Chọn cổ phiếu tốt cho tầm nhìn dài hơi

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, vào thời điểm khó khăn này, nhà đầu tư nên tập trung vào những cổ phiếu tốt, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt trong dài hạn, hơn là có khẩu vị rủi ro cao.

>> Thu ngân sách trong các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản không bền vững

Ông Trần Lê Minh, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, CTCP Quản lý Quỹ Dragon Capital nhận định, thị trường chứng khoán đang đối mặt với rủi ro là bước vào giai đoạn thắt chặt chính sách. Có thể thấy, giai đoạn nào thắt chặt thị trường tiền tệ thì chứng khoán, cụ thể là cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng...

Thị trường đang đối mặt với rủi ro lớn về việc nguồn tiền rút ra và khả năng thắt chặt tiền tệ là hiện hữu

Thị trường đang đối mặt với rủi ro lớn về việc nguồn tiền rút ra và khả năng thắt chặt tiền tệ là hiện hữu, chuyên gia nhận định tại Hội thảo về Triển vọng thị trường tài chính cơ hội và thách thức do Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam (VWA) tổ chức.  Ảnh Quốc Tuấn

Phân tích thêm về bối cảnh vĩ mô, ông Minh nêu ra một số vấn đề như: Thứ nhất, nếu năm nay giá thịt lợn không lên quá 70.000 đồng/kg và giá xăng A95 không quay lại mốc 29.000 đồng/1 lít thì lạm phát sẽ dưới mốc 4%.

Thứ hai, lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại sắp tới sẽ  không nằm ở chủ ý của các ngân hàng mà nằm ở chủ ý của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Bốn ngân hàng thương mại cổ phần lớn muốn tăng lãi suất thì phải được NHNN cho phép.

Thứ ba, ngay cả khi lãi suất sẽ tăng mạnh vào cuối năm, nhưng sẽ không có gì biến động quá nhiều để nhìn thấy được ngay.

“Thực tế từ năm 2012-2020, NHNN đã 8 lần điều chỉnh lãi suất thị trường mở (OMO), chúng tôi kỳ vọng lãi suất trên thị trường mở sẽ khoảng 4,5% vào cuối năm nay, khi đó chi phí vốn của các ngân hàng sẽ tăng và lãi suất đi vay cũng tăng theo. Với bối cảnh như vậy sẽ không ủng hộ cho sự phát triển của thị trường cổ phiếu. Vì vậy chúng ta phải chấp nhận một thực tế là trải qua giai đoạn tương đối trầm lắng của thị trường.

Khi nào NHNN có thể thay đổi việc thắt chặt chính sách tiền tệ thì sẽ là một vấn đề rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, nhìn lại quá khứ sẽ thấy, NHNN chỉ nới lỏng chính sách tiền tệ khi giá nguyên vật liệu đầu vào xác lập xu hướng giảm rõ rệt. Còn khi Chính phủ thiết lập lại quỹ bình ổn giá xăng dầu, tăng thuế bảo vệ môi trường, thì khi đó Chính phủ bắt đầu chính sách nới lỏng tiền tệ và thị trường cổ phiếu sẽ có sự hỗ trợ”, ông Minh nói.

Cũng theo vị chuyên gia, hiện tại chính là thời điểm để nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng lợi nhuận. Nếu muốn đi dài, không nên nhìn vào lợi nhuận của năm 2020-2021 vì đó là những năm biến động lớn. Trong lịch sử thị trường chứng khoán chỉ có một đến hai lần giống như vậy và sẽ không diễn ra thường xuyên. Bình quân 10 năm qua, lợi nhuận của thị trường chứng khoán được thể hiện qua chỉ số VN-Index khoảng 12 - 14%/năm, nên đây là lúc chúng ta kỳ vọng đầu tư được khoảng 14% một năm đã là rất tốt.

>> Đảo danh mục cổ phiếu

Chia sẻ góc nhìn của mình, TS. Quách Mạnh Hào, Giảng viên ĐH Lincoln - Vương quốc Anh cho rằng, trên thị trường chứng khoán, số liệu kế toán chỉ phản ánh một phần sự thật và phần còn lại chính là sự sai số.

Khi định giá doanh nghiệp dựa vào số liệu kế toán sẽ có những điều chỉnh cho tương lai gọi là kỳ vọng, nhưng trong đó chắc chắn bao gồm cả một phần “bánh vẽ”. Bản chất của cổ phiếu chủ yếu dựa vào nguồn tiền, định giá doanh nghiệp và tâm lý nhà đầu tư. Vì vậy những cái chúng ta nhìn thấy trên thị trường chứng khoán về giá cả chỉ có một phần rất ít liên quan đến định giá doanh nghiệp.

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh về yếu tố nguồn tiền trên thị trường. Theo ông, thị trường đang đối mặt với rủi ro lớn về việc nguồn tiền rút ra và khả năng thắt chặt tiền tệ là hiện hữu.  Hai năm qua, NHNN đã có những chính sách rất thận trọng khi dịch bệnh bùng phát, hoạt động của các doanh nghiệp không có gì xuất sắc, nhưng thị trường chứng khoán đi lên mạnh mẽ, vì nó phụ thuộc vào nguồn tiền được bơm mạnh. Đến khi nguồn tiền bị rút ra cổ phiếu lại trở về thị giá trước khi thị trường tăng trưởng với dấu hiệu mất tiền được bộc lộ.

“Về triển vọng của thị trường, theo tôi chúng ta đang đối mặt với rủi ro lớn liên quan đến vấn đề thắt chặt chính sách tiền tệ, quy mô thắt chặt như thế nào còn rất khó để phán đoán, tùy thuộc vào diễn biến của lạm phát. Nhưng có một điều là những nhà hoạch định chính sách thường đi trước đón đầu, đơn cử như Chính phủ luôn tìm cách để giảm giá xăng, giá thịt heo,... Đó là những yếu tố tốt để nhà đầu tư có thể kỳ vọng, câu chuyện chính sách thắt chặt mới chỉ là rủi ro tiềm tàng, mạnh đến đâu, sâu bao nhiêu thì chưa thể kết luận.

Tuy nhiên vừa qua, thị trường đã có sự phản ứng hơi thái quá khi rút tiền dồn dập và mới có sự hồi phục, cân bằng trong hai tuần trở lại đây. Trong với dài hạn, thị trường khó có thể kỳ vọng mà nhiều khả năng là sẽ đi ngang hoặc giảm xuống, xu hướng giảm thậm chí cao hơn trong vòng một năm tới. Như vậy để chúng ta có cơ hội nhìn dài hơi về mặt điểm số, chỉ số VN-Index có thể loanh quanh ở mốc 1.200 điểm.

Về quan điểm ngắn hạn, nhà đầu tư luôn phải chú ý đến nguồn tiền, hay xã hội đang quan tâm đến vấn đề gì, đặc biệt là những cổ phiếu có “câu chuyện riêng”. Tại thời điểm khó khăn như hiện nay, nên tập trung vào cổ phiếu tốt, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt trong một quá trình dài từ 5 năm trở lên, chứ không phải những doanh nghiệp có kết quả tăng giảm phập phù”, TS. Quách Mạnh Hào lưu ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chọn cổ phiếu tốt cho tầm nhìn dài hơi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713867259 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713867259 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10