Chiến sự Nga- Ukraine: Nga thay đổi chiến thuật cho mùa đông

Diendandoanhnghiep.vn Truyền thông quốc tế đưa tin, Nga đang có những động thái mạnh mẽ hơn để chuẩn bị cho các cuộc tấn công Ukraine trong mùa đông năm nay.

>> Đàm phán bế tắc, Nga- Ukraine có toan tính riêng

Xe tăng Nga tại cửa ngõ vào Kherson hôm 1/3. Ảnh:TASS.

Xe tăng Nga tại cửa ngõ vào Kherson. Ảnh:TASS.

CNN dẫn nguồn tin tình báo theo dõi chặt chẽ chương trình vũ khí của Iran cho biết, Iran và Nga đã đạt được thỏa thuận bắt đầu sản xuất máy bay không người lái ở Nga. Hiện tại, Tehran được cho là đang bắt đầu chuyển giao các bản thiết kế và linh kiện cho máy bay không người lái cho Nga sau khi thỏa thuận ban đầu được ký kết vào đầu tháng này.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết Nga đã nhận được hàng trăm máy bay không người lái từ Tehran để tiến hành các vụ tấn công dồn dập tại Ukraine trong những tuần gần đây. Chính phủ Iran cũng đã thừa nhận rằng họ đã gửi một số lượng hạn chế máy bay không người lái tới Nga trong những tháng trước khi xảy ra chiến sự Nga- Ukraine.

Nguồn tin trên cho biết nếu hai nước đẩy nhanh kế hoạch của họ, nhiều khả năng việc sản xuất máy bay không người lái có thể bắt đầu sau vài tháng nữa và Nga sẽ sử dụng máy bay không người lái trên chiến trường ở Ukraine vào năm tới.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho rằng Nga đang âm thầm chuẩn bị các bước để tuyển thêm quân tham gia vào chiến dịch quân sự, bất chấp việc Điện Kremlin tiếp tục phủ nhận việc quân đội nước này đang điều động thêm binh sĩ vào thời điểm này.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho rằng Nga đang triển khai các biện pháp huy động quân đội bí mật trên bán đảo Crimea. Hiện đang có những suy đoán cho rằng Điện Kremlin đang chuẩn bị huy động thêm quân trong đợt động viên thứ hai. Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ cũng đánh giá khả năng Nga huy động thêm quân là điều có thể xảy ra.

Trước tình hình trên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã kêu gọi cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine. Phát biểu tại Phiên họp thường niên lần thứ 68 của Hội đồng Nghị viện NATO, ông Stoltenberg nhấn mạnh, cuộc chiến tại Ukraine “sẽ kết thúc ở một giai đoạn nào đó trên bàn đàm phán. Nhưng kết quả của những cuộc đàm phán đó hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh trên chiến trường”.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine đủ sức lấy lại Crimea?

Ukraine bắn về phía lực lượng Nga. Ảnh: Reuters

Ukraine bắn rocket về phía lực lượng Nga. Ảnh: Reuters

Hiện nay, các cứ điểm của Nga trên mặt trận được củng cố vững chắc hơn, nhiều chiến hào được đào sâu hơn, khiến Ukraine phải nỗ lực rất lớn để có thể xuyên thủng các tuyến phòng thủ của đối phương. 

Trên thực tế, Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí và binh sỹ bị kiệt sức. Trong khi đó, các đơn vị thiện chiến của Nga đã được rút khỏi thành phố Kherson. Điều này cho thấy, Nga đang chuẩn bị tung các đòn tấn công mạnh mẽ ở những nơi khác, bên cạnh việc tiếp tục chiến dịch không kích ồ ạt vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng các phương tiện máy bay không người lái.

Theo ông Mason Clark, nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Kiev có thể không thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn nào khác cho đến tháng 1 hoặc tháng 2/2023, nhưng có khả năng sẽ tiến hành những cuộc tấn công nhỏ hơn từ nay đến cuối năm để giành lại lãnh thổ.

Có thể thấy, nếu tiếp tục phản công, Ukraine phải đối mặt với nhiều rào cản đáng kể khi các trận chiến phía trước sẽ diễn ra trên lãnh thổ được bảo vệ dày đặc hơn, trên địa hình đầy thách thức. Ông Michael Kofman, Giám đốc chương trình nghiên cứu Nga tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (Mỹ) nhận định: “Cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine sẽ gặp nhiều thách thức hơn. Họ sẽ mất nhiều thời gian hơn. Họ cần phải có thêm đạn dược. Mọi thứ sẽ tốn kém hơn”.

Trong khi các nhà phân tích quân sự thường xuyên lưu ý rằng thời tiết mùa đông có thể sẽ làm chậm tốc độ tấn công của Ukraine, nhưng chắc chắn nó cũng sẽ gây thiệt hại cho những người lính Nga được trang bị kém. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga thay đổi chiến thuật cho mùa đông tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714042028 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714042028 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10