Chính sách của tân Tổng thống Mexico đối với Mỹ sẽ thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Ông Andrés Manuel López Obrador cam kết sẽ thiết lập mối quan hệ thân thiện với Hoa Kỳ ngay sau khi đắc cử Tổng thống Mexico.

Tổng thống tiếp theo của Mexico hứa hẹn sẽ xây dựng mối quan hệ

Tân Tổng thống Mexico hứa hẹn sẽ xây dựng mối quan hệ "thân thiện" với Mỹ

Trong bối cảnh nạn tham nhũng và bạo lực gia tăng ở Mexico, cựu Thị trưởng thành phố Mexico 64 tuổi đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico với khoảng 53% phiếu bầu. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mexico, một ứng cử viên đã giành được hơn một nửa số phiếu bầu trong một cuộc bầu cử Tổng thống.

 

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Lopez Obrador thường xuyên sử dụng ngôn ngữ đối đầu khi đề cập đến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, sau đó ông đã chọn thái độ ôn hòa hơn trong một bài phát biểu chiến thắng vào cuối ngày 1/7 rằng ông sẽ tìm kiếm "quan hệ thân thiện" với Mỹ.

Trước đây, ông Trump đã làm trầm trọng thêm quan hệ thương mại và chính trị với Mexico khi đề nghị đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

Tuy nhiên, hiện nay Tổng thống Mỹ thay đổi thái độ khi cho biết sẵn sàng bắt đầu tạo quan hệ tốt đẹp với ông López Obrador. "Tôi rất mong chờ được hợp tác với ông López Obrador", ông Trump đăng dòng tweet vào ngày 1/7 ngay sau khi một số đối thủ chính trị của ông Lopez Obrador thừa nhận thất bại.

Ông Duncan Wood, Giám đốc Viện Mexico của Wilson Center, nói với CNBC rằng, mặc dù thông điệp chúc mừng của ông Trump đối với tân Tổng thống Mexico là một dấu hiệu rất đáng khích lệ, nhưng bất kỳ sức ép nào từ phía Tổng thống Mỹ đối với Mexico chắc chắn sẽ dẫn đến một phản ứng nhanh chóng và cứng rắn của ông López Obrador.

“Ông López Obrador sẽ không chỉ ngồi nhìn và chấp nhận, ông ấy sẽ đáp trả và điều đó có thể dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng mối quan hệ 2 hai nước", ông Wood nhận định.

Đồng quan điểm, ông Beat Wittmann, chuyên gia của Porta Advisors nhận định rằng, ông López Obrador chắc chắn sẽ thách thức Trump nếu Trump thực hiện các chính sách gây gián đoạn quan hệ giữa 2 nước, như xây dựng bức tường dọc biên giới giữa 2 nước và bắt người Mexico trả tiền cho bức tường đó. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính sách của tân Tổng thống Mexico đối với Mỹ sẽ thế nào? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10