Chiến lược “khuấy động” FDI của Vĩnh Phúc

Diendandoanhnghiep.vn Trong 9 tháng 2021, Vĩnh Phúc thu hút vốn FDI đạt 992,48 triệu USD, bằng 248,12% kế hoạch năm và tăng 218,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Đồng thời, thu hút vốn DDI (dự án đầu tư trong nước) đạt 16.342,95 tỷ đồng, bằng 291,14% kế hoạch năm và tăng 128% so với cùng kỳ năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành. Ảnh: Nguyễn Việt

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ông Lê Duy Thành. Ảnh: Nguyễn Việt

Là địa phương đầu tiên bùng phát dịch COVID-19 trong tháng 4/2021, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh nhanh chóng được kiểm soát.

FDI tăng hơn 200%

Việc khoanh vùng nhanh, cách ly gọn, chủ động vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã hạn chế tác động của dịch bệnh đến phát triển sản xuất, kinh doanh. Do đó, kinh tế-xã hội của Vĩnh Phúc được duy trì và phát triển.

Theo số liệu từ cơ quan thống kê tỉnh Vĩnh Phúc, tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2021 của Vĩnh Phúc ước tăng 9,62% so với cùng kỳ năm 2020, đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Hồng và thứ 4 cả nước, chỉ sau 3 tỉnh Hà Nam, Gia Lai và Hải Phòng.

Đồng thời cũng là mức cao nhất của Vĩnh Phúc trong 10 năm qua. Đây là một thành công lớn của tỉnh trong kiểm soát được tình hình dịch COVID-19, duy trì vùng xanh an toàn và phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, ngành công nghiệp – xây dựng tăng 15,17%, ngành sản xuất ô tô tăng trưởng 13,85%, đóng góp 0,87 điểm% tăng trưởng. Ngành nông, lâm nghiệp - thủy sản tăng 4.79%; dịch vụ tăng 2,81%.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 24. 680 tỷ đồng, đạt 80% dự toán và bằng 123% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó thu nội địa 20.911 tỷ đồng, đạt 77% dự toán và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh, thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc vẫn rất khả quan, tăng vượt so với kế hoạch năm và tăng cao so với cùng kỳ năm 2020, và tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Trong đó 9 tháng tỉnh thu hút vốn FDI đạt 992,48 triệu USD, bằng 248,12% kế hoạch năm và tăng 218,6% so với cùng kỳ năm 2020. Đồng thời, thu hút vốn DDI đạt 16.342,95 tỷ đồng, bằng 291,14% kế hoạch năm và tăng 128% so với cùng kỳ năm 2020...

Tăng trưởng GRDP của tỉnh Vĩnh Phúc 9 tháng cao nhất trong vòng 10 năm.

Tăng trưởng GRDP của tỉnh Vĩnh Phúc 9 tháng cao nhất trong vòng 10 năm.

Thực tế, cũng không phải “vô cớ” mà Vĩnh Phúc nổi lên là một trong những điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư trong và ngoài ngoài, kể cả những nhà đầu tư khó tính. Còn nhớ, tại một cuộc hội thảo về cơ hội đầu tư và kinh doanh tại tỉnh Vĩnh Phúc hồi năm 2017 tại thủ đô New Delhi (Ấn Đô), một doanh nghiệp lớn của Ấn Độ đã đặt câu hỏi: “Hãy cho tôi lý do để đầu tư vào tỉnh của các bạn?

Một câu hỏi gọn. Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Trì đóng vai trò “người bán hàng” đã giới thiệu những lợi thế của Vĩnh Phúc với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Ấn Độ.

Cụ thể, Vĩnh Phúc có lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và giao thông. Đó là tiềm năng phát triển công nghiệp và dịch vụ, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Đó là thủ tục hành chính về đầu tư đơn giản và nguồn lao động dồi dào...

Điều này chứng tỏ phần nào về sự chủ động và xông xáo của Vĩnh Phúc trong việc kêu gọi đầu tư của giới doanh nghiệp vốn nổi tiếng là khá kỹ tính và “chắc ăn mới làm”.

Và nói như ông Deepak Kumar, Tổng giám đốc Công ty TNHH Linh kiện tự động Minda Việt Nam, nhà sản xuất linh kiện đầu tiên của Ấn Độ tại Việt Nam, điểm hấp dẫn nhất tập đoàn Minda và các nhà đầu tư lớn trên thế giới của Vĩnh Phúc chính là tỉnh đã có những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư FDI rất tốt.

Câu chuyện “hút” nhà đầu tư nước ngoài của tỉnh Vĩnh Phúc một lần nữa được “khuấy động” tại Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2021 diễn ra gần đây. Đăng đàn lần này là Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành - người kế nhiệm ông Nguyễn Văn Trì.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho rằng, các doanh nghiệp FDI có vai trò lớn trong việc làm thay đổi đáng kể quy mô nền kinh tế Vĩnh Phúc kể từ năm 1997 đến nay, hiện chiếm tới 70% nền kinh tế hiện nay.

Thay đổi “cục diện” từ 3 yếu tố

Để hấp dẫn nhà đầu tư "ngoại", Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định tầm quan trọng của ba yếu tố tiên quyết chính là nguồn lực, đất đai và khoa học công nghệ.

FDI tiếp tục vẫn là động lực tăng trưởng chính của Vĩnh Phúc, nhưng cần được chọn lọc với định hướng phát triển công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghiệp điện tử.

Vĩnh Phúc sẽ thu hút FDI có chọn lọc với định hướng phát triển công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghiệp điện tử.

“Từ khi tái lập tỉnh, chúng tôi luôn kiên định ba yếu tố này. Vĩnh Phúc chuẩn bị rất tốt các điều kiện như nguồn đất sạch, chủ động quy hoạch các khu công nghiệp, hệ sinh thái công nghệ”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh - "Đồng thời khẳng định, chúng tôi ý thức rất rõ rằng, bên cạnh đất đai có tính đến hạ tầng phục vụ cho các nhà đầu tư, nhằm tạo ra cuộc sống tốt cho các nhà đầu tư khi đến với Vĩnh Phúc”.

Có lẽ điều này lý giải vì sao Vĩnh Phúc đã tạo được sự đột phá trong thu hút FDI trong thời gian qua, với FDI đạt 992,48 triệu USD, bằng 248,12% kế hoạch năm, DDI đạt 16.342,95 tỷ đồng, bằng 291,14% kế hoạch năm.

Từ một tỉnh thuần nông, thu ngân sách năm 1997 chỉ khoảng 80 tỷ đồng, tới nay Vĩnh Phúc đã có đóng góp về ngân sách Trung ương. Trong đó, khu vực FDI đóng góp chính vào số thu ngân sách của tỉnh, chiếm phần lớn dữ liệu đầu vào về kinh tế, tạo ra sự tăng trưởng của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã chia sẻ một “bí quyết” giúp mang lại diện mạo mới cho kinh tế Vĩnh Phúc hiện nay rằng: “Trong thời gian dài, chúng tôi đã thực hiện tốt đường lối kinh tế đối ngoại và có sự hỗ trợ của các ban, ngành, nhất là Bộ Ngoại giao thậm chí đã "cầm tay chỉ việc" cho Vĩnh Phúc”.

Vĩnh Phúc sớm xác định, để thay đổi được thì phải có những nhà đầu tư lớn, mang đến nguồn lực, công nghệ. Muốn tìm được nhà đầu tư nước ngoài thì phải quan tâm đến kinh tế đối ngoại.

FDI tiếp tục vẫn là động lực tăng trưởng chính của Vĩnh Phúc.

FDI là động lực tăng trưởng chính của Vĩnh Phúc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành, bước đi chập chững đầu tiên là những văn bản, nghị quyết, luật đầu tư nước ngoài mà Bộ Ngoại giao chính là những người hỗ trợ đầu tiên và tổ chức những buổi tập huấn, tuyên truyền, giới thiệu, và đặc biệt là kết nối chúng tôi tiếp xúc với nhà đầu tư nước ngoài.

Trong giai đoạn tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định khu vực FDI tiếp tục vẫn là động lực tăng trưởng chính của Vĩnh Phúc, nhưng cần được chọn lọc với định hướng phát triển công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghiệp điện tử là ngành mũi nhọn.

Vĩnh Phúc sẽ nghiên cứu và ban hành chiến lược thu hút vốn đầu tư để tận dụng tốt làn sóng chuyển dịch đầu tư vào ASEAN, trong đó có Việt Nam để mời gọi các nhà đầu tư chiến lược có năng lực kinh nghiệm, tài chính, các tập đoàn xuyên quốc gia có công nghệ cao.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược “khuấy động” FDI của Vĩnh Phúc tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713976966 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713976966 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10