung trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Cũng không riêng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, mà các “tư lệnh” khác cũng trả lời rất tốt và thẳng thắn.

-Cụ thể, đối với việc triển khai và hoàn thiện đường mòn Hồ Chí Minh, ông đánh giá như thế nào khi tuyến đường này đã bị chậm theo kế hoạch rất nhiều năm, thưa ông?

Đối với tuyến đường này chúng ta đã để bị kéo dài quá lâu. Đơn cử, Nghị quyết 38 Quốc hội khoá XI không thực hiện thành công là do vấn đề vốn. Vấn đề này là khách quan vì chúng ta bị ảnh hưởng từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, thời điểm đó nền kinh tế của chúng ta (GDP) không được “dồi dào” như bây giờ.

Nhưng khi đến Nghị quyết 66 của Quốc hội khoá XIII, dự kiến kết thúc vào năm 2020 thông toàn tuyến, giờ không thực hiện được. Đến thời điểm này là năm 2022, chúng ta lại “bàn” cố gắng “phấn đấu” đến lúc kết thúc nhiệm kỳ liệu có thông được toàn tuyến hay không.

Và cũng có ý kiến đề nghị, trong 3 tuyến còn lại trong tổng số 171 km thì chỉ làm 2 đoạn, còn 1 đoạn tách ra. Như vậy, đoạn tách ra này vẫn nằm trong Nghị quyết 66 phải xử lý. Còn đưa vào dự án khác thì phải điều chỉnh.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông.

Do đó, theo quan điểm của tôi, Bộ Giao thông Vận tải phải “bám sát” vấn đề này, đồng thời nghiên cứu thật kỹ lưỡng. Vì đây là dự án mang tầm chính trị rất lớn, không cần nói ai trong chúng ta cũng đều biết con đường này mang tên lãnh tụ. Tất cả các đại biểu Quốc hội cũng đã đề cập vấn đề này.

Tuy nhiên, về mặt quản lý ngành, Bộ Giao thông Vận tải cũng cần có các phương án về kỹ thuật, kinh tế. Nếu nhận thấy có những đoạn không còn phù hợp do đã làm con đường hay dự án khác, thì phải đo đếm và có luận chứng, thậm chí xin Quốc hội điều chỉnh.

Và khi Quốc hội ra nghị quyết điều chỉnh phạm vi đầu tư thì Nghị quyết 66 mới có thể thực hiện được. Còn thời điểm này không thể nói về câu chuyện thiếu vốn cho dự án này. Nghị quyết 43/2022/QH15 chúng ta còn để ra 113,55 ngàn tỷ đồng để phát triển hạ tầng. Chỉ sợ nền kinh tế không hấp thụ được, chứ không thể nói câu chuyện thiếu tiền.

Vấn đề điều tiết như thế nào, do thời gian ngắn phải tiêu chỉ trong 2 năm thì cũng khó, đây là áp lực. Nhưng chúng ta có thể điều tiết từ dự án này sáng dự án khác, thì đây là bài toán mà Bộ Giao thông Vận tải nói riêng và Chính phủ nói riêng phải tính toán.

Nếu chúng ta không quyết tâm, dự án đường Hồ Chí Minh không được hoành thành trong khoá này thì đây là lỗi rất lớn của tất cả chúng ta. Nhưng Chính phủ sẽ phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

-Trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chất vấn tại Kỳ họp thứ 3: Làm rõ những vấn đề khó, phức tạp, cần sớm giải quyết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10