Choáng… số người liên quan sẽ có mặt tại phiên tòa xử vụ Công ty Alibaba

Diendandoanhnghiep.vn Vụ án xảy ra tại Công ty Alibaba được xem là "kỷ lục" trong lịch sử tố tụng, ngoài số tiền chiếm đoạt hơn 2.000 tỷ đồng, số bị hại cũng được xem là lớn nhất từ trước tới nay với gần 5.000 người...

hihi

Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba

Theo đó, TAND TP Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) và 22 bị cáo liên quan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” vào ngày 8/12. Trong đó Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, trú tại TP Thủ Đức), Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, Giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị cáo khác bị VKSND TP Hồ Chí Minh truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Võ Thị Thanh Mai (SN 1987, Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm, vợ Luyện), Nguyễn Thái Lực (SN 1999, Trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, em ruột Luyện) bị truy tố về 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và rửa tiền”. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995, nhân viên kế toán Công ty Alibaba) bị truy tố tội “rửa tiền”.

HĐXX gồm thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa phiên tòa và thẩm phán Phạm Viết Hùng. Ngoài ra, còn có 2 thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Văn Hà và bà Đoàn Thị Hương Giang. Đây là vụ án "kỷ lục" về số lượng bị hại, số lượng bút lục hồ sơ, người liên quan. Trong đó, số lượng bị hại lên đến 4.361 người, hàng trăm người được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Để phục vụ cho phiên tòa” kỷ lục” này, TAND TP Hồ Chí Minh đã căng rạp ở sân tòa, đồng thời liên thông hai phòng xử lớn nhất của tòa để tiến hành xét xử.

Theo cáo trạng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như: Đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

>>Alibaba và những dự án “ma”: Bị điều tra vẫn lập công ty mới để hoạt động

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn như: Cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) như cam kết khi đến hạn, mà được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, hầu hết các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án.

Cơ quan chức năng kết luận, bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng. Dự kiến, phiên tòa diễn ra từ ngày 8/12/2022 đến ngày 6/1/2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Choáng… số người liên quan sẽ có mặt tại phiên tòa xử vụ Công ty Alibaba tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601735 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601735 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10