Chứng khoán tháng 5 khó bứt phá

Diendandoanhnghiep.vn Tháng 5 thường là tháng buồn với các nhà đầu tư (NĐT). Vậy kịch bản này có xảy ra trong năm nay hay không?

 Giới chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư cần tái cơ cấu danh mục, hạ tỷ lệ đòn bẩy để phòng ngừap/rủi ro.

Giới chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư cần tái cơ cấu danh mục, hạ tỷ lệ đòn bẩy để phòng ngừa rủi ro.

Mặc dù khó đoán được chính xác chứng khoán tháng 5 sẽ đi theo kịch bản nào, nhưng NĐT cần lưu ý những yếu tố có thể nói là không mấy tích cực như sau:

Thứ nhất, thị trường liên tiếp có những phiên giảm mạnh, cho thấy tâm lý của NĐT đang chịu tác động lớn. Thống kê sơ bộ cho thấy, mặc dù VN-Index vẫn giữ trên đỉnh cao 1.200 điểm, nhưng số cố phiếu giảm 15-20% ngày một lớn.

Thứ hai, những cổ phiếu được đánh giá là hấp dẫn trên thị trường hiện nay đã chạm giới hạn về tỷ lệ margin như HPG, HSG... Như vậy, động lực giúp thị trường tăng cao hơn nữa sẽ không nhiều.

Thứ ba, thống kê từ đầu năm 2021 đến nay cho thấy đã có gần 60 doanh nghiệp có kế hoạch phát hành thêm với giá trị gần 50.000 tỷ đồng, bao gồm cả trái phiếu. Và con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng thêm trong những ngày tới khi mà mùa ĐHCĐ đang diễn ra. Nếu việc phát hành này hoàn thành thì sẽ có hàng chục nghìn tỷ đồng được chuyển giao về doanh nghiệp và thị trường sẽ thiếu lượng tiền này. Đó là chưa kể thêm hàng nghìn tỷ đồng mà các doanh nghiệp bán ra cổ phiếu quỹ và cổ đông nội bộ thoái vốn.

Trong thới gian tới khi hàng loạt doanh nghiệp trả cổ tức bằng cổ phiếu, có nghĩa sẽ có hàng tỷ cổ phiếu được phát hành ra, thì thị trường sẽ cần hàng chục nghìn tỷ đồng để mua vào. Trong bối cảnh tỷ lệ margin đến hết quý 1 đã chạm mốc cao nhất là 110.000 tỷ đồng, và nhiều công ty đã chạm đến tỷ lệ cho phép là 200% vốn chủ sở hữu, thì đây là áp lực không nhỏ.

Thực trạng trên, cộng với những tín hiệu điều chỉnh gần đây của thị trường có vẻ như kỳ vọng thị trường bứt phá sẽ khó thành hiện thực. Do đó, kịch bản thị trường quay lại mốc 1.200 điểm đang ngày một lớn.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, NĐT cần nhanh chóng cơ cấu lại danh mục, hạ tỷ lệ đòn bẩy để phòng ngừa rủi ro. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tháng 5 khó bứt phá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711613684 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711613684 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10