Chạy đua phát triển các công nghệ sản xuất thuốc điều trị COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều hãng dược tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất thuốc điều trị COVID-19 hứa hẹn tiềm năng điều trị giúp người người nhiễm không tiến triển nặng hoặc tử vong.

Nhiều loại thuốc điều trị COVID-19 đang được phát triển

Nhiều loại thuốc điều trị COVID-19 đang được phát triển.

Mới đây, hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết thử nghiệm giai đoạn cuối loại thuốc điều trị COVID-19 có tên ký hiệu AZD7442 giúp giảm mạnh nguy cơ bệnh nặng và tử vong. AZD7442 là thuốc phát triển dựa trên hỗn hợp hai loại kháng thể, được sử dụng bằng cách tiêm vào cơ của người bệnh. Thuốc giúp ngăn ngừa triệu chứng trên 77% người nhiễm virus SARS-CoV-2.

AstraZeneca cũng đang phát triển thuốc AZD7442 như một liệu pháp để bảo vệ những người không có phản ứng miễn dịch đủ mạnh sau khi tiêm các loại vaccine COVID-19. Ngoài ra, thuốc có thể dùng để tăng cường hệ miễn dịch đối với những người đã tiêm vaccine, AstraZeneca cho biết.

"Những kết quả tích cực này cho thấy một liều AZD7442 tiêm vào bắp tay có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch khủng khiếp hiện nay", Hugh Montgomery, nhà khoa học chính phụ trách thử nghiệm AZD7442, nói.

Được biết, Chính phủ Mỹ đã tài trợ phát triển AZD7442 và ký thỏa thuận đặt mua 700.000 liều. AstraZeneca tuần trước nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để đề nghị phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

Nếu được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp, đây sẽ là loại thuốc điều trị phòng ngừa Covid-19 đầu tiên được dùng tại Mỹ. Thuốc điều trị COVID-19 sử dụng hỗn hợp kháng thể cũng đang được nghiên cứu phát triển bởi nhiều hãng dược phẩm như Regeneron, Eli Lilly hay GlaxoSmithKline. Tuy nhiên, AstraZeneca hiện dẫn đầu cuộc đua.

Trước đó, Merck cũng yêu cầu chính quyền Mỹ cấp phép sử dụng cho thuốc uống điều trị COVID-19 Molnupiravur của hãng này. Hãng đã đặc biệt yêu cầu FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc này cho người lớn mắc COVID-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình, cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc phải nhập viện.

Nhiều nước đã bắt đầu sử dụng thuốc Molnupiravir và Ronapreve trong điều trị bệnh nhân COVID-19

Nhiều nước đã bắt đầu sử dụng thuốc Molnupiravir và Ronapreve trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Vào đầu tháng 10, hãng dược phẩm này ghi nhận thuốc Molnupiravir đã giảm một nửa số ca nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có các triệu chứng ban đầu của COVID-19. Nếu được cấp phép, người bệnh nhân có thể sử dụng loại thuốc uống này để điều trị tại nhà, nhằm giảm các triệu chứng và tăng tốc độ bình phục.

Tương tự, tại châu Âu, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu đang xem xét cấp phép lưu hành thuốc kháng thể đơn dòng Ronapreve để điều trị và phòng ngừa nguy cơ mắc COVID-19 ở người trên 12 tuổi. Theo Roche, hãng đồng phát triển thuốc, thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy tỷ lệ phải nhập viện và tử vong của các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Ronapreve giảm tới 70%. Bên cạnh đó, thuốc còn có thể rút ngắn thời gian biểu hiện triệu chứng bệnh xuống còn 4 ngày.

Trang web chính thức của Tổ chức Y tế thế giới đã cập nhật khuyến nghị sử dụng liệu pháp "hỗn hợp kháng thể" Ronapreve. Hiện thuốc này đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở trên 20 quốc gia.

Pfizer đang phát triển hai loại ứng cử viên kháng virus, một loại thuốc đường uống và một loại tiêm tĩnh mạch dựa trên phương pháp điều trị được phát triển cho hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng. Chúng được sử dụng cho những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ đến trung bình và không cần nhập viện.

Các phương pháp điều trị bằng kháng thể gần đây cũng được chú ý nhiều hơn như một công cụ bổ sung nhằm chống lại COVID-19. Những loại thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn virus sinh sôi, do đó chúng được kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong việc chống lại các biến thể khác nhau. Mặt khác, thuốc điều trị COVID-19 có thể được sản xuất tại các nhà máy dược phẩm góp phần làm giảm chi phí sản xuất so với các loại vaccine hiện nay.

Các chuyên gia đánh giá, những loại thuốc này cũng sẽ tăng cường khả năng kiểm soát đại dịch Covid-19 theo hai hướng: Thứ nhất là điều trị bằng cách dùng thuốc, và thứ hai là phòng ngừa chủ yếu thông qua tiêm chủng.

“Mặc dù vaccine có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhập viện, nhưng nhiều người vẫn bị nhiễm bệnh và con số bệnh nhân tiến triển nặng cần được chăm sóc tại bệnh viện vẫn còn đáng kể, ”Levi Garraway, Giám đốc Y tế và Trưởng bộ phận Phát triển Sản phẩm Toàn cầu của Roche cho biết. “Việc phát triển các loại thuốc điều trị COVID-19 ngay từ giai đoạn đầu của bệnh có thể giúp giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế công cộng”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chạy đua phát triển các công nghệ sản xuất thuốc điều trị COVID-19 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709395 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709395 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10