Chỉ tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 về "cách ly xã hội" với một số huyện của Hà Nội và Hà Giang

Diendandoanhnghiep.vn Theo Thủ tướng, một số huyện của Hà Nội như Thường Tín, Mê Linh và huyện có người nhiễm COVID-19 tại Hà Giang thuộc nhóm "nguy cơ cao" phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc xem xét danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ và đưa ra các quyết sách mới.

Chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc xem xét danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ và đưa ra các quyết sách mới.

Kết luận cuộc Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý với các biện pháp nới lỏng cách ly xã hội một cách thận trọng do Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 đề xuất.

Hà Nội thuộc nhóm "có nguy cơ"

Trong đó, Thủ tướng đánh giá, Hà Nội thuộc nhóm “có nguy cơ”, thay vì mức độ "nguy cơ cao" như thành phố tự nhận cũng như đề xuất xếp loại của Ban chỉ đạo quốc gia. 

Cụ thể, Thủ tướng nói: “Hà Nội là địa phương “có nguy cơ” nhưng một số địa phương của Hà Nội “nguy cơ cao” như huyện Mê Linh, Thường Tín và một số nơi có ca nhiễm chưa qua 14 ngày”.

Do vậy, lãnh đạo Chính phủ quyết định chưa áp dụng một số biện pháp đối với nhóm “nguy cơ cao” tại Hà Nội mà chỉ áp dụng với một số địa phương cụ thể ở Hà Nội. Chủ tịch Hà Nội quyết định thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 với những nơi có nguy cơ cao, còn những nơi khác trên địa bàn thì có thể nới lỏng giãn cách xã hội.

Tính đến 12h ngày 22/4, thế giới ghi nhận hơn 2,557 triệu trường hợp mắc tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ; 177.641 trường hợp tử vong.

Đối với Hà Giang, dù tỉnh này được xếp ở nhóm “có nguy cơ” nhưng theo Thủ tướng, huyện có bệnh nhân dương tính thì đó là nơi “nguy cơ cao”.

Còn lại các địa phương khác, Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, theo dõi nghiêm ngặt nhưng tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh bình thường của người dân.

Thủ tướng giao Chủ tịch tỉnh, thành phố có thẩm quyền quyết định việc mở cửa hàng, các hoạt động sản xuất hàng hóa, kinh doanh, dịch vụ. Theo đó, lãnh đạo địa phương phải xác định nguy cơ cụ thể của từng nơi trên địa bàn để có giải pháp cho phù hợp. Nhưng lưu ý với những nơi nguy cơ cao, không được kinh doanh trên đường phố.

“Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng tối nay không phải là dịp đổ ra đường ăn mừng”, Thủ tướng lưu ý và khuyến cáo nâng cao trách nhiệm người dân trong phòng, chống dịch.

Một lần nữa, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 ở một số khu vực "có nguy cơ cao", áp dụng Chỉ thị 15 ở những nơi "có nguy cơ".

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc những sự kiện lễ hội, thể thao tập trung đông người; hoạt động kinh doanh như karaoke, vũ trường, mát xa… đều chưa được tổ chức hoạt động trở lại trên cả nước. Các siêu thị, cửa hành kinh doanh đều phải có biện pháp giãn cách. 

Xác định “sống chung với dịch”

Đề cập đến giải pháp cách ly xã hội, Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh đó là chính sách đúng đắn, kịp thời, nhờ vậy 6 ngày qua, Việt Nam không có trường hợp nào bị nhiễm.

“Đây là thắng lợi để chúng ta chuyển sang giai đoạn phòng chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đặt ra yêu cầu không để đại dịch tàn phá đất nước, coi mạng sống, sức khỏe người dân là quan trọng nhất. Vì vậy, cả hệ thống phải tiếp tục chống dịch quyết liệt, không để dịch xâm nhập vào Việt Nam trở lại.

Cùng với nhiệm vụ đó, phải tạo năng lực để khôi phục sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đây là yêu cầu bức thiết khi đất nước ta đang gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ trương quan trọng số 1 vẫn là ngăn chặn triệt để từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, chữa trị tích cực các ca nhiễm; cách ly tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam và người có nguy cơ cao.

Theo người đứng đầu Chính phủ, hiện chưa có chủ trương tiếp nhận khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam mà mới chỉ chấp nhận khách trong nước với những điều kiện cụ thể.

“Chúng ta đang xác định phải sống chung với dịch khi chưa có vaccine và thuốc đặc trị có hiệu quả. Chúng ta cũng phải xác định trạng thái bình thường mới, nhưng một số yêu cầu vẫn bắt buộc như đeo khẩu trang trong hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông công cộng. Thế giới đã công nhận đeo khẩu trang là hiệu quả, ta phải biết phát huy”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ ngày 17/4, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới; 222 trường hợp đã khỏi bệnh, chiếm 83% tổng số bệnh nhân. Ba bệnh nhân diễn biến nặng (số 20, 91, 161) đang được điều trị tích cực và đã có tiến triển trong những ngày gần đây.

Cùng với đó, cần thường xuyên rửa tay sát khuẩn, kể cả sát khuẩn phương tiện, công cụ hay vị trí mà virus có thể xâm nhập; quy định khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên như sản xuất kinh doanh, lớp học, nhà hàng.

Thủ tướng tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiét, hạn chế tập trung đông người.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề xuất 3 nhóm tỉnh, thành gồm Nhóm nguy cơ cao có Hà Nội; nhóm nguy cơ gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang; nhóm nguy cơ thấp là 59 địa phương còn lại.

Ban chỉ đạo kiến nghị đối với nhóm nguy cơ cao là tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 1 tuần nữa (đến hết 30/4/2020). Tuy nhiên, kiến nghị Thủ tướng cho phép Chủ tịch UBND Thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với nhóm có nguy cơ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch. 

Đối với nhóm nguy cơ thấp, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng.

Ngoài ra, với các địa phương có cửa khẩu, khu công nghiệp lớn, có nhiều lao động tự do ở các thành phố lớn… cần hết sức chú trọng công tác phòng chống dịch cho các khu vực này.

UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế; tăng cường lấy mẫu những bệnh nhân có các triệu chứng của cảm cúm; người lao động tự do; người yếu thế; công nhân ở các khu nhà trọ làm xét nghiệm để phát hiện sớm, khoanh vùng, dập dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 về "cách ly xã hội" với một số huyện của Hà Nội và Hà Giang tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714041757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714041757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10