Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine đủ sức lấy lại Crimea?

Diendandoanhnghiep.vn Giới chức Ukraine nhiều lần tuyên bố "giải phóng" Crimea mà không cần tham vấn nước nào. Song, vấn đề địa chính trị kèm theo không hề đơn giản.

Bán đảo Crimea có vị trí vô cùng quan trọng

Bán đảo Crimea có vị trí vô cùng quan trọng đối với cả Nga và Ukraine.

>> Crimea và “lằn ranh đỏ” của Nga

“Chúng tôi có thể tiến vào Crimea vào cuối tháng 12 tới. Điều này có khả thi? Khả thi chứ. Không loại trừ khả năng đó”, ông Vladimir Gavrilov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố.

Trước đó, phát biểu tại sự kiện “Diễn đàn Crimea” quy tụ 60 quốc gia ủng hộ chủ quyền của Ukraine với bán đảo này, Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng, Ukraine có đủ sức mạnh và uy thế để biến ý tưởng Crimea của người Ukraine thành hiện thực…

Các khả năng đã được Ukraine đặt ra sau khi nước này liên tiếp giành được lợi thế trên chiến trường. Điều bất ngờ hơn là Nga đã rút khỏi khu vực bờ Tây sông Dnepr, trao cho Kiev cơ hội tiếp tục phản công đẩy quân Nga lùi sâu về biên giới.

Một trong những mục tiêu chính của Ukraine là bán đảo Crimea. Trong khi đó, một phần mục tiêu của Nga trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine là củng cố hơn nữa quyền kiểm soát đối với Crimea. Ngoài việc nỗ lực giành được Donbass, Moscow tuyên bố tạo ra một hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea.

Nhưng 2/3 kế hoạch của Nga đã thất bại, việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine nhằm mục đích dựng nên hành lang từ Luhansk đến Kherson, có thể bao bọc cho Crimea, trên thực tế không đạt được thành công.

Vị trị trọng yếu nhất trong hành lang này chính là Kherson, nhưng đã bị thủng sau khi quân Nga rút về bên kia sông Dnepr. Từ đây, Ukraine hoàn toàn có thể tấn công mài mòn đối thủ bằng tên lửa tầm xa.

Tuy nhiên, thực tế khắc nghiệt hơn nhiều, phía Nam Kherson vẫn còn vùng đệm rộng lớn ngăn cách Crimea, loại địa hình bùn lầy, kênh rạch chằng chịt và thời tiết giá lạnh không dễ dàng để đôi bên triển khai binh lính.

Moscow đã phòng bị Crimea kỹ càng hơn, tăng cường binh lính và khí tài. Tình báo hình ảnh Anh cho hay, mấy chục km hào ngăn cách Crimea gấp rút được triển khai. Giới lãnh đạo quân sự Nga đang chuẩn bị tình huống phía Ukraine có thể đạt thêm đột phá trên chiến trường.

Vấn đề còn phức tạp hơn bởi cho đến nay, sức mạnh vũ trang Ukraine hoàn toàn dựa vào đồng minh NATO. Nói cách khác, chính Mỹ mới có quyền quyết định Kiev nên hay không tấn công Crimea.

>> Chiến sự Nga - Ukraine và nỗi ám ảnh năng lượng

Theo giải thích của Nga, Crimea bị tấn công đồng nghĩa nước Nga bị tấn công, dẫn đến leo thang chiến tranh, buộc ông Putin sử dụng vũ lực đáp trả “bằng mọi phương tiện hiện có”, không loại trừ vũ khí hạt nhân.

Cầu Kerch bắc qua Crimea bị đánh sập

Cầu Kerch bắc qua Crimea bị đánh sập

Mâu thuẫn ở đây là, phương Tây tránh tối đa tình thế phải chiến tranh trực diện với Nga, duy trì phương thức chống Nga như hiện nay mới là giải pháp tối ưu. Chính vì vậy, tấn công Crimea là vấn đề hóc búa.

Vấn đề đặt ra là Ukraine có thể chiến thắng hay không khi tấn công Crimea? Lấy lại Crimea có thể mang đến hòa bình cho châu Âu? Kiev đủ nguồn lực vật chất để giữ vững thành quả?

Nếu mất Crimea khiến Nga càng thêm hung hãn, biến nơi đây thành chiến địa đẫm máu, tiêu tốn thêm nguồn lực phương Tây trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tình trạng “thiên nga đen” đang bao trùm châu Âu, không ai chắc chắn sau mùa đông này tiếng nói đồng thuận ủng hộ Ukraine còn nguyên vẹn như ban đầu, kể cả ở Mỹ khi đảng Cộng hòa đã kiểm soát Hạ viện.

Khủng hoảng Crimea - nếu một lần nữa xảy ra, quả thật nguy hiểm cho chính thể Zelensky khi phương Tây với Nga đạt được thống nhất về mặt lợi ích, ở đây là dòng chảy dầu mỏ và khí đốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine đủ sức lấy lại Crimea? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711668710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711668710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10