Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine sắp thay đổi chiến thuật

Diendandoanhnghiep.vn Các quan chức Mỹ và phương Tây đang kêu gọi Ukraine chuyển trọng tâm từ cuộc chiến tàn khốc kéo dài nhiều tháng ở thành phố Bakhmut sang các cuộc tấn công khác ở phía Nam.

>> "Hé lộ" mục tiêu tấn công tiếp theo của Nga sau Soledar

Xe tăng Leopard 2. Ảnh: Breaking Defense

Xe tăng Leopard 2 dự kiến sẽ được phương Tây cung cấp cho Ukraine. Ảnh: Breaking Defense

Theo giới quan sát nhận định, trong những tuần gần đây, một số quan chức của Mỹ và phương Tây bắt đầu gợi ý rằng các lực lượng Ukraine nên cắt giảm tổn thất ở Bakhmut, nơi mà họ cho rằng ít có ý nghĩa chiến lược đối với Ukraine, và thay vào đó tập trung vào việc lập kế hoạch tấn công ở phía Nam.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer, Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Colin Kahl, cho biết Mỹ muốn giúp Ukraine thoát khỏi chiến lược tấn công tiêu hao. Một số nguồn tin cho biết thêm, thay vào đó, họ cho rằng Kiev nên tập trung vào một chiến lược mới, sử dụng các phương tiện cơ động nhanh chóng, bất ngờ chống lại quân đội Nga.

Các loại xe bọc thép mà Mỹ và các nước châu Âu đã cung cấp cho Ukraine trong những tuần gần đây, trong đó có 14 xe tăng của Anh, có thể giúp Ukraine thực hiện sự thay đổi đó.

Tuy nhiên, không rõ liệu Tổng thống Zelensky có cảm thấy sẵn sàng từ bỏ Bakhmut hay không. Một số chuyên gia nhận định, có khả năng Tổng thống Zelensky vẫn tin rằng việc nắm giữ Bakhmut sẽ mang lại cho Ukraine cơ hội tốt hơn để lấy lại toàn bộ khu vực Donbass. Nếu Nga giành chiến thắng, điều đó sẽ tạo cơ hội cho họ tiến xa hơn tới các thành phố quan trọng chiến lược ở phía Đông là Slovyansk và Kramatorsk.

Thành phố Bakhmut cũng là một biểu tượng quan trọng của cuộc kháng chiến với Ukraine. Ông Zelensky đã đến thăm Bakhmut ngay trước chuyến công du tới Washington vào tháng 12 năm ngoái, nơi ông nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng “từng tấc đất ở đó đều thấm đẫm máu, tiếng súng nổ vang lên từng giờ. Cuộc chiến giành Bakhmut sẽ thay đổi câu chuyện bi thảm về cuộc chiến giành độc lập và tự do của chúng ta".

Mặc dù vậy, quân đội Ukraine cũng đang chịu thương vong lớn trong trận chiến Bakhmut và vẫn đang tiêu hao một lượng lớn đạn pháo mỗi ngày, đây là một chiến thuật mà Mỹ cho rằng không bền vững. Về số lượng, Nga vẫn có nhiều đạn dược và nhân lực hơn, cùng với việc Tập đoàn Wagner đang tập trung số lượng lớn nhân lực tại đây.

Do đó, việc thúc đẩy Ukraine thay đổi chiến thuật là rất cần thiết trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc thực hiện một bước đi lớn trong vài tuần tới để giành lại thế chủ động trong cuộc chiến. 

Một chuyên gia quân sự lưu ý rằng, nhiều khả năng Nga sẽ tiếp tục tập trung vào việc chiếm thêm lãnh thổ ở khu vực Donbass - với Bakhmut là bàn đạp tiềm năng - và ở khu vực Zaporizhzhia, nơi quân đội Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga đã bắt đầu tăng cường các hoạt động chiến sự.

>> Từ chiến sự Nga - Ukraine nghĩ về pháp lý quốc tế

Xe chiến đấu BMPT Terminator (Kẻ hủy diệt) Nga trình diễn tại thao trường Alabino, Moskva tháng 8/2017. Ảnh: RIA Novosti.

Xe chiến đấu BMPT Terminator (Kẻ hủy diệt) được quân đội Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ảnh: RIA Novosti.

Do đó, Bộ Quốc phòng Anh nhận định, một bước đột phá lớn của Ukraine ở Zaporizhzhia sẽ thách thức nghiêm trọng khả năng tồn tại của "cây cầu trên đất liền" nối vùng Rostov của Nga với Crimea dù Mỹ và các đồng minh vẫn đang hoài nghi về khả năng tiến hành một cuộc tấn công lớn của Nga.

Các quan chức Mỹ đang hy vọng việc chuyển giao các phương thiết bọc thép mới nhất và khóa huấn luyện mới được mở rộng cho các lực lượng Ukraine ở Đức sẽ khuyến khích Kiev thay đổi chiến thuật. “Tùy thuộc vào việc cung cấp và huấn luyện tất cả binh lính sử dụng các thiết bị này, tôi thực sự nghĩ rằng người Ukraine rất có thể sẽ thực hiện một chiến dịch tấn công hoàn toàn mới hoặc thậm chí là tổ chức các hoạt động tác chiến quan trọng để giải phóng càng nhiều lãnh thổ càng tốt", Chủ tịch Liên quân Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói với các phóng viên.

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine sắp thay đổi chiến thuật tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10