Chó nghiệp vụ phát hiện COVID-19 chỉ trong "một nốt nhạc"

Diendandoanhnghiep.vn Theo các nghiên cứu tại châu Âu, loài chó có khả năng phát hiện COVID-19 ở người chính xác hơn so với các xét nghiệm nhanh sử dụng kỹ thuật Lateral Flow Test (LFT) và PCR.

Chó có thể

Chó có thể "đánh hơi" người mắc COVID-19.

The Guardian đưa tin, trường thú y quốc gia và đơn vị nghiên cứu lâm sàng Bệnh viện Necker-Cochin của Pháp đã tiến hành nghiên cứu trong tháng 3 và tháng 4. Các nhà khoa học đã thu thập các mẫu, bao gồm miếng bông được đặt trong 2 phút dưới nách của 335 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 6 đến 76, để làm xét nghiệm PCR tại các trung tâm xét nghiệm ở Paris.

Các miếng bông sau đó được niêm phong trong lọ và đưa cho ít nhất 2 trong số 9 con chó được huấn luyện nghiệp vụ để "đánh hơi" người mắc COVID-19. Trước đó, những con chó này không tiếp xúc với các tình nguyện viên và người huấn luyện chó cũng không biết trước mẫu nào dương tính với virus.

Kết quả cho thấy, những con chó giỏi nhất đã phát hiện 97% trong số 109 người xét nghiệm PCR sau đó cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu cũng cho thấy chó có khả năng phát hiện các mẫu âm tính với virus SARS-CoV-2 chính xác tới 91%. Điều này cũng bao gồm những người không có triệu chứng và cả những trường hợp có tải lượng virus thấp.

Trong khi đó, đánh giá gần đây của 64 nghiên cứu cho thấy xét nghiệm nhanh bằng kỹ thuật LFT chỉ xác định chính xác trung bình 72% người mắc COVID-19 có triệu chứng và 58% người mắc COVID-19 không có triệu chứng.

Đây không phải lần đầu tiên, các nhà khoa học sử dụng chó vào nghiên cứu phát hiện các trường hợp COVID-19. Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Pháp, dẫn đầu bởi nhà khoa học thú y Dominique Grandjean (Trường Thú y Quốc gia Alfort ngoại ô Paris), đã huấn luyện 8 con chó phát hiện COVID-19 trong 198 mẫu mồ hôi, khoảng một nửa trong số đó là của những người mắc bệnh. Khi các mẫu dương tính được trộn với các mẫu âm tính, những con chó xác định được các mẫu dương tính chính xác từ 83-100%.

Tương tự, các nhà khoa học tại Anh cũng đã huấn luyện bằng cách cho các con chó ngửi 200 mẫu mùi của những người dương tính với COVID-19, cũng như 200 mẫu đối chứng từ những ca âm tính. Sau đó, mỗi nhóm gồm 2 con chó đã được huấn luyện về COVID-19 để có thể đánh hơi một hàng dài khoảng 300 người xếp hàng chờ lên máy bay trong 30 phút và phát hiện các ca COVID-19 với độ chính xác lên tới 94,3%.

Xét nghiệm sàng lọc PCR vẫn cần thực hiện để phát hiện chính xác nhất các trường hợp nhiễm Covid-19

Xét nghiệm sàng lọc PCR vẫn cần thực hiện để phát hiện chính xác nhất các trường hợp nhiễm COVID-19

Theo các chuyên gia, mũi của chó có 300 triệu cơ quan thụ cảm mùi hương, trong khi con người chỉ có khoảng 5-6 triệu cơ quan. Điều đó cho phép chúng phát hiện ra những mùi mà con người không thể phát hiện được. Đặc biêt, các giống chó Gundog như Spaniels, Retrievers, chó tha mồi labrador là những giống chó có khả phát hiện đặc biệt tốt. Đây là những con chó hoàn toàn thích hợp cho việc tìm kiếm. Giống chó này cũng rất thân thiện và thích làm việc ở những nơi công cộng.

Tiến sĩ Claire Guest, Giám đốc điều hành của Medical Detection Dogs cho biết, phải mất từ 8  đến 10 tuần để huấn luyện một con chó phát hiện COVID-19. Những con chó sẽ được huấn luyện bằng cách sử dụng áo phông, tất và khẩu trang của những người đã có kết quả dương tính với COVID-19.

Tuy nhiên, chó sẽ chưa thể thay thế các xét nghiệm PCR, kỹ thuật này có độ tin cậy cao hơn đáng kể so với các xét nghiệm LFT. Đây cũng mới chỉ là các thử nghiệm còn rất nhỏ và cần một thời gian nữa để chắc chắn rằng liệu chó có thể thực sự trở thành công cụ đắc lực trong cuộc chiến chống lại COVID-19 hay không.  

Mặc dù vậy, loài vật có thể giúp xác định những trường hợp cần xét nghiệm nhanh, vì phản ứng của những con chó này rất nhanh nhạy, tạo điều kiện thuận lợi cho việt xét nghiệm hàng loạt ở những nơi đông đúc như sân bay, ga tàu và các địa điểm công cộng hoặc các sự kiện tập trung đông người.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chó nghiệp vụ phát hiện COVID-19 chỉ trong "một nốt nhạc" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713499968 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713499968 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10