Chống COVID-19 và kinh nghiệm từ Đài Loan

Diendandoanhnghiep.vn Đài Loan có sự thông thương mạnh mẽ với Trung Quốc nhưng thời điểm này mới chỉ có ít hơn 400 trường hợp nhiễm bệnh. Kinh nghiệm phản ứng của họ là điều mà thế giới cần học hỏi.

Úc và Đài Loan có dân số tương đương khoảng 24 triệu người, cả hai đều là những hòn đảo cho phép việc kiểm soát chặt chẽ những người đi qua biên giới của họ và cả hai đều có liên kết thương mại và giao thông mạnh mẽ với Trung Quốc đại lục. 

Vào thời điểm ngày 25 tháng 1, khi thế giới vẫn còn chưa thức tỉnh trước mối nguy hiểm tiềm tàng của loại virus corona chủng mới lan nhanh ra khỏi miền Trung Trung Quốc. Cả hai chính phủ này đều đã ghi nhận bốn bệnh nhân bị lây nhiễm trong lãnh thổ của họ.

Tuy nhiên, chỉ mười tuần kể từ ngày đó, Úc đã có gần 5.000 trường hợp được xác nhận dương tính trong khi Đài Loan chỉ có ít hơn 400 trường hợp .

Câu chuyện ở đây không hẳn là Úc đã làm gì sai, có ít nhất 20 quốc gia còn có nhiều người mắc bệnh hơn Úc và 7 quốc gia có số lượng nhiều gấp 10 lần. Nhưng đây có thể là một kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh của Đài Loan mà các khu vực khác trên thế giới cần phải học hỏi.

Tổng thống Đài Loan - Thái Anh Văn.

Các biện pháp nghiêm ngặt được Đài Loan sử dụng trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Trong đợt bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003, Đài Loan là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cùng với Hồng Kông và miền nam Trung Quốc. Hơn 150.000 người đã bị cách ly trên đảo - 180 km (110 dặm) ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Trung Quốc và 181 người chết.

So với COVID-19 của thời điểm hiện tại thì SARS-2003 chỉ là “muỗi”. COVID-19 đã “hành quân” qua phần lớn châu Á, vượt qua đại dương sang châu Âu và Châu Mỹ, tạt sang châu Phi rồi vòng về châu Đại Dương. 

Đài Loan có một hệ thống chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới, với phạm vi bảo hiểm toàn cầu. Khi tin tức về COVID-19 bắt đầu xuất hiện từ Vũ Hán trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm chỉ huy sức khỏe quốc gia Đài Loan (NHCC) - được thành lập sau dịch SARS-2003 đã phản ứng nhanh chóng để đối phó với mối đe dọa tiềm tàng này.

Jason Wang, một bác sĩ Đài Loan và là phó giáo sư nhi khoa tại Đại học Y khoa Stanford, cho biết trong một phát biểu: "Đài Loan đã nhanh chóng sản xuất và thực hiện dự trữ một danh sách gồm ít nhất 124 “vật phẩm hành động” trong năm tuần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Các chính sách và hành động vượt ra ngoài sự kiểm soát biên giới bởi vì họ nhận ra rằng điều đó là không đủ".

Trong khi các quốc gia khác vẫn đang tranh luận về việc có nên hành động hay không. Trong khi WHO vẫn đang “loay hoay” đặt tên cho virus chủng mới, Đài Loan đã thực hiện các biện pháp cứng rắn và quyết liệt nhằm phòng ngừa sự lây lan.  

Trong số các biện pháp quyết liệt ban đầu thì việc quyết định cấm đi lại từ nhiều vùng của Trung Quốc, dừng các tàu du lịch cập cảng và đưa ra các hình phạt nghiêm khắc cho bất kỳ ai vi phạm lệnh cách ly tại nhà được chính quyền nước này thực hiện cực kỳ nghiêm ngặt và rốt ráo.

Các biện pháp nghiêm ngặt được chính phủ Đài Loan sử dụng trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Các biện pháp nghiêm ngặt được chính phủ Đài Loan sử dụng trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào tháng 1, Đại học Johns Hopkins cho biết Đài Loan là một trong những khu vực có nguy cơ cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục - do sự gần gũi, quan hệ và liên kết giao thông.

Ngoài ra, các quan chức Đài Loan cũng chuyển sang tăng cường sản xuất khẩu trang nội địa để đảm bảo nguồn cung tại địa phương, triển khai xét nghiệm COVID-19 trên toàn lãnh thổ, bao gồm xét nghiệm lại những người đã bị viêm phổi không rõ nguyên nhân và tuyên bố các hình phạt mới về việc truyền bá thông tin sai lệch về virus.

Jason Wang  cho rằng: "Với sự lây lan liên tục của COVID-19 trên toàn thế giới, việc các “danh mục hành động” được triển khai nhanh chóng tại Đài Loan và hiệu quả của những hành động này trong việc ngăn chặn dịch bệnh trên diện rộng, có thể là hướng dẫn cho các quốc gia khác" .

Có thể nói, chính phủ Đài Loan đã rút được kinh nghiệm từ bài học “xương máu”  SARS năm 2003 và thiết lập một cơ chế ứng phó sức khỏe cộng đồng để cho phép các hành động nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng tiếp theo. Các đội ngũ quan chức được đào tạo tốt và có kinh nghiệm đã nhanh chóng nhận ra cuộc khủng hoảng và kích hoạt các cấu trúc quản lý khẩn cấp để giải quyết các ổ dịch mới nổi.

Cụ thể, phản ứng nhanh chóng và minh bạch của Đài Loan với việc các quan chức y tế liên tục tổ chức các cuộc họp giao ban hàng ngày về vấn đề này đã được coi là một ví dụ về cái cách mà các nền dân chủ học theo để kiềm chế dịch bệnh. Ngay cả khi một số người cho rằng chỉ có những nước như Trung Quốc mới có thể có hiệu quả kiểm soát một loại virus lây lan nhanh chóng như vậy. 

Đài Loan hiện đang ở vị thế mạnh đến nỗi, sau nhiều tuần cấm xuất khẩu khẩu trang để đảm bảo nguồn cung trong nước và vào hôm thứ Tư vừa qua, giới chức hòn đảo này cho biết rằng họ sẽ tặng 10 triệu khẩu trang cho Hoa Kỳ, Ý, Tây Ban Nha và 9 quốc gia châu Âu khác.

Thành công tương đối của Đài Loan trong việc ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus phần lớn đã bị lu mờ bởi cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ ở châu Âu và Mỹ và có cảm giác rằng nếu có bài học kinh nghiệm nào được rút ra thì thời điểm đó đã trôi qua mất rồi.
 

Một yếu tố mà nhiều nhà quan sát đã chỉ ra là Đài Loan không giống như hầu hết các nơi khác, không phải là thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thiếu quyền truy cập vào dữ liệu và hỗ trợ của WHO. Nên có thể nói, việc thiếu thông tin đó đã buộc Đài Loan phải “một mình một ngựa” và sớm đưa ra quyết định độc lập với hướng dẫn của WHO và sự đồng thuận quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống COVID-19 và kinh nghiệm từ Đài Loan tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713867946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713867946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10