Chung cư biến thành condotel: Cuối năm khách hàng "rồng rắn" đòi nhà

Diendandoanhnghiep.vn Trái với không khí nhộn nhịp của việc nhận nhà, tân gia mỗi dịp cuối năm, khách hàng dự án Sơn Thịnh 2 đến nay vẫn phải "rồng rắn" đi tìm chủ đầu tư để "đòi nhà".

Mới đây, hàng trăm khách hàng dự án Sơn Thịnh 2 nằm trên đường Lê Hồng Phong (TP Vũng Tàu) đã căng băng rôn tố chủ đầu tư lừa đảo, yêu cầu bàn giao nhà sau nhiều năm ký kết hợp đồng, đồng thời đề nghị chính quyền vào cuộc.

Khách hàng dự án Sơn Thịnh 2 căng băng rôn tố chủ đầu tư lừa đảo và yêu cầu bàn giao nhà

Chị Hồng Nhung (phường 3, TP.Vũng Tàu) cho biết đã ký hợp đồng mua căn hộ chung cư với chủ đầu tư là doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh từ năm 2011. Tất cả hồ sơ giấy tờ đều ghi rõ là căn hộ sở hữu lâu dài và đã thanh toán 90% giá trị hợp đồng.

Thế nhưng, sau nhiều năm, dự án vướng nhiều sai phạm trong thi công, xây dựng, vận hành, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu vào cuộc thanh tra, khách hàng mới ngã ngửa rằng khu đất thực hiện dự án là đất chuyên dùng chứ không phải đất ở lâu dài, không cấp sổ đỏ được.

Các hộ dân không thể đăng ký thường trú hay tạm trú, trẻ em không thể làm giấy tờ theo học đúng tuyến theo quy định, người dân trở thành cư ngụ bất hợp pháp ngay trên chính tài sản của mình.

Khách hàng dự án này phải cư trú bất hợp pháp trên chính tài sản của mình

Theo phản ánh của các khách hàng, không phải lần đầu họ trầy trật đi "đòi nhà", thậm chí cũng vì đã đóng gần hết số tiền trong giá trị hợp đồng nhưng vẫn không có nhà để ở nên lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

"Nhiều lần yêu cầu đối chất với chủ đầu tư nhưng không có kết quả, yêu cầu chủ đầu tư tổ chức đại hội khách hàng nhưng không được. Chúng tôi cực chẳng đã mới phải rồng rắn căng băng rôn, mong chính quyền có thể vào cuộc, đứng về phía người dân" - khách hàng tại đây chua xót chia sẻ.

Được biết, dự án Sơn Thịnh 2 cao 33 tầng, gồm 400 căn hộ. Trong đó có 344 căn hộ, 44 căn hộ sân vườn và 12 biệt thự vườn trên cao. Mỗi căn hộ của dự án có diện tích từ 119-159m2 , được thiết kế từ 2-3 phòng ngủ.

Ông Hoàng Ngọc Hưng - Chủ mới của doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh khẳng định, từ ngày 1/8, ông Hưng sẽ tiếp quản chung cư Sơn Thịnh 2 để quản lý và hoạt động theo đúng mô hình Condotel. 

Về việc làm “sổ đỏ” cho người dân mua căn hộ Sơn Thịnh 2, ông Hưng cho biết, chủ trước của doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh đã đem toàn bộ tài sản và 400 căn chung cư trong dự án Sơn Thịnh 2 thế chấp ngân hàng và đã mất khả năng trả nợ. Vì thế, nếu người dân muốn làm “sổ đỏ” thì phải cùng doanh nghiệp đóng thêm tiền trả ngân hàng để lấy hồ sơ và hoàn thành nghĩa vụ theo đúng quy định của Nhà nước.

Cư dân không đồng tình với phương án trên bởi họ phải thanh toán cho khoản nợ của chủ đầu tư và khi mua là căn hộ ở nhưng giấy chủ quyền lại là condotel, trong khi loại hình căn hộ này vẫn chưa có hành lang pháp lý rõ ràng. Do đó, sự việc vẫn rơi vào bế tắc.

Trao đổi với PV, một luật sư phân tích, theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản, Bộ luật dân sự và Luật thương mại (trường hợp bên mua là pháp nhân) thì các giao dịch này được pháp luật bảo hộ, trừ trường hợp vi phạm các điều cấm. Vì vậy, việc các bên tiến hành giao kết hợp đồng mua bán căn hộ (tức đối tượng của hợp đồng là nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của luật nhà ở) thì hai bên sẽ phải thực hiện theo đúng hợp đồng. Trong đó bên bán có nghĩa vụ bàn giao căn hộ (tức đối tượng của hợp đồng) theo đúng như nội dung tại thời điểm hai bên ký kết.

Nếu chủ đầu tư mới cố tình không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký thì người mua căn hộ có thể tiến hành khởi kiện chủ đầu tư mới ra tòa. Tùy vào vấn đề thực tế, mà người mua căn hộ có thể yêu cầu tòa án buộc bên chủ đầu tư mới phải tiếp tục thực hiện hợp đồng hoặc phạt vi phạm hoặc yêu cầu chủ đầu tư mới bồi thường thiệt hại theo các nội dung mà trước đó hợp đồng có quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư biến thành condotel: Cuối năm khách hàng "rồng rắn" đòi nhà tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697557 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697557 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10