Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Tất cả mục tiêu phát triển bền vững đều hướng tới doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh phát triển bền vững là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp.

Thông tin này được Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đưa ra tại Phát triển Bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông Lộc khẳng định phát triển bền vững là xu thế tất yếu, tuy nhiên cũng là thách thức lớn.

Luôn có sự hiện diện của doanh nghiệp trong các mục tiêu phát triển bền vững

Đăng đàn tại Hội nghị về Phát triển Bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh TS Vũ Tiến Lộc khẳng định, trong 17 mục tiêu về phát triển bền vững thì mục tiêu nào cũng có “bóng dáng” doanh nghiệp.

“Ví như trong mục tiêu ở mục tiêu đảm bảo sức khỏe mạnh cho nhân dân thì doanh nghiệp tham gia vào việc nâng cao sức khỏe, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, xây dựng các công trình công cộng đảm bảo sức khỏe của nhân dân; với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thì doanh nghiệp tham gia đầu tư vào giáo dục không chỉ bằng vốn liếng mà bằng trí tuệ của doanh nghiệp doanh nhân, với mục tiêu bình đẳng giới. Với hệ thống nước sạch và năng lượng thì doanh nghiệp là nhà đầu tư, phát triển…”, Chủ tịch VCCI dẫn chứng và nhấn mạnh việc thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội với doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, dẫn báo cáo của Liên Hợp Quốc, Chủ tịch VCCI cho biết, việc thực hiện thành công các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững sẽ tạo ra được một thị trường trị giá ít nhất là 2.000 tỷ USD cho khu vực tư nhân vào năm 2030 và thậm chí còn cao hơn như thế.

“Trong đó, trên 50% giá trị thị trường được tạo ra do việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững được tạo ra từ các nước đang phát triển chứ không phải là từ các nước phát triển.

Báo cáo “Kinh doanh tốt hơn, Thế giới tốt hơn” cũng cho biết, đến năm 2030, những cơ hội kinh doanh bền vững nhằm thực hiện các mục tiêu toàn cầu trong 4 lĩnh vực được khảo sát có thể tạo ra một thị trường kinh doanh trị giá ít nhất 12.000 tỷ USD, đem lại thêm 380 triệu việc làm cho nền kinh tế toàn cầu…”, Chủ tịch VCCI dẫn chứng.

Nắm bắt những cơ hội do Phát triển bền vững mang lại, Chính phủ Việt Nam đã có chương trình hành động và thành lập Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững. Hội đồng này, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Chủ tịch.

Tại hội nghị, Chủ tịch VCCI cho hay, dưới sự chỉ đạo của hội đồng quốc gia về phát triển bền vững, VCCI cũng đã thành lập hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững.

“Với sự chỉ đạo trực tiếp của Hội đồng quốc gia và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thì hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam đã được thành lập, mục tiêu là đưa các mục tiêu phát triển toàn câu về doanh nghiệp lớn. Chúng tôi đã có những thành viên sáng lập ban đầu gồm gần 100 doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế. Trong thời gian qua, hội đồng đã làm được nhiều việc, đặc biệt là việc nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu mô hình kinh nghiệm tốt về phát triển bền vững…"- ông Lộc thông tin thêm.

Cung cấp thêm thông tin, tại hội thảo, Chủ tịch VCCI cho hay, sáng nay (5/7) Bộ Kế hoạch-Đầu tư đã phối hợp với VCCI để công bố về thành lập Diễn đàn phát triển xanh (P4G).

Hiện nay, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của VCCI đã tạo ra một mạng lưới gồm 400 doanh nghiệp trong cả nước để tuyên truyền phổ biến về mục tiêu phát triển bền vững, góp phần tạo ra sự phát triển của doanh nghiệp.

“Quan trọng hơn cả thì thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nền kinh tế có những chri số về cạnh tranh để xếp hạng, để xây dựng bộ chỉ số, “cân đong đo đếm” khả năng của doanh nghiệp Việt.

Các doanh nghiệp dù quy mô nào thì soi vào bộ chỉ số này cũng có khả năng đưa ra dự đoán vạch ra sự phát triển cho mình trong thời gian tới, chúng tôi rất mừng là dù quy mô nhỏ nhưng nhiều doanh nghiêiệp hưởng ứng tích cực.

Chúng tôi mong muốn có được công đồng doanh nghiệp đến 2020 có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Chúng ta không thể kỳ vọng rằng doanh nghiệp đó là doanh nghiệp “to lớn” nhưng tôi mong đó là hệ thống doanh nghiệp đạt chuẩn quốc tế, để kết nối với mạng lưới kinh tế toàn cầu”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Hợp tác công tư-chìa khóa thành công của phát triển bền vững

Về vấn đề hợp tác công tư để thúc đẩy môi cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh đây là chìa khóa thành công của phát triển bền vững.

“Về vấn đề hợp tác công tư cũng có thể nói đối tác công tư về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh là chìa khóa cho sự thành công của việc thực hiện mục tiêu của phát triển bền vững. Đối tác công tư được nói nhiều hơn đến việc huy động vốn, huy động sự sáng tạo, sáng kiến của khu vực tư nhân vào việc phát triển cơ sở cứng và mềm của thành phố, là môi trường kinh doanh, cơ sở hạ tầng”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đăng đàn tại Hội nghị Toàn quốc về Phát triển Bền vững 2018.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đăng đàn tại Hội nghị Toàn quốc về Phát triển Bền vững 2018.

Hiện nay, nhu cầu phát triển cơ sở  hạ tầng cần nguồn vốn lớn và trong bối cảnh nguồn lực của Nhà nước không thể đáp ứng được việc huy động nguồn lực xã hội thông qua hình thức PPP là điều vô cùng cần thiết.

“Đây là công thức tuyệt vời, là sự hợp tác giữa nhà nước và doanh nghiệp. Theo kinh nghiệm quốc tế cả doanh nghiệp và nhà nước cùng có lợi trong việc xây dựng dịch vụ công của xã hội qua hình thức PPP.

Chúng ta có những câu chuyện thành công đặc biệt ví như câu chuyện thành công trong việc xây dựng, phát triển và vực dậy ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ bằng hình thức đối tác PPP”, Chủ tịch VCCI khẳng định.

Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI cũng nhấn mạnh rằng hành lang pháp lý cho hoạt động đầu tư PPP còn chống chéo, chưa thống nhất.

“Vì vậy, nên tôi ủng hộ cho sự ra đời của luật về PPP, khuân khổ đó ra đời sẽ thúc đẩy sự phát triển của hoạt động đầu tư PPP, đồng thời tránh được tiêu cực trong quá trình thực hiện hoạt động này”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Tất cả mục tiêu phát triển bền vững đều hướng tới doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713593865 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713593865 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10