Chỉ định thầu khi làm cao tốc Bắc-Nam: Tiến độ dự án sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ quyết định áp dụng chỉ định thầu với hàng loạt gói thầu thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 để sớm khởi công trong năm 2022 và cơ bản "về đích" năm 2025.

>> Chính phủ cho chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông

gf

Chính phủ quyết định áp dụng chỉ định thầu với hàng loạt gói thầu thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 để sớm khởi công trong năm 2022.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Đáng chú ý, tại Nghị quyết này, Chính phủ cho phép Bộ trưởng Bộ GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023 đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) và các gói thầu quan trọng khác (nếu thấy cần thiết về tư vấn) liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, GPMB và tái định cư.

Về tiến độ thực hiện dự án, Chính phủ giao Bộ GTVT bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng. UBND các tỉnh, TP đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023.

Trao đổi với báo giới, đại diện Bộ GTVT cho biết, được sự cho phép của Chính phủ, việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn và gói thầu xây lắp sẽ đẩy nhanh thời gian thực hiện dự án sớm hơn ba tháng.

Cụ thể, đối với gói thầu tư vấn, nếu áp dụng đấu thầu rộng rãi thường sẽ mất khoảng 58-60 ngày làm việc trong khi đó áp dụng chỉ định thầu chỉ mất tối đa 30 ngày cho tất cả các công đoạn như: Chấp thuận danh sách nhà thầu, thẩm định hồ sơ đề xuất, mở thầu, thẩm định kết quả chỉ định thầu…

Đối với gói thầu xây lắp, đấu thầu rộng rãi trong nước sẽ qua 19 công đoạn với thời gian 76-80 ngày làm việc còn chỉ định thầu chỉ qua 11 công đoạn và 41 ngày làm việc.

>> “Kẽ hở” từ chỉ định thầu

fd

Đấu thầu cạnh tranh công khai hơn nên chỉ định thầu cần có trách nhiệm rất lớn của người xem xét hồ sơ và ra quyết định chỉ định thầu. 

Như vậy, sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, quá trình triển khai các công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn, xây lắp theo từng giai đoạn để triển khai thực hiện các công việc tiếp theo. 

Việc triển khai các gói thầu chính là quan trọng trong việc thực hiện dự án gồm: Gói thầu tư vấn khảo sát, lập dự án đầu tư; gói thầu tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật (đối với thiết kế ba bước) hoặc tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công (đối với thiết kế hai bước); gói thầu xây lắp.

"Khi được cấp có thẩm quyền cho phép chỉ định thầu thì sẽ rút ngắn thời gian thực hiện dự án được khoảng ba tháng", đại diện Bộ GTVT cho hay.

Trước đó, trả lời báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT tham mưu Chính phủ thực hiện chỉ định thầu với nhà thầu tư vấn dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 nhằm rút ngắn được thời gian chọn nhà thầu so với đấu thầu. Như vậy sẽ có thêm thời gian tập trung cho thi công, xây lắp đảm bảo tiến độ Quốc hội yêu cầu.

Ông Thể khẳng định chỉ định thầu sẽ không ảnh hưởng gì chất lượng dự án. Bởi hồ sơ chọn nhà thầu có tiêu chí cụ thể về trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu. Ai đáp ứng được yêu cầu thì được đưa vào danh sách xem xét tuyển chọn. Việc chỉ định thầu ở dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng đã được Bộ GTVT thực hiện như vậy.

PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho biết chỉ định thầu cũng là một trong những cách thức lựa chọn nhà thầu theo Luật đấu thầu. 

Yêu cầu về mặt kỹ thuật liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu qua chỉ định thầu và đấu thầu không có sự khác biệt nhau nhiều. Cả hai cách thức đều yêu cầu nhà thầu có hồ sơ chứng minh được điều kiện, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật...

Đấu thầu cạnh tranh công khai hơn nên chỉ định thầu cần có trách nhiệm rất lớn của người xem xét hồ sơ và ra quyết định chỉ định thầu. Người quyết định, ký hợp đồng với nhà thầu qua chỉ định thầu phải có trách nhiệm đến cùng với việc lựa chọn nhà thầu đó", ông Chủng cho biết.

“Có thể Thủ tướng đồng ý chỉ định thầu hay giao Bộ GTVT, các ban quản lý dự án trực tiếp ký hợp đồng, nhưng đều phải gắn trách nhiệm người ký hợp đồng về kiểm soát, giám sát nhà thầu thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong hồ sơ thầu” - PGS.TS Trần Chủng cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ định thầu khi làm cao tốc Bắc-Nam: Tiến độ dự án sẽ ra sao? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626752 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626752 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10