Chiến sự Ukraine giằng co, Putin sẽ chơi tất tay?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Putin có thể phải nâng cấp "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, đi kèm với hai điều kiện là ban bố tình trạng thiết quân luật và tổng động viên lực lượng toàn Nga.

Putin yêu cầu phương Tây dừng chuyển vũ khí cho Ukraine

Putin yêu cầu phương Tây dừng chuyển vũ khí cho Ukraine

>> "NATO hóa” Châu Âu, thêm phép tính sai của Putin!

Gần 70 ngày trôi qua, Putin vẫn chưa thể ca khúc khải hoàn ở Ukraine, khiến tình thế ngày một khó trên chiến trường, nền kinh tế Nga đang oằn mình gánh chịu nhiều tổn thất. Trong khi quân đội Zelensky mỗi lúc một mạnh lên nhờ sự yểm trợ tăng cường từ Mỹ, NATO và châu Âu.

Ngày 3/4, Ukraine phát thông báo đẩy lùi 12 cuộc tấn công của quân Nga ở Lugansk và Donestk, xem chừng mục tiêu “giải phóng Donbass” của Nga bây giờ không hề dễ! Một lần nữa, Moscow lỡ hẹn mục tiêu hoàn thành “chiến dịch quân sự đặc biệt” trước ngày 9/5, dịp kỷ niệm chiến thắng phát xít trong thế chiến II.

Nga sở hữu một trong những lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới, nhưng điều đó không được thể hiện trên chiến trường Ukraine. Điều này không khó hiểu, chiến thuật ban đầu Putin vừa đánh vừa dọa, ngỡ rằng Kiev nhanh chóng đầu hàng từ 2 đến 3 ngày!

Vũ khí hạt nhân chiếm khoảng 70% sức mạnh quân sự Nga, nhưng Putin không thể vượt qua lằn ranh đỏ. Hơn thế nữa, Tổng thống Putin không xem đây là cuộc chiến tranh tổng lực, và những lý do này đã hạn chế hầu hết sức mạnh của Nga.

Đây cũng là một trong những sai lầm của Putin, đánh giá thấp khả năng kháng cự của đối phương, thay vì được chào đón như những người “giải phóng”. Người Ukraine thể hiện lòng yêu nước mãnh liệt mặc dù ngân sách chi cho quốc phòng hàng năm chỉ 4 tỷ USD so với 60 tỷ USD của Nga.

Trẻ em Ukraine sinh hoạt trong hầm ngầm ở miền Đông

Trẻ em Ukraine sinh hoạt trong hầm ngầm ở miền Đông

Kremlin có trong tay 190.000 quân trực tiếp phục vụ tại Ukraine, hầu hết đã tham chiến. Theo một số thống kê chưa được kiểm chứng, Nga đã mất khoảng 10% lực lượng; tinh thần chiến đấu sa sút.

Đề cập đế khả năng cậy nhờ binh sĩ từ đồng minh Syria, Armenia, hoặc sử dụng lãnh thổ Belarus làm căn cứ tập kết lực lượng đã cho thấy sự lúng túng của Putin.

Sức mạnh Nga bị đặt dấu hỏi, diễn biến chiến trường đã cũng cố nhận định tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, không được ủng hộ, ít tiếng nói chính nghĩa nên Putin không dám phát động chiến tranh tổng lực đè bẹp Ukraine.

Nhưng Putin đã cưỡi lưng hổ! Chắc chắn không thể dừng lại, vì thế chẳng khác nào thừa nhận thua cuộc. Còn Ukraine, từ thế cô độc, nay tuyên bố “chỉ ký duy nhất một thỏa thuận, đó là thỏa thuận Nga đầu hàng, rút quân”.

Lực lượng Ukraine cầm cự trong giao thông hào ở Donbass

Lực lượng Ukraine cầm cự trong giao thông hào ở Donbass, quyết không đầu hàng

Một số cận thần quân đội về hưu chỉ trích gay gắt Kremlin “quá mềm yếu với Ukraine”. Igor Girkin, sĩ quan tình báo cùng thời Putin bình luận “Còn điều gì phải xảy ra trước khi những “người lùn” ở Điện Kremlin nhận ra họ đang ở một cuộc chiến khắc nghiệt và bắt đầu hành động như thế nào?”.

Alexander Arutyunov, một lính biệt kích Nga đã nghỉ hưu, truy vấn giới chức Nga “chúng ta đang chiến đấu hay đang chơi trò đuổi bắt?”. Ông đặt câu hỏi: Tại sao Nga vẫn chưa biến các sân bay của Ukraine thành “miệng núi lửa”?.

Putin sẽ nâng cấp “chiến dịch quân sự đặc biệt” thành chiến tranh tổng lực?. Không thể loại trừ, và sẽ kéo theo hai điều kiện, ban bố thiết quân luật và ra lệnh tổng động viên toàn quốc.

Thiết quân luật không phải là vấn đề lớn, thực tế Nga đã bị cô lập với bên ngoài từ 2 tháng nay. Nhưng lệnh tổng động viên khó thuyết phục người dân Nga, nhất là những gia đình có con em đi lính nghĩa vụ phải kéo dài thời gian phục vụ, có thể gặp nguy hiểm trên chiến trường.

Kịch bản chiến sự Nga-Ukraine leo thang, lan rộng, kéo dài đã được tiên liệu. Mỹ, NATO, Châu Âu càng có lý do tiếp viện cho Ukraine, cũng không bỏ qua khả năng sẽ điều động lực lượng can dự trực tiếp.

Chiến tranh càng ác liệt, phương Tây càng đoàn kết, nước Nga càng tách biệt, là nước cờ quá mạo hiểm của Putin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Ukraine giằng co, Putin sẽ chơi tất tay? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492413 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492413 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10