Chống hàng giả - Cần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày một tinh vi, và diễn biến phức tạp, chuyên gia cho rằng, để phòng chống hiệu quả, trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình…

>> Doanh nghiệp ngành dược cần đẩy mạnh chuyển đổi số để chống hàng giả, hàng nhái

Theo đó, những năm trở lại đây, buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại hiện vẫn diễn biến khó lường, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi. Vấn nạn này đã và đang gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của nền kinh tế, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các chuyên gia cho rằng, để chống hàng giả, trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình. 

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến vô cùng phức tạp - Ảnh minh họa: HNM

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến vô cùng phức tạp - Ảnh minh họa: HNM

Thực tế, thống kê từ Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương cho thấy, tình trạng hàng giả, hàng nhái từ đầu năm đến nay rất tinh vi, phức tạp. Trước đây, hàng giả chỉ tập trung một số mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng... thì hiện diễn ra ở rất nhiều mặt hàng, như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón…

Từ đầu năm 2022 đến nay, quy mô hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại… ngày càng gia tăng. Và chỉ trong 7 tháng năm 2022, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý hơn 24.000 vụ vi phạm; phạt hành chính hơn 144,5 tỷ đồng.

Cùng với đó, qua kiểm tra, nắm bắt thị trường, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc chế tạo, sản xuất phân bón giả ngay ở trong thị trường nội địa, trong đó có thể kể đến vụ việc tại Bắc Ninh vừa qua, quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Quản lý thị trường đã bắt giữ một số lượng lớn 20 tấn nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu giả hoàn toàn, nhiều đồ gia dụng, vật tư y tế, giả các nhãn mác…

Đáng nói, về tốc độ và quy mô của hàng giả thì đang càng ngày càng gia tăng, đặc biệt, trên các mô hình kinh doanh online, các sàn thương mại điện tử hàng giả đang được vận chuyển công khai thông qua phương thức chuyển phát… làm cho lực lượng chức năng rất khó đối phó.

>>> Cam go cuộc chiến chống hàng giả

Chuyên gia cho rằng, để chống hàng giả, hàng nhái, cần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp - Ảnh minh họa: TCTC

Chuyên gia cho rằng, để chống hàng giả, hàng nhái, cần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp - Ảnh minh họa: TCTC

Vụ việc rau VietGAP “dỏm” “biến hình” vào Winmart, Tiki ngon, Bách Hóa Xanh... gần đây đã và đang làm dư luận dậy sóng, đe dọa ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Xoay quanh vụ việc, hàng loạt các doanh nghiệp đã lên tiếng, thế nhưng, theo các chuyên gia, không nên đổ lỗi, muốn chống hàng giả thì trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình. Vụ việc này không chỉ đe dọa đến quyền lợi của người tiêu dung mà còn ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các doanh nghiệp hoạt động chân chính.

Thông tin với báo chí, ông Phạm Quốc Lộc - Thành viên Ban lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam, Giám Đốc Nhà máy URC Hà Nội chia sẻ, doanh nghiệp khá lo lắng khi khách hàng sẽ mua phải hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng tới những doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm lệch lạc thương hiệu và giảm uy tín của doanh nghiệp.

“Trách nhiệm của doanh nghiệp, trước hết, chúng tôi phải thực hiện chiến dịch truyền thông giới thiệu tên nhãn hàng để người tiêu dùng nắm được những nhãn hàng của hãng từ công ty. Đối với những kênh phân phối chúng tôi cũng phải hướng dẫn cách xác định được hàng giả, hàng nhái để đảm bảo cho khách hàng. Song song đó, nhân viên phân phối và sát sao với thị trường phát hiện kịp thời hàng giả, hàng nhái”, ông Lộc nhấn mạnh.

Câu chuyện chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại không phải mới, thế nhưng, theo các chuyên gia, để đảm bảo hiệu quả của mặt trận phòng, chống hàng giả, hàng nhái đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc, đặc biệt là luôn đề cao hơn nữa trách nhiệm của mình.

Theo ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, để chống hàng giả trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình; cần có đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm. Bởi đây sẽ làm căn cứ xử lý khi phát hiện sai phạm về sản phẩm bị làm giả, làm nhái của doanh nghiệp.

“Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp không có đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm; đến lúc lực lượng xử lý những trường hợp mà bị làm giả hàng hóa của mình ngay chính mình cũng không chứng minh được sản phẩm mình. Do đó cũng lần vấn đề rất khó, hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ rất sơ suất trong việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, đây là việc cần phải làm ngay. Tất cả các doanh nghiệp, thứ nhất là phải xây dựng được thương hiệu; thứ hai là phải có những giải pháp bảo vệ thương hiệu của mình”, ông Sinh chia sẻ.

Đồng quan điểm đã nêu, trước đó, TS Bùi Kim Hiếu - Trưởng ban Luật dân sự, Viện Nghiên cứu pháp luật bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dung cũng khẳng định, để hỗ trợ chống hàng giả, gian lận thương mại, doanh nghiệp cần xác lập quyền sở hữu với nhãn hiệu, sáng chế; phối hợp với cơ quan chức năng trong xử lý hàng giả, hàng nhái thương hiệu của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp phải tự hoàn thiện các chính sách, đưa ra cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống hàng giả - Cần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628370 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628370 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10