Chiến tranh Nga - Ukraine: Ngã rẽ mới trên chiến trường

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga - Ukraine đang âm thầm leo thang cho dù các cuộc đối đầu trên bộ không thường xuyên diễn ra như trước đây.

Tên lửa rơi ở Ba Lan tạo ra tiền lệ nguy hiểm

Tên lửa rơi ở Ba Lan tạo ra tiền lệ nguy hiểm

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine đủ sức lấy lại Crimea?

Tròn 9 tháng kể từ thời điểm Nga sử dụng vũ lực tấn công Ukraine, cuộc chiến này đã trải qua nhiều giai đoạn, đôi bên ít nhất 3 lần thay đổi chiến thuật, truyền thông dường như đã bão hòa cơn sốt và thế giới cũng bận bịu hơn với khủng hoảng kinh tế, lạm phát.

Sự lãng quên một cuộc chiến đẫm máu cũng tai hại không kém, bởi vì đấy không hề là việc riêng của khu vực Đông Âu. Tần suất thông tin giảm rõ rệt trên các tờ báo dẫn dắt dư luận, nhưng tính chất cuộc chiến không hề thuyên giảm, mà vẫn âm thầm leo thang.

Thật sai lầm nếu cho rằng khả năng chiến tranh lan rộng không đáng kể. Quả tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan dù vô tình hay hữu ý thì cũng là lời cảnh báo đầy sức nặng với tất cả, rằng chiến tranh vẫn cực kỳ lộn xộn, đầy bất trắc, và đầy những hậu quả không lường trước được.

Kết quả điều tra vẫn chưa rõ ràng, Ba Lan là thành viên NATO, liên minh quân sự đủ sức triển khai can thiệp vũ trang ở bất cứ đâu trên địa cầu. Điều đó đã khiến tổ chức này rục rịch hoạt động trở lại với sở trường vốn có. Đức đã cung cấp cho Ba Lan hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot để giúp đảm bảo không phận sau vụ rơi tên lửa.

Dĩ nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi đó là hành động “leo thang” của Nga, trong khi các quan chức Ba Lan nói về việc viện dẫn Điều 4 và 5 của Hiệp ước NATO, coi sự kiện này là mối đe dọa đối với an ninh của NATO.

Trong khi đó, Moldova, quốc gia láng giềng với Ukraine, đang gánh chịu hậu quả đầu tiên do khủng hoảng năng lượng, mất điện, người tị nạn và các mối đe dọa an ninh tiềm tàng. 

Các hệ thống năng lượng thời Liên Xô của Moldova vẫn được kết nối với Ukraine, đó là lý do tại sao cuộc tấn công tên lửa của Nga đã dẫn hệ quả liên đới trên diện rộng.

Tổng thống thân phương Tây của Moldova, Maia Sandu cho biết: “Moldova là nước láng giềng dễ bị tổn thương nhất do chiến sự Nga- Ukraine. Khi Ukraine tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của Nga, thì cũng bảo vệ Moldova và bảo vệ toàn bộ châu Âu... Do đó, cộng đồng quốc tế phải làm mọi thứ để hỗ trợ Ukraine”.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga thay đổi chiến thuật cho mùa đông

Vào cuối tuần trước, hơn chục vụ nổ liên tiếp xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia của Ukraine. Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cảnh báo: “Vụ nổ xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân lớn này là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bất cứ ai đứng sau vụ này đều phải dừng lại ngay lập tức”.

NATO hoạt động mạnh trở lại

NATO hoạt động mạnh trở lại

Không bên nào đủ lý do để sử dụng vũ khí hạt nhân nhưng hành động tấn công vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu không khác gì cố gắng châm lửa cho quả bom nguyên tử khổng lồ. Một Chernobyl thứ hai rất dễ xảy ra.

Nga rút quân khỏi Đông Bắc và một phần Kherson. Mặc dù số lượng các cuộc tấn công trên bộ đã giảm khi thời tiết xấu đi, nhưng số lượng các vụ pháo kích của Nga vẫn rất cao, các trận chiến khốc liệt đang tiếp diễn dọc chiến tuyến, trong đó dữ dội nhất là ở Donetsk. Đây là ngã rẽ mới trên chiến trường Ukraine trong mùa đông năm nay.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, 16.900 dân thường Ukraine thương vong kể từ khi chiến sự xảy ra. Tổ chức này đang xem xét một tòa án đặc biệt để buộc tội Nga diệt chủng.

Những hệ lụy khủng khiếp bắt đầu xuất hiện, lan ra khỏi phạm vi chiến sự Nga - Ukraine. Đó là nguy cơ lạm phát phi mã ở nhiều quốc gia, đẩy lãi suất tăng mạnh, kéo theo suy thoái kinh tế ở nhiều quốc gia. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến tranh Nga - Ukraine: Ngã rẽ mới trên chiến trường tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713926690 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713926690 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10