Chiến sự Nga- Ukraine: “Hé lộ” yếu tố quyết định thành bại của Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Chiếm lại Kherson sẽ giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến sự Nga-Ukraine hiện nay, và quan trọng hơn, có thể đảm bảo nguồn viện trợ lâu dài từ Mỹ và phương Tây.

Ukraine đang quyết tâm giành lại Kherson

Ukraine đang quyết tâm giành lại Kherson

>> Ukraine chặn đứng nhiều mũi tiến công của Nga

Giai đoạn đầu của chiến sự Nga- Ukraine chứng kiến sự thất bại trong lối tấn công chớp nhoáng của quân đội Nga vào thủ đô Kiev. Trong giai đoạn hai, Nga nỗ lực chiếm vùng Donbass. Bước sang giai đoạn thứ 3, Ukraine rục rịch chuẩn bị trận phản công lớn tại miền Nam, trước hết là Kherson. Nếu Ukraine có thể giành lại một phần lớn lãnh thổ đã bị Nga chiếm giữ, mà không tổn thất quá nhiều nguồn lực, thì thế cuộc sẽ nghiêng về Ukraine. Ngược lại, Kiev sẽ phải hứng chịu nhiều thiệt hại hơn.

Nhiều chuyên gia dự báo, đến cuối năm nay, nguồn viện trợ của các nước phương Tây đối với Ukraine có thể sẽ cạn kiệt. Bởi Châu Âu có thể trải qua mùa đông lạnh giá, thiếu năng lượng dự trữ trước quyết định cắt giảm nguồn cung dầu khí của Nga, khiến kinh tế khu vực này có thể sẽ suy giảm mạnh. Ông Putin đánh cược, sức ép kinh tế sẽ buộc phương Tây nhượng bộ trước khi kinh tế nước Nga lao đao.

Trong trường hợp đó, nguồn hỗ trợ Ukraine nhận được từ bên ngoài sẽ giảm đi đáng kể và Kiev sẽ phải đứng trước áp lực chấp nhận lệnh ngừng bắn. Nga có thể tuyên bố chiến thắng với lý do nắm giữ nhiều lãnh thổ Ukraine hơn so với trước thời điểm phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2/2022.

Bởi vậy, nước đi của Ukraine tại chiến trường miền Nam có ý nghĩa chiến lược quan trọng và Ukraine đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho đợt phản công này. Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi người dân sơ tán và giành lại các thị trấn nhỏ dọc cảng phía Nam thành phố Kherson; đồng thời sử dụng vũ khí tên lửa tầm xa để cô lập lực lượng Nga ở thành phố này.

>> Ukraine phản công Kherson, Nga "cuống cuồng" chi viện

Các chuyên gia cho rằng, dù cuộc xung đột đã tiến tới giai đoạn “chiến tranh tiêu hao”, nhưng Ukraine cần kịp thời giành lại lãnh thổ ở phía Nam để ngăn chặn việc Nga sáp nhập những khu vực đó. Phản công thành công có thể loại bỏ nguy cơ Nga tiến công Odesa và đưa tuyến giao thông nối Crimea và một vài cơ sở quân sự quan trọng vào trong tầm bắn của pháo binh Ukraine.

Chiến t

Lực lượng Nga chiếm đóng Kherson đang bị mắc kẹt tại phía Bắc bờ sông Dnipro, tách biệt với các khu vực khác tại phía Nam Ukraine. 

Hai nhà phân tích quân sự Michael Kofman và Lawrence Freedman cho rằng, cả 2 bên đang chật vật để định hướng dư luận của đối phương và thế giới về kết quả cuối cùng của trận chiến. Ukraine phải cho phương Tây thấy họ có thể giành chiến thắng, để phương Tây tiếp tục viện trợ bất chấp chi phí kinh tế và quân sự tăng cao. 

Trong khi đó, lực lượng Nga chiếm đóng Kherson đang bị mắc kẹt tại phía Bắc bờ sông Dnipro, tách biệt với các khu vực khác tại phía Nam Ukraine. Các đơn vị Nga thiếu vũ trang sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc trấn giữ thành phố Kherson trước một Ukraine có vũ khí hiện đại và kế hoạch tấn công đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng, để giành lại Kherson, Ukraine cần biết cách điều tiết tham vọng của mình. Chỉ một cuộc tấn công quy mô nhỏ cũng đòi hỏi Ukraine thành thạo hơn nhiều trong khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị - cơ giới, pháo binh, không quân. Gồng sức quá lớn sẽ phản tác dụng. 

Chẳng hạn, quân đội Ukraine có thể vượt sông Dnipro tiến tới Crimea sau khi chiếm lại Kherson. Nhưng việc này sẽ khiến lực lượng Ukraine, vốn mệt mỏi và quá sức, không đủ khả năng đối đầu trực diện với quân đội Nga. Thay vào đó, Kiev có thể tấn công phía Đông nhằm cắt đứt “cây cầu trên bộ” của Nga với Crimea và giăng bẫy một lượng lớn quân đội Nga. Hành động theo cách này có thể khiến lực lượng Ukraine bị bao vây, đặc biệt là khi Nga đã di chuyển một số đơn vị xuống phía Đông.

Ukraine đã chiến đấu đầy kiên cường trước quân đội Nga. Diễn biến quan trọng tiếp theo phụ thuộc liệu Kiev có thể giành thế chủ động mà không đánh mất thế cân bằng hay không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: “Hé lộ” yếu tố quyết định thành bại của Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701832 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701832 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10