Chống thất thu thuế khai thác khoáng sản

Diendandoanhnghiep.vn Kiên quyết không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép xảy ra tràn lan, gây thất thu thuế cho Nhà nước, tạo nhiều hệ lụy xấu trong công tác quản lý, kiểm tra.

>> Ai “bảo kê” cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở Nghệ An?

Đây là khẳng định của ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Nghệ An trước thực trạng nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng sơ hở của cơ chế, chính sách để “lách luật” trốn thuế, bất tuân pháp luật...

p/Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, ngăn chặn 01 điểm mỏ khai thác khoáng sản trái phép quy mô lớn xảy ra trên địa bàn xóm Kèn, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp vào tháng 7/2021

Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, ngăn chặn 01 điểm mỏ khai thác khoáng sản trái phép quy mô lớn xảy ra trên địa bàn xóm Kèn, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp vào tháng 7/2021

Báo động tình trạng trốn thuế, lách thuế

Qua nhiều báo cáo của cấp, ngành tỉnh Nghệ An cho thấy, hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép không chỉ xảy ra tràn lan mà còn có nhiều trường hợp mặc dù đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng khi kiểm tra đã phát hiện doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này kê khai thuế gian dối, “lách luật” để trốn tránh nghĩa vụ thuế của mình đối với Nhà nước. Khai thác khối lượng lớn nhưng hồ sơ, sổ sách liên quan đến thuế lại kê khai ít. “Phù phép” hồ sơ, hoá đơn đầu vào để thực hiện hành vi, động cơ trốn thuế, khai gian thuế… cũng xảy ra ở mức báo động ở địa phương này.

Còn liên quan đến công tác quản lý về chuyên ngành, ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết, hiện nay ngành thuế đang quản lý 294 tổ chức, doanh nghiệp có khai thác khoáng sản, nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Năm 2020, các doanh nghiệp này đã nộp 869 tỷ đồng và trong 11 tháng năm 2021 đã nộp 1.125 tỷ đồng, bằng gần 8% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, với số lượng lớn tổ chức được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản nhưng chỉ đóng góp chưa tới 2 con số trong tổng thu ngân sách thì vấn đề có thất thu không đang là câu hỏi được dư luận ở Nghệ An đặc biệt quan tâm.

Bởi chỉ tính riêng trong năm 2020, cơ quan chức năng địa phương đã triển khai truy thu xử phạt hơn 25 tỷ, 11 tháng của năm 2021 đã truy thu xử phạt 15,6 tỷ đồng. Nhìn vào số liệu này có thể thấy, đằng sau các văn bản xử lý, xử phạt thì con số trốn thuế, “lách thuế” thực tế là bao nhiêu?

>> "Lỗ hổng" trong quản lý, khai thác khoáng sản

Không dung túng, bao che cho sai phạm

Để ngăn chặn thất thu thuế, ông Hoàng Quốc Việt – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã có phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các ngành liên quan như ngành Thuế, Quản lý thị trường, Cục Hải quan và các ngành liên quan… “UBND tỉnh đã có Công văn số 8725 ngày 11/11/2021, trong đó giao Cục Thuế Nghệ An chủ trì phối hợp với một số sở, ngành để có giải pháp chống thất thu thuế đối với lĩnh vực khai thác khoáng sản”, ông Việt thông tin.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành TN&MT tỉnh Nghệ An cũng thừa nhận, mặc dù các cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử lý, xử phạt và khởi tố nhiều vụ án liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nhưng tình trạng này vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trước những vấn đề nêu trên, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý đã chỉ đạo: “UBND tỉnh cần quyết liệt, không dung túng, bao che trong việc khai thác khoáng sản trái phép; dẫn đến làm hỏng hạ tầng, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Khai thác tài nguyên khoáng sản phải phù hợp và phải để lại cho con cháu sau này”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống thất thu thuế khai thác khoáng sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714116 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714116 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10