Chiến sự Nga - Ukraine: Crimea có thể là mục tiêu tiếp theo của Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia quân sự nhận định với việc Mỹ và phương Tây viện trợ nhiều loại vũ khí tối tân, Ukraine có thể sẽ tấn công bán đảo Crimea trong thời gian tới.

>> Vì sao phương Tây cấp “bảo bối” cho Ukraine?

Vụ nổ trên cầu Kerch nối vùng Krasnodar ở Tây Nam nước Nga với bán đảo Crimea sáng 8/10/2022

Trong giai đoạn mới, chiến sự Nga- Ukraine có thể sẽ mở rộng ra tới tận Crimea. Khu vực này được Nga tiến hành sáp nhập vào năm 2014, đóng vai trò là bệ phóng cho cuộc tấn công của Nga vào tháng 2 năm ngoái và góp phần mở đường cho các lực lượng Nga chiếm một phần đáng kể ở miền Nam Ukraine.

Đến nay, Crimea tiếp tục là cứ điểm máy bay và tàu chiến Nga không kích Ukraine. "Khu vực quyết định cho chiến sự Nga- Ukraine là Crimea. Chính phủ Ukraine biết rằng họ không thể chấp nhận việc Nga giữ quyền kiểm soát Crimea", Trung tướng Ben Hodges, cựu chỉ huy Lục quân Mỹ ở châu Âu cho biết.

Ông Ben Hodges nói thêm: “Trong vài tháng tới, Ukraine sẽ đặt ra các điều kiện để giải phóng Crimea”, đồng thời nhấn mạnh rằng đất nước này sẽ “không bao giờ an toàn,hoặc có thể xây dựng lại nền kinh tế chừng nào Nga còn giữ Crimea”.

Nga chiếm đóng Crimea và một vùng đất quan trọng ở miền Nam Ukraine, bao gồm các thành phố Melitopol và Mariupol. Moscow cũng đã xây dựng cây cầu trên đất liền từ biên giới của mình tới bán đảo Crimea. Khu vực này đóng vai trò là tuyến đường cung cấp quan trọng cho quân đội Nga, đồng thời cũng là nơi đặt một số căn cứ quân sự và hạm đội Biển Đen của Nga.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Tướng Mark Milley, người luôn khẳng định rằng khả năng để Ukraine giành lại Crimea từ Nga về mặt quân sự là không cao.

Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia quân sự tin rằng việc giành lại Crimea là điều cấp thiết đối với sự tồn tại lâu dài của Ukraine, và cho rằng các lực lượng Ukraine đã cho thấy họ có khả năng này. Một chiến dịch đe dọa tới an ninh Crimea cũng có thể tăng cường sức mạnh đàm phán của Ukraine trong bất kỳ cuộc đối thoại nào với Nga trong tương lai.

Ông Andriy Zagorodnyuk, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, gần đây đã viết trên tạp chí Foreign Affairs: “Chừng nào bán đảo Crimea còn nằm trong tay Điện Kremlin, thì Ukraine, và người dân Ukraine không thể thoát khỏi sự tấn công của Nga”.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Tiềm ẩn nguy cơ đối đầu NATO- Nga

Binh lính Ukraine bắn pháo phòng không gần thị trấn Bakhmut ngày 15.1. Ảnh: reuters

Binh lính Ukraine bắn pháo phòng không gần thị trấn Bakhmut ngày 15.1. Ảnh: reuters

Các chuyên gia quân sự cho rằng, để giành lại Crimea, quân đội Ukraine cần tìm cách cô lập bán đảo này thông qua các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhằm cắt đứt và phá vỡ Cầu Kerch - cây cầu nối Nga và Crimea - cũng như phần hành lang trên đất liền từ Nga đến Crimea.

Để đánh bật thành công Nga khỏi Crimea, ông Hodges nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ cần vũ khí tấn công chính xác tầm xa như tên lửa ATACMS tầm xa có thể được bắn từ bệ phóng HIMARS. Một khi Crimea bị cô lập, Ukraine sẽ cần triển khai một loạt các hệ thống tầm xa chống lại các cơ sở và lực lượng Nga ở Crimea, khiến họ không thể kiểm soát được bán đảo này và phải rời đi.

Mặc dù vậy, cho đến nay Mỹ và phương Tây vẫn còn lưỡng lự trong việc cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa tầm xa có thể được sử dụng để tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga hoặc tiếp cận đến một số khu vực nhất định ở Crimea, do lo ngại Moscow có thể sử dụng các loại vũ khí hạt nhân để trả đũa.

Nhưng nhiều nhà phân tích quân sự hàng đầu đã nhiều lần nói rằng các mối đe dọa hạt nhân của Tổng thống Putin phần lớn được đưa ra để ngăn chặn sự ủng hộ của Mỹ và phương Tây đối với Ukraine. Trên thực tế, Ukraine đã đẩy các lực lượng Nga ra khỏi các khu vực mà Tổng thống Putin hiện tuyên bố là một phần của Nga, chẳng hạn như Kherson, mà không phải đối mặt với bất kỳ phản ứng hạt nhân nào từ Nga.

Và các căn cứ không quân của Nga tại Crimea cũng đã trở thành mục tiêu tấn công của Ukraine. Ông Dara Massicot, một nhà nghiên cứu chính sách cao cấp tại RAND Corporation nói với New York Times rằng: “Crimea đã bị tấn công nhiều lần mà không có sự leo thang lớn nào từ Điện Kremlin. Rất có thể chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Crimea, nếu phương Tây đẩy mạnh viện trợ hơn nữa".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Crimea có thể là mục tiêu tiếp theo của Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711694707 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711694707 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10