Chiếm giữ các cảng biển của Ukraine, Nga đang toan tính gì?

Diendandoanhnghiep.vn Nga đang tập trung mục tiêu kiểm soát các cảng biển quan trọng của Ukraine để đánh vào huyết mạch kinh tế của nước này.

>> Donbass- “vật tế thần” trong chiến sự Nga - Ukraine?

Odessa là cảng biển huyết mạch đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Ukraine.

Odessa là cảng biển có vị trí quan trọng của Ukraine.

Các cảng biển đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với Ukraine. Do nằm trên bờ Biển Đen nên các cảng biển này rất thuận lợi đối với việc vận chuyển thương mại. Tàu thuyền tại các cảng này có thể tiếp cận với những quốc gia giáp Địa Trung Hải, Kênh đào Suez và các thị trường xa hơn.

Cảng Mykolayiv đã từng là trung tâm đóng tàu trong nhiều thế kỷ và thường xử lý khoảng 1/5 khối lượng ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine sang các nước ở Trung Đông và Châu Âu. 

Do đó, các cảng biển này đã trở thành mục tiêu giao tranh giữa Nga và Ukraine. Hầu hết các cảng của Ukraine cũng đã bị đóng cửa kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine bắt đầu, và hiện một số cơ sở xuất khẩu ngũ cốc lớn hay các nhà máy thép đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc pháo kích.

Nga đang sử dụng nhiều loại vũ khí tinh vi hơn để đối phó với lực lượng của Ukraine, đồng thời siết chặt gọng kìm xung quanh các cảng quan trọng. Quân đội nước này đã điều các đoàn xe thiết giáp đến dọc bờ biển nhằm ngăn chặn lực lượng Ukraine tiếp cận với các cảng biển ở thời điểm Kiev cần nguồn tài chính hỗ trợ cho cuộc chiến. Chiến lược của Nga đã đạt được một số thành công nhất định. Hai trong số 5 cảng chính của Ukraine là Berdyansk và Mariupol, nằm ở phía Đông Bắc Biển Đen, đã bị thất thủ.

Các chuyên gia nhận định, việc Nga nỗ lực chiếm đóng tất cả các cảng quan trọng của Ukraine cho thấy mục tiêu chặt đứt huyết mạch kinh tế của quốc gia này, cũng như chặn các chuyến hàng viện trợ vũ khí phương Tây cho Ukraine.

Việc phong tỏa kéo dài sẽ dẫn đến lo ngại về một nạn đói ở Ukraine, khi mùa thu hoạch vụ hè đang đến gần nhưng thực phẩm không thể vận chuyển được sẽ bị hỏng. Nguồn tin từ AFP cho biết, cảng Odessa đã lưu trữ hơn 4 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine tính đến vụ thu hoạch trước.

"Đây không chỉ đơn thuần là một cuộc chiến quân sự, mà còn là một cuộc chiến kinh tế, bởi vì các mặt hàng xuất khẩu của Ukraine là kim loại, hóa chất, chế tạo máy, ngũ cốc”, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Roman Leshchenko cho biết. Trước khi bị Nga tấn công, Ukraine từng xuất khẩu gần 6 triệu tấn lúa mì và hạt có dầu, nhưng sau khi Nga bắt đầu phong tỏa các cảng, xuất khẩu của Ukraine đã giảm xuống còn khoảng 200.000 tấn trong tháng 3/2022.

Các loại ngũ cốc từng được xuất khẩu với số lượng lớn sang khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) từ các cảng của Ukraine, đặc biệt là Odessa. “Quân đội Nga đã chiếm đóng các cảng biển của chúng tôi. Họ đang hủy hoại chúng tôi về mặt kinh tế, khiến chúng tôi mất nguồn thu. Nhưng đáng lo ngại hơn, điều này sẽ làm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu thêm trầm trọng trong tương lai gần", ông Leshchenko nhấn mạnh.

>> Nga sắp chiếm Lugansk, Ukraine sẽ bị dồn vào thế khó

Vị trí của đảo Rắn trên biển Đen

Vị trí của đảo Rắn trên biển Đen

Trong một động thái tích cực mới đây, lực lượng Nga tuyên bố "hoàn thành nhiệm vụ" và rút khỏi đảo Rắn như "cử chỉ thiện chí" để Ukraine xuất khẩu nông sản. Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, điều này cho thấy quốc gia này không can thiệp nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc tổ chức hành lang nhân đạo cho hoạt động xuất khẩu nông sản từ lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã nhận được sự đồng thuận từ các bên liên quan đến việc thành lập một trung tâm hoạt động ở Istanbul nhằm giám sát việc thực hiện hành lang biển tiềm năng ở Biển Đen để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, nhưng Ankara cho biết tất cả các bên cần gặp nhau để đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Tuy nhiên, một số khu vực cảng quan trọng khác tại Ukraine vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Trong ngắn hạn, sẽ còn nhiều khó khăn để Ukraine nối lại các tuyến vận tải trên biển, đặc biệt là trong bối cảnh Nga đang dồn lực tấn công tại khu vực Donbass.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiếm giữ các cảng biển của Ukraine, Nga đang toan tính gì? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696280 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696280 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10