Chính phủ báo cáo Quốc hội: Công ty Việt Á đã lợi dụng dịch bệnh để trục lợi

Diendandoanhnghiep.vn Tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ gửi báo cáo bổ sung một số nội dung, trong đó có nội dung báo cáo về sai phạm tại Công ty Việt Á...

Tại Kỳ họp bất thường này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ gửi báo cáo bổ sung một số nội dung: Về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay, nhất là việc ứng phó với biến chủng mới Omicron.

>>Quốc hội xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Những vấn đề liên quan đến công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các sai phạm, tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 nói chung và tại Công ty Việt Á.

- Sáng 4-1, Quốc hội khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất, quyết định nhiều nội dung quan trọng, cấp bách có ý nghĩa lớn để vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn.

Sáng 4-1, Quốc hội khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất, quyết định nhiều nội dung quan trọng, cấp bách có ý nghĩa lớn để vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn.

Theo đó, Chính phủ đánh giá vi phạm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tiến hành điều tra và khởi tố các cá nhân vi phạm.

"Công ty Việt Á đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi, đồng thời một số cá nhân đã vi phạm các quy định trong tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" - báo cáo nhấn mạnh.

Chính phủ cho hay vụ án đã được Ban Chỉ đạo trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có các văn bản chỉ đạo khẩn trương tiến hành điều tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi bất chính.

Hiện nay, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ đang khẩn trương rà soát toàn bộ quá trình nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép, quản lý giá... để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và điều tra của các cơ quan chức năng, làm rõ các sai phạm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thông tin thêm về quá trình nghiên cứu, cấp phép, lưu hành sinh phẩm xét nghiệm, Chính phủ cho biết tại thời điểm đầu năm 2020, chưa có sinh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2 nào (kể cả nhập khẩu) được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, số lượng sinh phẩm hoàn toàn do WHO, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tài trợ và luôn trong tình trạng khan hiếm, bị động, chờ đợi, tạo áp lực rất lớn cho công tác phòng chống dịch.

>>Chuyện “tày trời” từ vụ án Việt Á 

Trong bối cảnh đó, Bộ Khoa học và công nghệ đã phối hợp với các đơn vị triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và Realtime-PCR phát hiện chủng virus corona mới 2019 (2019-nCoV) do Học viện Quân y chủ trì và Công ty cổ phần công nghệ Việt Á phối hợp thực hiện.

Chính phủ cho hay đề tài này đã được Hội đồng đánh giá nghiệm thu giai đoạn 1 do Bộ Khoa học và công nghệ thành lập họp ngày 3-3-2020, toàn bộ 8/8 chuyên gia và nhà khoa học là thành viên hội đồng nhất trí kiến nghị Bộ Y tế xem xét cấp phép sử dụng.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn, xem xét và thống nhất đề nghị cấp phép lưu hành tạm thời trong thời gian 6 tháng phục vụ xét nghiệm sàng lọc nhưng yêu cầu vẫn phải tiếp tục đánh giá chất lượng.

Công ty Việt Á đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi, đồng thời một số cá nhân đã vi phạm các quy định trong tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu và lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Công ty Việt Á đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi, đồng thời một số cá nhân đã vi phạm các quy định trong tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu và lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Theo báo cáo của Học viện Quân y, bộ kit được sản xuất tại cơ sở có hệ thống quản lý được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 13485:2016. Các tiêu chuẩn của bộ kit đã được kiểm định độc lập tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bộ Y tế. Kết quả kiểm định sau khi sử dụng 5 loại thiết bị phổ biến ở các cơ sở y tế đều cho kết quả chính xác 100% tại tất cả thiết bị và tất cả lần thử nghiệm.

Sau khi được cấp phép tạm thời, trên cơ sở đề xuất của Việt Á và căn cứ ý kiến của 3 nhóm chuyên gia thẩm định hồ sơ, Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành của Công ty Việt Á và Công ty Sao Thái Dương, có giá trị 5 năm. Theo báo cáo của Học viện Quân y là đơn vị tổ chức chủ trì nhiệm vụ sẽ tiếp tục có các đánh giá đến tháng 10-2021.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ báo cáo Quốc hội: Công ty Việt Á đã lợi dụng dịch bệnh để trục lợi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711635309 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711635309 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10