VN-Index vượt đỉnh 1.200 điểm

Diendandoanhnghiep.vn Lần đầu tiên tính từ năm 2018 đến nay, sau nhiều phiên rung lắc, chỉ số VN-Index phiên giao dịch hôm nay đã vượt đỉnh 1.200 điểm.

Chứng khoán đã vượt ngưỡng 1.200 trong phiên giao dịch hôm nay.

Chứng khoán đã vượt ngưỡng 1.200 trong phiên giao dịch hôm nay.

Để phân tích diễn biến thị trường hôm nay, phóng viên tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với ông Trần Đức Anh, Giám đốc phân tích vĩ mô và chiến lược thị trường của KB Securities (KBSV)

- Thưa ông, đâu là nguyên nhân giúp thị trường lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.200 điểm sau một thời gian rất dài loanh quanh dưới ngưỡng này?

Ông Trần Đức Anh.

Ông Trần Đức Anh.

Chúng ta có thể thấy nguyên nhân chủ yếu đến từ diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới, cụ thể là chứng khoán Mỹ ngày hôm qua. Nhờ tín hiệu tích cực từ cuộc họp chính sách của Fed.

Trong phiên hôm nay, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều tăng điểm không ngoại trừ TTCK Việt Nam.

TTCK trong nước sau một thời kỳ tích lũy dài với động lực từ cuộc họp chính sách của Fed cùng một số thông tin tích cực từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như FPT hay CTG, đã tác động tốt tới thị trường. Đấy là các yếu tố đã hỗ trợ cho thị trường vượt mốc 1.200 điểm trong phiên hôm nay.

- Về dài hạn, liệu thị trường có thể duy trì ngưỡng 1.200 điểm không thưa ông? Hay sẽ xuất hiện đợt bán tháo chốt lời của nhà đầu tư?

Về cơ bản, theo quan điểm cá nhân tôi, mức 1.200 điểm sớm hay muộn thị trường cũng sẽ vượt qua bởi vì các điều kiện ở thời điểm hiện tại thuận lợi hơn rất nhiều so với thời điểm 2018. Thời điểm đó khi thị trường chạm mốc 1.200 điểm sau đó lao dốc, năm 2018 bối cảnh khác so với hiện nay.

Trước hết, chúng ta có mặt bằng lãi suất thấp hơn rất nhiều, thứ hai chúng ta có sự kỳ vọng tăng trưởng kinh tế theo lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2021 cao hơn hẳn so với thời điểm năm 2018.

Bên cạnh đó, mặt định giá của thị trường mức P/E đang ở loanh quanh 18-19, đây là ngưỡng không phải là rẻ cũng không phải là đắt.

Tổng hòa các yếu tố tích cực ở thời điểm hiện tại, tôi cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 1.200 điểm một cách bền vững. Còn liệu thị trường có xuất hiện nhịp rung lắc trong ngắn hạn hay không thì rất khó để dự báo.

- Đâu là nhóm cổ phiếu đang hưởng lợi khi thị trường vượt ngưỡng 1.200 điểm thưa ông?

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu có hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng mạnh trong năm nay. Trong đó, có thể điểm qua một số nhóm như nhóm ngân hàng gần đây tăng trưởng mạnh, kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý 1 sẽ tăng nhanh trong đó có VietinBank, các doanh nghiệp có độ nhạy cao theo diễn biến nền kinh tế như các nhóm hàng tiêu dùng, công nghệ thông tin hay thậm chí các nhóm sản xuất, nguyên vật liệu đều có cơ hội tăng trưởng cao về kết quả kinh doanh trong năm nay, và kéo theo đó là mặt bằng giá cổ phiếu.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index vượt đỉnh 1.200 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653129 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653129 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10