Chốt kiểm soát phòng dịch - Khóc hay cười?

Diendandoanhnghiep.vn Công văn 7068/UBND-NX, Hải Phòng đã điều chỉnh biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và mở lại một số hoạt động kinh tế xã hội. Tuy nhiên, việc đi lại của dân vẫn còn khó khăn.

chốt Ngọ Dương xã An Hòa, huyện An Dương, Hải Phòng

Chốt kiểm soát phòng dịch Ngọ Dương xã An Hòa, huyện An Dương, Hải Phòng.

Cô em họ bên Hải Dương gọi điện cho tôi mếu máo:

- Anh ơi, anh có quen ai ở chốt Ngọ Dương xã An Hòa, huyện An Dương, Hải Phòng hỏi giúp em. Em theo công văn mới đi làm mà các bác ấy không cho qua chốt.

- Cô nói như thế nào mà lại họ không cho?

- Em nói theo công văn số 7068 ra ngày 29 tháng 9 năm 2021, người từ các địa phương vào Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm Sars CoV -2 âm tính bằng phương pháp Realtime -PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu… Có kết quả rồi mà đầu Hải Phòng vẫn không cho vào.

>>> Xem công văn 7068 TẠI ĐÂY

- Họ bảo như thế nào?

- Họ bảo theo công văn số 4958 ngày 24 tháng 7 năm 2021: Chỉ đạo các doanh nghiệp bố trí chỗ ăn, ở cho người lao động là người của Hải Dương, Hưng Yên đang làm việc tại các doanh nghiệp, tuyệt đối không để người lao động di chuyển từ Hải Phòng về các địa phương trên cho đến khi có thông báo mới.

Anh xem giúp được em không? Còn nhiều anh chị em nữa cũng đang hỏi để đi làm?

>>> Nghe ghi âm trao đổi của nhân sự trực chốt kiểm soát phòng dịch với người dân TẠI ĐÂY

fff

Có kết quả xét nghiệm Sars CoV -2 âm tính bằng phương pháp Realtime -PCR trong vòng 72 giờ nhưng người dân vẫn không qua được chốt Ngọ Dương xã An Hòa, huyện An Dương, Hải Phòng.

Tôi điện thoại khắp các chỗ quen biết thì biết duy nhất chốt Ngọ Dương có cách chặn người như thế. Còn các chốt khác thì có PCR và khai báo đầy đủ thì cho qua, vì Hải Dương không còn là vùng dịch hay vùng thực hiện theo chỉ 15, 16. Thành phố Hải Dương là điểm duy nhất còn kiểm soát trên bảng màu cũng chỉ có xã Gia Xuyên, thôn Nghiên Phấn mà thôi. Vậy mà rất nhiều công nhân viên bên Hải Dương không thể qua chốt Ngọ Dương sang Hải Phòng làm việc.

Người dân, họ mong được đi làm lắm. Bao nhiêu ngày nghỉ chờ việc, công việc đang đợi họ, rất nhiều công ty ở các khu công nghiệp Nomura, Tràng Duệ… sử dụng rất lao động từ Hải Dương, họ mong công nhân viên trở lại từng ngày.

d

Người dân chờ qua chốt Ngọ Dương xã An Hòa, huyện An Dương, Hải Phòng.

Lạ cái là những chốt kiểm soát khác họ kiểm tra xong là cho đi, duy nhất chỉ có chốt này. Các công nhân phải tự tìm cách cho mình đó là đi đường vòng thêm hơn chục cây số vòng qua điểm chốt khác để đến công ty làm việc cho đúng thời hạn. Thật là vất vả, lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức.

Tôi không hề phủ nhận mà luôn trân trọng cảm ơn những người trực chốt, họ dãi nắng, dầm mưa, ngủ lều, nằm sạp bám chốt để canh phòng dịch bệnh nhưng vẫn có những trường hợp máy móc, bắt bẻ vặn vẹo những người cũng là đồng bào của họ dù cho người dân có đầy đủ giấy tờ để qua chốt.

Họ hành xử như vậy liệu có làm người ta liên tưởng đến trương tuần, lính lệ của một thời thực dân, phong kiến đã xa. Tay dao, tay thước, miệng quát tháo chính đồng bào của mình. Quyền lực được trao một cách thiếu kiểm soát sẽ là mối cản trở lớn cho người dân sinh hoạt làm ăn.

Với những lực lượng tham gia phòng chống dịch, người dân luôn mang ơn các anh chị, người xung phong ra tuyến đầu đối diện khó khăn nguy hiểm để thực hiện nhiệm vụ. Các anh chị là người có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao. Lúc làm việc, ngoài việc lo cho an toàn bản thân, còn thêm phần ức chế bởi có người không hợp tác, chống đối, cản trở công việc. Thế nhưng chỉ mong các anh, chị dù thế vẫn không lạm quyền để bắt bẻ quá đáng người dân khi họ có đầy đủ giấy tờ để được đi qua chốt.

Người nhiễm COVID-19 cũng là người Việt, họ đâu có muốn bị nhiễm, đâu muốn bị mọi người xa lánh. Có clip xem mà thấy nhói lòng, nghe rõ có cả tiếng khóc ré lên của trẻ con khi thấy nhà bị khóa cửa, mẹ bị đưa đi đi xét nghiệm. Tôi vẫn tin, rồi chính quyền sẽ có điều chỉnh cho hợp lý, dân khổ vì dịch lắm rồi, nhất định chính quyền không để có thêm những “chị Dậu thời hiện đại”.

Người đứng đầu Chính phủ đã ra chỉ thị “không để ai bị bỏ lại phía sau” và chúng ta tin tưởng Chính phủ sẽ làm được. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó khăn còn xuất hiện nhiều, kinh tế bị ảnh hưởng, chuỗi cung ứng có thể bị đứt gẫy. Hơn lúc nào hết, lúc này chúng ta càng cần phải đoàn kết hơn, mạnh mẽ hơn mới có thể vững bước đi qua thử thách.

Nhìn những dòng người lao động ùn ùn hồi hương, có những cảnh đời buồn nhìn mà ứa nước mắt. Có lẽ họ đã nhận ra bao năm xa quê làm thuê, tích góp, ấy thế mà chỉ mấy tháng dịch bệnh họ lại thành trắng tay. Nhà thuê, tiền hết, công việc không có, chỉ có quê hương với cha mẹ, anh em, họ hàng là dang tay đón họ. Thành phố đèn màu hoa lệ nhưng là hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo. Lòng chợt chạnh buồn.

Qua bài viết này, tôi muốn nhắn gửi các bác làm nhiệm vụ trên các chốt, dẫu biết các bác vất vả đêm ngày, nhưng chỉ mong các bác thống nhất các quy định để người dân có thể thuận lợi qua chốt khi đầy đủ giấy tờ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chốt kiểm soát phòng dịch - Khóc hay cười? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713898056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713898056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10