Chưa thuộc diện khẩn cấp y tế toàn cầu, bệnh đậu mùa khỉ có nguy hiểm?

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định bệnh đậu mùa khỉ hiện nay chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

>> Thận trọng với bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu

Tổng Giám đốc WHO

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp bàn về bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi kết thúc 2 ngày họp của Ủy ban khẩn cấp WHO về đậu mùa khỉ, các chuyên gia cho biết, mặc dù Ủy ban có một số quan điểm khác nhau, nhưng tất cả đã nhất trí rằng ở giai đoạn này, bệnh đậu mùa khỉ chưa thuộc Tình trạng Khẩn cấp về Sức khỏe Cộng đồng (PHEIC). Trước đó, tổ chức này chỉ công nhận COVID -19 và bệnh bại liệt trên toàn thế giới là PHEIC.

Bên cạnh đó, bệnh đậu mùa khỉ có khả năng lây lan ít hơn so với COVID-19. Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ giống như cúm kèm tổn thương, mụn mủ trên da.

Bệnh lây truyền khi tiếp xúc rất gần, phần lớn là chạm da hoặc sờ chạm lâu vào quần áo, chăn gối, ga của người bệnh và chủ yếu lây nhiễm ở người có quan hệ tình dục đồng giới. Hiện đã có vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa khỉ, dù nguồn cung hạn chế.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu rõ ràng là bất thường và đáng lo ngại. Chính vì vậy, tôi đã quyết định triệu tập Ủy ban khẩn cấp để đánh giá xem đợt bùng phát này có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm hay không".

>> Cảnh báo nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ lan rộng khắp Đông Nam Á

Biểu hiện trên da của người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ

Biểu hiện trên da của người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết thêm, virus đậu màu khỉ đang hoạt động bất thường so với cách nó đã từng hoạt động trong quá khứ. Không chỉ vậy, virus này còn ảnh hưởng đến nhiều quốc gia hơn.

Báo cáo nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ thực hiện cho thấy, bệnh đậu mùa khỉ đã tích lũy một lượng đột biến cao bất ngờ kể từ năm 2018, với gần 50 biến thể so với các loại virus liên quan đã lưu hành trong năm 2018- 2019. Điều này cho thấy đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ hiện tại thật ra đã nhen nhóm từ thời điểm đó, cũng là lúc virus chọn con người làm vật chủ thường xuyên mới.

Giáo sư Joao Paulo Gomes, Viện Y tế Quốc gia Lisbon, một trong những tác giả chính của báo cáo nhận định: "Virus đã tiếp tục phát triển trong đợt lây nhiễm hiện tại, có một số thay đổi nhỏ trong mã di truyền, một số gene đã bị xóa. Thật bất ngờ khi phát hiện rất nhiều đột biến trong virus đậu mùa khỉ năm 2022. Thực tế, theo đặc điểm bộ gene của loại virus này, rất hiếm khi có nhiều hơn một hoặc hai đột biến xuất hiện mỗi năm".

Thông thường, virus đậu mùa khỉ ổn định và ít thay đổi hơn virus SARS-CoV-2. Trước đây, đậu mùa khỉ cũng không dễ lây lan từ người này sang người khác. Các chuyên gia hiện chưa rõ đột biến mới có ảnh hưởng thế nào đối với thuộc tính virus và độ nghiêm trọng nó gây ra đối với người bệnh. 

Dù bệnh đậu mùa khỉ chưa được đưa vào tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp và có nguy cơ lây lan rộng toàn cầu. Do đó, các quốc gia được khuyến cáo đề cao cảnh giác về dịch bệnh này.

Trước mắt, các chuyên gia khuyến cáo rằng, các quốc gia vẫn cần theo dõi chặt chẽ tính hình dịch bệnh và có các biện pháp cách ly khi phát hiện các ca nghi nhiễm. Khi có thêm thông tin về những điều chưa biết hiện tại, cần cân nhắc lại lời khuyến cáo hiện nay về dịch bệnh này.

Bên cạnh đó, việc ứng phó đợt bùng phát dịch cần có những nỗ lực hợp tác quốc tế bao gồm giám sát, truy tìm tiếp xúc, cách ly và chăm sóc bệnh nhân, đồng thời đảm bảo các công cụ y tế như vaccine và các phương pháp điều trị luôn sẵn có cho các nhóm dân số có nguy cơ cao, được chia sẻ công bằng. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chưa thuộc diện khẩn cấp y tế toàn cầu, bệnh đậu mùa khỉ có nguy hiểm? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10