Chiêm Hóa chuyển biến tích cực nhờ phát triển thế mạnh

Diendandoanhnghiep.vn Những năm qua, huyện Chiêm Hóa đã đạt được những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế nhờ chủ động nắm bắt, phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 14%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng và các ngành dịch vụ, giảm dần ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản. Sản xuất nông - nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung.

p/Lễ hội Lồng tông, Chiêm Hóa

Lễ hội Lồng tông, Chiêm Hóa

Nhiều tiềm năng, thế mạnh

Tuy nhiên, Chiêm Hóa có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, như quặng mangan, quặng ăngtimoan; các mỏ đá vôi, cát sỏi lòng sông, mỏ đất sét với trữ lượng lớn, chất lượng tốt; nguồn nước tự nhiên dồi dào tạo nguồn thủy năng tốt cho phát triển thủy điện vừa và nhỏ… Diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện khá lớn, đất đai màu mỡ, thuận lợi cho phát triển nhiều loại cây trồng như lạc, mía, cam… Cùng với đó là thế mạnh về lâm nghiệp. Hàng năm, huyện trồng mới trung bình trên 2.000 ha, khai thác trung bình 115 nghìn m3 gỗ phục vụ cho các nhà máy chế biến lâm sản, cung cấp nguyên liệu cho phát triển tiểu thủ công nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Huyện Chiêm Hóa còn có tiềm năng phát triển kinh tế du lịch nhờ có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh thắng, di sản văn hóa được xếp hạng. Toàn huyện có 145 di tích, trong đó có 47 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia, 67 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Đặc biệt, huyện có Cụm công nghiệp An Thịnh với diện tích 78 ha, nằm hai bên trục đường ĐT 190, cách thị trấn huyện lỵ 8 km, rất thuận lợi về giao thông.

Mặc dù có nhiều lợi thế, song đến nay, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa mới có 97 doanh nghiệp, chưa có doanh nghiệp quy mô lớn, có thương hiệu và sản phẩm nổi tiếng được nhiều người biết đến; số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch cũng còn hạn chế. Một số doanh nghiệp sản xuất lại chưa thực hiện quy hoạch được vùng nguyên liệu dẫn đến việc thiếu nguyên liệu đầu vào.

Đứng đầu chỉ tiêu cải cách hành chính

Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, những năm qua, huyện Chiêm Hóa đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, đơn giản các quy trình, thủ tục hành chính.

Cùng với việc xây dựng, triển khai Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết số 19 của Chính phủ, huyện đã thành lập Trung tâm Hành chính công, thực hiện giảm bình quân 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Để giảm thiểu thời gian đi lại của doanh nghiệp, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục liên quan đến kinh doanh nhỏ lẻ, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp địa phương, đất đai, lưu thông hàng hóa trong nước, phát triển nông thôn, hợp tác xã. Kết quả đáng khích lệ là UBND tỉnh Tuyên Quang, ngày 28/8/2018, đã công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017, trong đó nêu rõ chỉ số cải cách hành chính của UBND huyện Chiêm Hóa là 79,58% đứng đầu trong các huyện, thành phố của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiêm Hóa chuyển biến tích cực nhờ phát triển thế mạnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712974 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712974 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10