Chỉ cấp phép hãng hàng không mới khi thị trường khôi phục

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, khi thị trường hàng không Việt Nam khôi phục như trước khi xảy ra dịch, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ cấp phép thành lập thêm một số hãng hàng không mới.

Chất vấn tại Nghị trường chiều 6/11, Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về việc hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không trong bối cảnh khó khăn hiện nay và về xã hội hóa các cảng hàng không. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, khi thị trường hàng không Việt Nam khôi phục như trước mới cấp phép thành lập thêm một số hãng hàng không mới.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đã họp với các doanh nghiệp, trong đó có các hãng hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai bốn giải pháp giúp các hãng hàng không, giảm giá một số giá dịch vụ tại sân bay, tạo điều kiện có phương án kinh doanh mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển hàng không nội địa. Đến nay, hàng không nội địa đã phục hồi như thời điểm cuối năm 2019. Bộ GTVT và các bộ ngành đã tham mưu cho Chính phủ để ban hành các nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp hàng không.

Bộ cũng điều chỉnh lượt bay để tất cả các hãng đều được đối xử công bằng, tham mưu Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi phát triển hàng không nội địa.

"Đến lúc này có thể nói kinh doanh hàng không trong nước đã cơ bản bằng cuối năm 2019. Riêng hàng không với nước ngoài vẫn bị ảnh hưởng, do COVID-19 còn diễn biến phức tạp", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói. 

Đề xuất của các hãng hàng không được Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, tham mưu đầy đủ cho Chính phủ để ban hành nghị quyết. Tuy nhiên, việc này ảnh hưởng lớn đến ngân sách và chính sách nên Bộ kiến nghị giãn, hoãn nợ ngân hàng để các hãng có điều kiện tái cơ cấu.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, khi thị trường hàng không Việt Nam khôi phục như trước khi xảy ra dịch bệnh, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ cấp phép thành lập thêm một số hãng hàng không mới.

Trước đó, vào cuối tháng 7 vừa qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của ngành hàng không, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thống nhất với Bộ GTVT về việc không xem xét thành lập hãng hàng không mới cho đến hết năm 2021.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Bộ KH&ĐT được giao, với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Dự án), căn cứ kiến nghị của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư Dự án.

Trước đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lập hãng mới sau năm 2022, khi thị trường hàng không phục hồi hoàn toàn hậu COVID-19. Trước đó bộ này đã có văn bản góp ý với hồ sơ Dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng. Theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ cấp phép hãng hàng không mới khi thị trường khôi phục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713535792 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713535792 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10