Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tung đòn "tất tay" tại Mariupol?

Diendandoanhnghiep.vn Giới chức Ukraine cảnh báo, Nga có thể sắp tung những đòn tấn công quyết liệt nhất vào khu vực nhà máy Azovstal tại Mariupol.

>> Nga sẽ tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9/5 tới?

Các xe tăng Nga bị phá hủy và đốt cháy dọc theo một đường cao tốc gần thủ đô Kyiv của Ukraine.

Các xe tăng Nga bị phá hủy dọc theo đường cao tốc gần thủ đô Kiev của Ukraine. Nguồn: CNN

Dù phía Nga phủ nhận sẽ chính thức tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9/5 tới, nhưng các binh sĩ Ukraine còn lại tại thành phố cảng Mariupol có thể sẽ phải đối mặt trận đánh quyết liệt cuối cùng của Nga. 

Cho đến thời điểm hiện tại, các lực lượng Ukraine chỉ còn kháng cự tại một cứ điểm duy nhất ở Mariupol là nhà máy thép Azovstal. Đại úy Sviatoslav Palamar, Phó chỉ huy tiểu đoàn Azov của Ukraine đang cố thủ tại nhà máy Azovstal, cho biết nơi này đã hứng chịu ba đợt tấn công trong đêm từ máy bay chiến đấu, pháo binh và xe tăng Nga.

"Chúng tôi đang bị pháo kích liên tục", ông Sviatoslav Palamar cho biết; đồng thời nói thêm rằng bộ binh Nga đã cố gắng xông vào nhà máy để đặt mìn, khiến "vô số thương vong" tại nhà máy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đang cố gắng đảm bảo những hành lang nhân đạo khác cho người dân Mariupol và các thị trấn xung quanh rời đi.

Trong khi đó, phát biểu thông điệp chúc mừng gửi đến các nước hậu Liên Xô nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, Tổng thống Putin tuyên bố: "Chúng ta sẽ giành thắng lợi ở Ukraine như năm 1945 trong bối cảnh xung đột ở Ukraine tiếp tục căng thẳng". Ông cũng bày tỏ hy vọng "tất cả người dân Ukraine sẽ có một tương lai hòa bình và công bằng". 

Đánh giá về vấn đề này, các chuyên gia nhận định, việc chiếm được nhà máy Azovstal đồng nghĩa với việc quân đội Nga kiểm soát toàn bộ Mariupol. Điều này cho phép Moscow tạo lập hành lang trên bộ giữa bán đảo Crimea, lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014, với khu vực Donbas ở miền Đông Ukraine- nơi phiến quân ly khai do Điện Kremlin hậu thuẫn đang kiểm soát.

>> Căng thẳng Nga- phương Tây tiềm ẩn nguy cơ chiến tranh lạnh?

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5. Nguồn: CNN

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5. Nguồn: CNN

Theo Oleksie Arestovych, Trợ lý Tổng thống Ukraine, Nga đang tìm cách tiêu diệt các chiến sĩ phòng thủ Azovstal, họ muốn hoàn thành nhiệm vụ này trong ngày 9/5 như một món quà cho Điện Kremlin trong chiến sự Nga-Ukraine.

Mặc dù vậy, đây vẫn là một mục tiêu khó khăn với Nga. Trao đổi trên CNN, bà Emily Ferris, một chuyên gia về vấn đề quốc tế nhận định rằng Nga vẫn đang chật vật với việc kiểm soát Azovstal khi lực lượng Ukraine chống trả quyết liệt. Thậm chí, ngay cả ở phía đông, nơi các lực lượng Nga đang cố gắng tiến qua khu vực Donbass, lợi thế của họ cũng đang bị hạn chế.

Các phiến quân thân Nga đã được bố trí ở các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk trong nhiều năm, nhưng Nga vẫn chưa sáp nhập những khu vực đó và các lực lượng của họ đang phải vật lộn để vượt qua sự kháng cự gay gắt của Ukraine ở các thành phố lớn.

"Chúng tôi vẫn đang nói về khu vực lãnh thổ Ukraine rộng lớn, ngay cả khi họ chỉ tập trung vào phía Đông và phía Nam. Một số tuyên bố từ các chỉ huy cấp cao của Nga rằng họ sẽ thiết lập một hành lang trên bộ ở phía nam Ukraine, đó vẫn là một nhiệm vụ lớn và tương đối khó khăn. Việc quân đội Nga chiếm được các thành phố lớn và các trung tâm đường sắt lớn vẫn là một vấn đề sẽ còn kéo dài", chuyên gia này nhận định.

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tung đòn "tất tay" tại Mariupol? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597745 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597745 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10