Chứng khoán giảm mạnh, có nên "bắt dao rơi"?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam giảm mạnh ngay khi mở cửa phiên 9/3, và tiếp nối đà giảm trong phiên chiều khiến VN-Index "bốc hơi" gần 56 điểm.

VN-Index chốt phiên hôm qua giảm 55,95 điểm (-6,28%) xuống 835,49 điểm, đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng hơn 18 năm qua. Toàn sàn có đến 368 mã giảm, trong đó có 173 mã giảm sàn, trong khi chỉ có 34 mã tăng và 14 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 7,32 điểm (-6,44%) xuống 106,34 điểm. Toàn sàn có 148 mã giảm, trong đó 61 mã giảm sàn, 29 mã tăng và 32 mã đứng giá.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao, tổng khối lượng giao dịch trên HoSE và HNX đạt 378 triệu cổ phiếu, trị giá 6.500 tỷ đồng. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 230 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Nam, Phó trưởng Phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) xung quanh vấn đề này.
 
ông Lê Ngọc Nam, Phó trưởng Phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

ông Lê Ngọc Nam, Phó trưởng Phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

- Thưa ông, nguyên nhân nào khiến VN-Index giảm tới 55,95 điểm trong phiên giao dịch ngày 9/3?

Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, Việt Nam đã xuất hiện một số ca nhiễm mới COVID-19, cùng với đó TTCK thế giới và giá dầu thế giới đồng loạt giảm sâu, tạo nên tâm lý tiêu cực cho phiên giao dịch đầu tiên của tuần này.

Chúng ta cũng thấy rằng, trong phiên giao dịch ngày 9/3 gần như không có nhịp phục hồi nào. Chốt phiên, thị trường đã giảm 55,95 điểm, tương đương mức giảm 6,28%, trong nhóm VN30 có đến 24 mã giảm xuống mức giá sàn.

Tôi cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến đợt giảm sâu này chủ yếu vẫn do tâm lý lo ngại từ phía nhà đầu tư, cộng với diễn biến xấu của TTCK thế giới.

- Theo ông, tình trạng bán tháo cổ phiếu còn tiếp diễn trong các phiên giao dịch sắp tới?

Thị trường trong giai đoạn gần đây có biến động chủ yếu do tâm lý lo lắng về tình hình dịch bệnh COVID-19. Như đã nói ở trên, hầu hết các mã có vốn hóa lớn trong rổ VN30 đều có biến động tiêu cực. Từ phiên giao dịch đầu xuân Canh Tý đến nay, TTCK Việt Nam đã giảm từ mức 990 điểm xuống 835,49 điểm, tương đương mức giảm 15,6%, đưa TTCK Việt Nam trở thành một trong những thị trường có mức giảm sâu nhất trên thế giới.

VN-Index có đợt giảm sâu nhất trong 3 năm qua.

Trong phiên giao dịch ngày 9/3, VN-Index có đợt giảm sâu nhất trong 3 năm qua.

Theo tôi, diễn biến của thị trường trong thời gian tới sẽ còn tương đối phức tạp khi phụ thuộc vào dịch bệnh có được khống chế hay không. Để thị trường quay lại sự ổn định, sẽ cần một khoảng thời gian khoảng 1 tuần đến 1 tháng nữa.

Chính phủ đã và đang triển khai nhiều biện pháp chống dịch COVID-19, và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Vì vậy, tôi cho rằng Việt Nam sẽ sớm khống chế được dịch bệnh này trong thời gian ngắn sắp tới.

Chúng ta cũng biết rằng đang có những điểm chững lại về kinh tế cũng như TTCK, nhưng nhìn vào mặt tích cực, Việt Nam cũng là nước có mức độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất, TTCK cũng đã từng trải qua những giai đoạn khó khăn, nhưng vẫn bình ổn trở lại. Do đó, tôi tin rằng thị trường sẽ sớm hồi phục tốt hơn.

- Ông có khuyến nghị gì cho nhà đầu tư trong giai đoạn này, thưa ông?

Trước diễn biến khá phức tạp của thị trường, đặc biệt vùng điểm của thị trường đang ở mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, tôi nghĩ rằng, về cơ bản nhà đầu tư nên cẩn trọng trong giao dịch cổ phiếu. Tất nhiên, mỗi nhà đầu tư sẽ có những suy nghĩ, chiến lược riêng, đối với nhà đầu tư dài hạn có thể đang tìm các mã cổ phiếu giảm mạnh để bắt đáy. Tuy vậy, những nhà đầu tư ngắn và trung hạn cần phải có thời gian theo dõi nhất định để đưa ra quyết định gia tăng tỷ trọng đối với các mã cổ phiếu mà chúng ta đang có.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán giảm mạnh, có nên "bắt dao rơi"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698284 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698284 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10