Chờ một bộ Sách giáo khoa “sạch”

Diendandoanhnghiep.vn Tài liệu điều chỉnh Sách giáo khoa (SGK) Cánh diều đã được phê duyệt, điều cần thiết lúc này chính là phải chỉnh sửa thật nhanh và thật “sạch”.

Theo đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đã đồng ý phê duyệt tài liệu điều chỉnh nội dung SGK Cánh diều do Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đề xuất. Thông qua đó, nhiều nội dung bài đọc, ngữ liệu của bộ sạch này được thay đổi mới, điều này đã có điểm khác so với tài liệu xin ý kiến lần trước là nội dung bổ sung.

Bộ GD&ĐT yêu cầu NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh khẩn trương cung cấp tài liệu đến các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh tiểu học đang sử dụng bộ sách này. Nghĩa là, trong thời gian chờ đợi được cung cấp tài liệu, học sinh và giáo viên đành chịu trận với những nội dung cũ.

Bởi lẽ, thời điểm hiện tại đã sắp kết thúc học kỳ I của năm học nhưng giáo viên vẫn phải dùng bộ sách nhiều “sạn” để truyền đạt đến các em học sinh. Những nội dung kém chất lượng, sai chuyên môn, sai phương pháp biên soạn,... vẫn được truyền tải hàng ngày đã khiến đội ngũ giáo viên cảm thấy mệt mỏi, phụ huynh cũng hoang mang.

Những nội dung không phù hợp sẽ được thay thế mới, đây chính là điều mong chờ của dư luận dành cho SGK.

Những nội dung không phù hợp sẽ được thay thế mới, đây chính là điều mong chờ của dư luận dành cho SGK.

Việc điều chỉnh lần này được xem là rất đáng chờ đợi bởi dư luận mong muốn học sinh có một bộ sách phù hợp với lứa tuổi, tiếp nhận đúng kiến thức và không có “sạn”. Cho nên, việc tài liệu điều chỉnh SGK được cung cấp sẽ khiến các giáo viên và học sinh an tâm hơn, bớt phần nhọc nhằn khi những nội dung không phù hợp sẽ được thay thế.

Trong bối cảnh thực tế hiện nay, SGK không còn là pháp lệnh nhưng nó là tài liệu chuẩn để giáo viên dạy cho học sinh. Do đó, điều mà giáo viên và học sinh cần chính là bộ sách có kiến thức nhẹ nhàng, đúng nội dung, kiến thức. Bởi đối với học sinh lớp 1 chỉ cần đọc thông, viết thạo là được.

Vì vậy, việc điều chỉnh lần này phải thật chi tiết và triệt để. Các lỗi phải được tìm thấy và chỉnh sửa sao cho những lần tái bản sau không còn hiện hữu. Bên cạnh đó, những “bài học kinh nghiệm” của sách Tiếng Việt phiên bản cũ nhiều năm về trước cũng cần được đưa vào để có thể tạo ra những nội dung hay, có cảm xúc và dễ dàng đọng lại với tâm trí trẻ.

Đồng thời, đối với lần điều chỉnh này cấp thiết phải thực hiện đó là hoàn thiện một bộ sách “sạch”. Sạch để không còn phụ huynh không phải “nhặt sạn” nữa, không còn bối rối khi kèm trẻ ở nhà. Đây cũng là giải pháp để trấn an dư luận về ngành giáo dục nước nhà để khôi phục uy tín, tạo niềm tin của ngành trong xã hội hiện tại.

Các lỗi phải được tìm thấy và chỉnh sửa sao cho những lần tái bản sau không còn hiện hữu.

Các lỗi phải được tìm thấy và chỉnh sửa hết sao cho những lần tái bản sau không còn hiện hữu.

Đối với những “hạt sạn” đã được nhặt và sẽ điều chỉnh trong thời gian tới, những nội dung thay thế cũng cần được nghiên cứu một cách kĩ lưỡng để tránh tình trạng “sạn” mới thế chổ “sạn” cũ. Nếu không, những bức xúc của phụ huynh, dư luận và cả giáo viên sẽ không được xoa dịu.

Điều mà phụ huỳnh và giáo viên mong chờ chính là những phương án giáo dục mới, phù hợp với điều kiện giáo dục là quốc sách hàng đầu của quốc gia chứ không phải là những kiến thức được nhồi nhét cho trẻ. Cho nên, việc điều chỉnh sách lần này phải chắc chắn là lần điều chỉnh cuối cùng, bộ sách được dùng tái bản năm kế tiếp phải là bộ sách hoàn thiện nhất.

Bộ sách dạy trẻ phải thật “sạch” để đảm bảo kiến thức được tiếp thu là những kiến thức bổ ích, đi đúng hướng phát triển của ngành giáo dục tiên tiến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chờ một bộ Sách giáo khoa “sạch” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711652474 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711652474 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10