Chứng khoán 30/9: Thị trường giằng co, biến động trong biên độ hẹp

Diendandoanhnghiep.vn Theo Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ còn giằng co và nhiều chỉ số đi ngang với biên độ hẹp. Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa và dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng.

VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến giằng co.

VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến giằng co.

Diễn biến chủ đạo trong ngày giao dịch hôm qua 29/9, phiên chiều là sự giằng co rung lắc của các chỉ số trước việc các cổ phiếu lớn phân hóa mạnh. Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index giảm 0,1 điểm xuống 1.339,21 điểm. HNX-Index giảm 1,74 điểm xuống 354,29 điểm. UPCoM-Index giảm 0,07 điểm xuống 95,94 điểm.

Thanh khoản thị trường ở mức khá thấp với tổng giá trị khớp lệnh đạt 17.646 tỷ đồng, giảm 11,9%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng tên HoSE giảm 6,83% xuống 15.221 tỷ đồng. Thanh khoản thấp tại sàn HoSE cho thấy sự lo ngại của giới đầu tư đang dâng lên giữa bối cảnh nhiều thông tin tiêu cực ập đến. Khối ngoại bán ròng hơn 500 tỷ đồng trên HoSE.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm sau khi Tổng cục Thống kê công bố GDP quý III ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay.

Cổ phiếu nhóm dầu khí tăng mạnh ở CNG (+6,9%), PGC (+6,8%) trước thông tin giá khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng mạnh trên thế giới do nguồn cung thắt chặt trong khi nhu cầu toàn cầu đang tăng vọt trước mùa đông. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 9 tháng năm 2021 ước tính tăng 13% so với cùng kỳ năm trước (quý III/2021 tăng 7%) giúp cổ phiếu nhóm bảo hiểm tăng giá ở ABI (+2,5%), MIG (+0,4%).

Cổ phiếu nguyên vật liệu tăng giá ở HT1(+6,9%), HPG (+1,3%) sau khi hàng loạt dự án giao thông trọng điểm tại TP HCM và tỉnh thành khác được thi công trở lại. Khối ngoại bán ròng ở HPG (+1,3%), CTG (- 1,8%), NVL (-0,6%).

Nhận định về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần quanh 1.32x điểm giúp cho thị trường trở lại trạng thái cân bằng hơn sau nhịp bán mạnh đầu phiên. Diễn biến này cho thấy cơ hội tiếp nối đà tăng điểm vẫn đang được duy trì. Mặc dù vậy, kịch bản này chỉ được xác nhận nếu VN-Index vượt qua được vùng kháng cự then chốt quanh 1.360 điểm. 

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và tiếp tục kê mua lại một phần vị thế trading ở vùng giá thấp trong các nhịp điều chỉnh”, chuyên gia của KBSV khuyến nghị.

Còn theo CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) thị trường có thể sẽ còn giằng co và nhiều chỉ số đi ngang với biên độ hẹp. Đồng thời, dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa và dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng hỗ trợ như đầu tư công, giá nguyên liệu cơ bản, hóa chất và giá dầu khí tăng mạnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý đi ngang cho thấy tâm lý nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm bi quan hơn về xu hướng hiện tại, nhưng dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40 – 45% danh mục và có thể tiến hành mua thăm dò với tỷ trọng thấp”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Với thanh khoản thị trường trong phiên 29/9 tiếp tục xuống thấp, CTCK MBS cho rằng đây không phải là tín hiệu xấu, nó phù hợp với việc chỉ số VN-Index đang dao động ở vùng tích lũy kéo dài 1 tháng vừa qua. Dòng tiền đang tìm kiếm các cơ hội ở nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công, hoặc các nhóm cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ sự mở cửa của nền kinh tế sắp tới.

CTCK Rồng Việt cho rằng diễn biến của VN-Index không quá bất ngờ và trong trạng thái thăm dò sau động thái hồi phục trong phiên trước. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước và dưới mức trung bình 50 phiên, cho thấy áp lực bán tạm thời hạ nhiệt, tuy nhiên dòng tiền hỗ trợ cũng thận trọng. Với trạng thái cân bằng của cung cầu, có thể VN-Index sẽ theo quán tính và di chuyển theo hướng hồi phục nhưng mức độ hồi phục sẽ không cao do chưa thu hút được dòng tiền. Vùng cản cần lưu ý đối với chỉ số vẫn là vùng 1.350-1.355 điểm. Do vậy, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, có thể nương theo nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng tại những cổ phiếu đang gây áp lực rủi ro cho danh mục.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán 30/9: Thị trường giằng co, biến động trong biên độ hẹp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714045395 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714045395 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10