Chủ dự án Đảo Ngọc lý giải về tình trạng lở đất

Diendandoanhnghiep.vn Được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho xây dựng dự án Đảo Ngọc (hồ Đại Lải), Công ty Đạt Tiến gặp khó trong việc bảo vệ cảnh quan do tình trạng lở đất kéo dài.

Theo ghi nhận của PV, khu nhà khách, khu biệt thự nghỉ dưỡng của dự án khu dịch vụ Đảo Ngọc đang trong giai đoạn hoàn thiện và nằm trong khu đất 37.080 m2 được tỉnh giao cho Công ty Đạt tiến năm 2003, xung quanh đảo tình trạng sạt lở nghiêm trọng, cây cối bật gốc, các công trình đường đi bộ quanh đảo nứt nẻ, các bật thềm xây kiên cố bị sập xuống hồ do không được kè cứng kiên cố, gây nguy hiểm cho người tham quan khu du lịch.

Trước tình hình đó nhiều năm Công ty đã đề xuất với UBND tỉnh Vĩnh Phúc bỏ ngân sách ra để kè cứng xung quanh đảo để bảo vệ đảo, bảo vệ môi trường của hồ nước và an toàn cho du khách nhưng chưa được UBND tỉnh duyệt. Công ty Đạt Tiến tiếp tục có đề xuất với UBND tỉnh Vỉnh Phúc tự bỏ kinh phí ra để được kè cứng nhưng cũng chưa được tỉnh đồng ý.

Mới đây, do tình trạng lở đất nặng nguy cơ xâm lấn tới phần đất của công ty được giao càng nặng chỉ trong vài năm có thể mất tất cả. Công ty đã chỉ đạo cắm cọc tre và bao đất vùng sạt lở để bảo vệ đất được giao, bảo vệ môi trường trồng cây xanh quanh đảo và tạo cảnh quan đẹp cho toàn bộ hệ thống, nhất là để an toàn cho khách tham quan du lịch.

Đầu năm 2019, Theo Kết luận kiểm tra số 10/KT-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh phúc thì Công ty Đạt Tiến được UBND tỉnh giao 37.080 m2 , tại Đảo Ngọc, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để đầu tư xây dựng Dự án Dịch vụ du lịch Đảo Ngọc là phù hợp với pháp luật. Công ty đã xây dựng các công trình như chùa, hội trường, khách sạn, khu biệt thự nghỉ đưỡng, đường đi bộ, trồng cây xanh… phù hợp với quy hoạch được phê duyệt theo quy định và đã sử dụng có hiệu quả.

Kết luận kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc các công trình phù hợp với quy hoạch

Kết luận kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc các công trình phù hợp với quy hoạch được phê duyệt

Ngoài ra, theo kết luận kiểm tra trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Đạt Tiến không xin được chỉ đạo từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đóng cọc chắn sóng, chống sạt lở thêm. Trước tình hình sạt lở nặng Công ty đóng cọc chắn sóng, chắn lở đất trên phần đất bán ngập khi chưa xin chỉ đạo từ UBND tỉnh nên Công ty bị phạt 70.000 triệu đồng, Công ty đã nộp đủ vào ngân sách sau xử phạt.

Chia sẻ với báo DĐDN, ông Phùng Đình Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đạt Tiến cho biết, tình hình sạt lở đất chủ yếu vào mùa mưa bão, tạo hàm ếch rất lớn, nước từ trên các dãy núi chảy mạnh xuống hồ tạo thành sóng đánh rất mạnh vào đảo làm cho tình trạng lở đất nghiêm trọng hơn, gây khó khăn cho việc bảo vệ phần đất được giao và bảo vệ môi trường, tắc dòng chảy hồ Đại Lải, nhất là mất an toàn cho du khách tham quan

Ông Đạt - Chủ tịch Công ty Đạt Tiến, mong muốn nhanh chóng được UBND tỉnh, cơ quan chức năng tỉnh Vỉnh Phúc hỗ trợ duyệt đề xuất của công ty được bỏ kinh phí kè cứng toàn bộ quanh đảo để bảo vệ tài sản của mình cũng như cảnh quan và không ảnh hưởng đến sinh thái của hồ Đại Lải. Ngoài ra, công ty mong muốn sớm được thuê lại phần đất bán ngập để phục hồi sinh thái Đảo Ngọc.

Bà Nguyễn Thị Phương Loan - Phó chánh văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi Trường Vĩnh Phúc cho biết: “Công ty Đạt Tiến sử dụng phần đất 15.599 m2 để trồng cây xanh, trồng cỏ, làm đường đi dạo để tạo cảnh quan xung quan dự án. Việc sử dụng phần đất vượt là sai quy định và doanh nghiệp cũng đã nộp phạt 70.000 triệu đồng.

"UBND tỉnh cũng đã cho phép hợp thức phần đất để doanh nghiệp nộp thuế đầy đủ, doanh nghiệp xin được thuê phần đất đã vượt, là hợp pháp. Doanh nghiệp cũng đã làm thủ tục với và UBND tỉnh các sở ban ngành hoàn thành thủ tục thuê đất, các cơ quan chức năng đang hoàn tất thủ tục cho đề xuất của doanh nghiệp”, bà Loan cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ dự án Đảo Ngọc lý giải về tình trạng lở đất tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617817 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617817 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10