Chưa có phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2021

Diendandoanhnghiep.vn Hội đồng Tiền lương Quốc gia thống nhất cao về việc chưa xem xét điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2021 mà chờ theo dõi, đánh giá thêm tình hình doanh nghiệp và người lao động những tháng tiếp theo.

Trao đổi sau phiên họp đầu tiên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, cho biết việc xem xét tiền lương tối thiểu áp dụng cho năm 2021 cần có sự chia sẻ giữa người lao động, doanh nghiệp và nhà nước.

Việc điều chỉnh lương tối thiểu

Việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2021 cần có sự chia sẻ giữa người lao động, doanh nghiệp. Ảnh: Quốc Tuấn

“Chúng tôi yêu cầu các bên tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tình hình doanh nghiệp và đời sống người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, Hội đồng sẽ họp vào thời gian thích hợp”, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nói.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng việc các thành viên Hội đồng thống nhất cao lùi thời gian xem xét lương tối thiểu vùng năm 2021 là hoàn toàn phù hợp.

“Thời điểm này, khi một doanh nghiệp đã hồi phục sau dịch, còn lại đa số doanh nghiệp đều đang rất khó khăn, thậm chí là đứng trước nguy cơ giải thể, chúng ta bàn tăng lương cho năm sau là chưa phù hợp. Chưa kể, các thống kê, khảo sát về tác động của dịch COVID-19 cũng chưa đầy đủ”, Phó Chủ tịch VCCI nói.

Trong khi đó, đại diện tổ chức đại diện người lao động cho biết, chưa có cuộc họp nào của Hội đồng tiền lương mà các đại biểu lại có sự đồng thuận cao như cuộc họp lần này. 

“Ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến thời điểm này chưa thể xác định và dự đoán chính xác tác động của nó đến sự phục hồi và phát triển của doanh nghiệp. Trong khi sức khoẻ của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào thị trường thế giới”, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bày tỏ.

Cũng theo ông Quảng, Hội đồng tiền lương quốc gia nên tổ chức nghiên cứu khoa học về tác động của dịch COVID-19 đến người lao động và doanh nghiệp. Đây là cơ sở để Hội đồng xác định quyết định nên giữ hay lùi thời gian tăng lương tối thiểu năm 2021.

Trên thực tế, đây cũng là nhận định của nhiều chuyên gia. Ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cho rằng, nếu có doanh nghiệp có điều kiện tăng lương cho người lao động là tốt, nhưng trong bối cảnh doanh nghiệp hiện đang rất khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, giảm giờ làm, giảm thu nhập còn đang phổ biến thì rất khó.

“Tình hình kinh tế quý IV chưa biết có sáng sủa hơn không, nhưng trong quý II và quý III sẽ rất khó khăn, nên doanh nghiệp cần dưỡng sức để có thời gian hồi phục. Vì vậy, lương tối thiểu năm 2021 nên giữ nguyên như 2020”, chuyên gia đề xuất.

PGS-TS Lê Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động - xã hội, Bộ LĐTB&XH cũng đồng tình phải giãn tăng lương để “cứu” doanh nghiệp trong lúc này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chưa có phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2021 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713472463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713472463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10