Thực hư chuyện mua nhà thiếu diện tích

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Doanh nghiệp vừa nhận được "đơn cầu cứu" từ chị T.T. Thanh Hà có địa chỉ tại cụm 4, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

>>Mua nhà mà... không có điện

 

Theo nội dung đơn thư, thời điểm tháng 10/2018, một công ty bất động sản tại Hà Nội đã đưa ra rất nhiều thông tin và lời hứa chắc chắn về việc công ty sẽ đảm bảo thực hiện đúng cam kết về việc bán nhà ở tại dự án cho khách hàng.

Do tin tưởng nên gia đình chị T.T.T.Hà đã quyết định chọn mua một căn shophouse có diện tích 676,8m2 với giá hơn 37 tỉ đồng tại dự án này. Ngày sau đó, gia đình chị Hà đã bán nhà, đồng thời huy động toàn bộ nguồn lực tài chính trong gia đình để nộp hơn 30% GTCH cho công ty theo đúng tiến độ “hợp đồng bảo đảm”.

Tuy nhiên, đến khi chuẩn bị tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng thì gia đình cho rằng “thiếu hụt” hơn 100m2. Không đồng ý, gia đình chị Hà khiếu nại yêu cầu thực hiện theo đúng “hợp đồng bảo đảm”. Sau nhiều lần đàm phán không thể đi đến thống nhất, đến năm 2021 gia đình chị Hà tiếp tục “choáng” khi nhận được thông báo về việc công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với lý do “Vi phạm nghĩa vụ không thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng và công ty toàn quyền sở hữu khoản tiền đảm bảo đã nộp”.

Mới đây, sau nhiều năm chị T.T.T.Hà đề nghị, khiếu nại, công ty tiếp tục có thêm thông báo về việc chấm dứt hợp đồng nhưng tại thông báo này, đã đồng ý hoàn lại tiền cho khách hàng.

Đáng chú ý, chị T.T.T.Hà cho biết, dù chị không đồng ý và nhiều lần đề nghị được gặp trực tiếp lãnh đạo công ty để giải quyết vụ việc nhưng đều bị từ chối (!?).

Cụ thể theo nội dung đơn thư, ngày 13/10/2018, chị Hà và công ty đã ký hợp đồng bảo đảm chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở tại dự án của công ty. Theo nội dung của bản hợp đồng này, chị Hà nhận chuyển nhượng Hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở hình thành trong tương lai.

Đó là lô đất trong KĐT ở phường Đông Ngạc và Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Lô đất này có diện tích 676,8m2 (trong đó diện tích sàn xây dựng là 301,10m2); hình thức sử dụng riêng; mục đích sử dụng để xây dựng nhà ở thấp tầng; thời hạn sử dụng lâu dài, nguồn gốc sử dụng Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Giá chuyển nhượng 37.023.181.000 đồng.

Ngày 16/11/2018 chị T.T.T.Hà đã thanh toán đủ 30% giá trị lô shophouse với số tiền là 11.106.954.300 đồng theo đúng hợp đồng bảo đảm. Dự kiến sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng vào ngày 13/1/2020. Tuy nhiên, sau khi xem các giấy tờ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do công ty cung cấp để phục vụ cho việc ký hợp đồng chuyển nhượng thì gia đình chị Hà bất ngờ khi diện tích đất lúc này bị “thiếu hụt” chỉ còn 571 m2 ( không đúng như thỏa thuận lúc đầu là 676,8m2 – PV).

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, chị Hà cho biết, sau nhiều lần khiếu nại không thành, thêm vào đó, do đang công tác ở nước ngoài lại không muốn “phiền phức” nữa, chị Hà đã phải đồng ý mua phần diện tích thiếu hụt hiện nay với giá giữ nguyên. Tuy nhiên, sau đó lại tiếp tục có những “diễn biến lạ”.

Ngày 25/3/2022, công ty tiếp tục thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng do tôi vi phạm không thực hiện nghĩa vụ ký hợp đồng chuyển nhượng”, chị Hà bức xúc chia sẻ. Được biết, tại biên bản trong buổi làm việc chính thức giữa 2 bên ngày 21/4/2022, phía công ty vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị chấm dứt hợp đồng đảm bảo do vi phạm không thực hiện nghĩa vụ ký hợp đồng chuyển nhượng.

Trao đổi với phóng viên, chị Hà cho biết, trong suốt thời gian dài làm việc với đơn vị, các kiến nghị của chị vẫn chỉ dừng lại ở mức ghi nhận.

Về phía công ty, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp liên quan đến sự việc này, đại diện truyền thông của công ty cho biết đã nắm được vụ việc liên quan đến khách hàng. Hiện nay phía công ty cùng khách hàng đang tích cực đàm phán để giải quyết dứt điểm sự việc này.

“Quan điểm của công ty là chúng tôi đã, đang và sẽ luôn xử lý công việc trên tinh thần tuân thủ pháp luật và đảm bảo tốt nhất về lợi ích cho khách hàng của mình”.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư chuyện mua nhà thiếu diện tích tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726685 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726685 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10