Chè Tam Đường tìm chỗ đứng, vươn xa

Diendandoanhnghiep.vn Nhờ thực hiện hiệu quả việc liên kết sản xuất, sản phẩm chè Công ty CP Đầu tư Phát triển chè Tam Đường đã nâng cao giá trị loại cây đặc sản này, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Huyện Tam Đường có hơn 1.500 ha trồng cây lâu năm. Trong đó chủ yếu là cây chè, nằm bên dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ (độ cao từ 700-1.200m so với mực nước biển). Ngoài chất đất màu mỡ, giàu dinh dưỡng, nơi đây có biên độ khí hậu chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, tạo điều kiện để cây chè sinh trưởng, phát triển tốt, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc.

p/Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Công ty CP Đầu tư Phát triển chè Tam Đường.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Công ty CP Đầu tư Phát triển chè Tam Đường.

Chuỗi liên kết bền vững

Từ lợi thế đó, nhiều năm qua Công ty Chè Tam Đường chủ động xây dựng quy trình liên kết sản xuất khép kín thành một chuỗi bền vững, về quy mô vùng nguyên liệu hơn 1.000 ha chè. Sản phầm chè Tam Đường đã giúp gần 2.000 hộ nông dân có thu nhập ổn định. Hiện, công ty đã thành lập 22 tổ nhóm nông dân sản xuất chè sạch với vai trò cung cấp nguyên liệu chính cho các nhà máy chế biến.

Với người nông dân, công ty bắt đầu từ khâu cung cấp giống, tạm ứng các vật tư nông nghiệp đầu vào để chăm sóc, thâm canh vùng nguyên liệu cùng với bà con nông dân, chuyển giao các kỹ thuật chăm sóc, thu hái... tạo bước chuyển biến mạnh về thay đổi cơ cấu cây trồng và giúp người dân địa phương thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Năm 2018, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của công ty vượt đều 20% so với năm 2017. Công ty phối hợp các địa phương có vùng nguyên liệu (Tam Đường, Sìn Hồ, Phong Thổ, TP. Lai Châu) trồng mới 310ha chè; thu mua gần 7.900 tấn chè Shan búp tươi với giá bình quân khoảng 7.000 đồng/kg; sản xuất được gần 1.900 tấn chè búp khô... Doanh thu năm 2018 của công ty đạt 150 tỷ đồng.

Nâng cao sức cạnh tranh

Hiện nay, Chè Tam Đường là một trong những đơn vị của ngành chè thực hiện canh tác trên 28ha chè đạt tiêu chuẩn hữu cơ Quốc tế Organic Agriculture Certification Thailand cấp chứng nhận và cũng là một trong 6 đơn vị trong ngành thâm canh 170 ha chè đạt tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững được tổ chức Quốc tế Raiforest Alliance cấp chứng nhận.

Với mục tiêu sản xuất đa dạng hóa, các sản phẩm chè sản xuất ra đến đâu tiêu thụ được đến đó. Hiện, có 3 nhà máy sản xuất chế biến với công xuất trên 70 tấn chè búp tươi/ngày. Trong đó, công ty đã đầu tư 02 dây truyền sản xuất chè Sencha của Nhật Bản, 01 dây truyền thiết bị sản xuất chè Ôlong nhập khẩu từ Đài Loan, 02 dây truyền chế biến chè xanh và chè đen của Ấn Độ và Việt Nam.

Được biết, công ty đã sản xuất ra được trên 10 loại chè có chất lượng cao (Matcha, Ôlong, Hồng Trà, Đông Phương Mỹ Nhân, Chè Nhài…), với thị trường chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Châu Âu, Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan và một phần thị trường nội tiêu trong nước.

Bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Chè Tam Đường chia sẻ, định hướng từ nay đến năm 2021, doanh nghiệp sẽ đầu tư trồng chè hữu cơ có giá trị kinh tế cao, sản xuất các sản phẩm sạch, xây dựng thương hiệu chè Lai Châu tại thị trường trong nước và quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chè Tam Đường tìm chỗ đứng, vươn xa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521675 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521675 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10