Chuyện chưa kể về người phụ nữ viết nên huyền thoại Coco Chanel

Diendandoanhnghiep.vn Đã 50 năm kể từ khi Coco Chanel qua đời nhưng những câu chuyện về bà vẫn là đề tài được nhiều người hâm mộ săn đón.

Coco Chanel là một trong những thương hiệu danh giá bậc nhất trong làng thời trang thế giới. Nhắc đến Chanel người ta nghĩ ngay đến phong cách lộng lẫy, quyến rũ nhưng vẫn muôn phần tinh tế.

Đứng đằng sau cái tên huyền thoại này là người phụ nữ quyền lực nhất nhì làng thời trang, Coco Chanel. Bà đươc xem là biểu tượng sống của thời trang Pháp của thế kỷ 20. "Tôi không tạo ra thời trang. Tôi chính là thời trang" là câu nói bất hủ gắn liền với Coco Chanel.

Viết giấc mơ khởi nghiệp

Gabrielle Bonheur Chanel chào đời ngày 19 tháng 8 năm 1883 ở Saumur, Maine-et-Loire (thuộc Angers, Pays de la Loire). Sau khi mẹ Gabriel Chanel qua đời, bố cô đã bỏ sang Mỹ lập nghiệp và gửi con gái (lúc đó mới 14 tuổi) vào một cô nhi viện. Gabrielle Chanel ở viện cho đến năm 18 tuổi: chính ở đây, cô đã học được nghề may vá.

"Tôi không tạo ra thời trang. Tôi chính là thời trang" - Coco Chanel

Sau khi rời viện mồ côi, Gabrielle đã thử vận với nghề thợ may, hằng ngày làm bạn với kim chỉ.

Cô xin làm thuê tại hiệu may Ariette và được chủ hiệu may nhận ngay bởi họ nhận thấy sự khéo léo của cô.

Xu hướng thời trang đầu thế kỷ 20 đã tạo cho Chanel nhiều ý tưởng. Vào thời đó, trang phục cho phái nữ duyên dáng nhưng rườm rà, bất tiện. Váy nhiều tầng quét sàn và áo nịt ngực chặt khiến việc thực hiện những công việc đơn giản nhất cũng trở thành thử thách.

Sự tự tin vào bản thân và tính thực tế đã thôi thúc cô phải thiết kế ra những trang phục thoải mái, tiện lợi để giải phóng sự gò bó trên.

Gabrielle đã gặp Etienne Balsan, một quý ông triệu phú vừa rời bỏ chức vụ sĩ quan để sống với niềm đam mê của bản thân là nuôi ngựa. Bên cạnh anh ta, cô khám phá ra sự xa hoa của tầng lớp thượng lưu và gặp gỡ được rất nhiều khách hàng tương lai của mình. Gabrielle đã thu hút nhiều: khách hàng giàu sang bởi sự đơn giản, mộc mạc của cô. Sau này, cô ấy chia sẻ rằng đã học được một điều: "Sự xa hoa, không phải trái ngược với cái nghèo hèn mà là trái ngược với sự tầm thường".

Năm 1909, Gabrielle Chanel mở xưởng thiết kế mũ đầu tiên trong 1 căn phòng nhỏ ở đại lộ Malesherbes, với người dì cùng tuổi Adrienne. Phong cách đơn giản nhã nhặn của cô đã nhanh chóng được phổ biến khắp Paris. Gần 1 năm sau, cô ấy tiếp tục mở cửa hiệu đầu tiên ở số 21 đường Cambon, quận 1 Paris, lấy tên "Chanel Modes". Và sau đó tiếp tục mở thêm cửa hiệu ở Deauville năm 1913 và Biarritz năm 1915.

Chanel đi theo cảm hứng của bản thân chứ không hề bị cuốn theo trào lưu thời bấy giờ: cô ấy dần dần khám phá ra nét duyên dáng, quyến rũ của cơ thể phái nữ, cắt ngắn các váy đầm đi và làm cho quần dài vốn gò bó trở thành 1 loại quần áo khá thoải mái và dễ vận động. Dáng vẻ hiện đại, mái tóc ngắn: thế là hình ảnh một phụ nữ kiểu mới được ra đời!

Những bước đi táo bạo

Năm 1921, Coco chuyển đến số 31 đường Cambon, cô đã quyết định sản xuất một loại nước hoa có thể gợi lên hình ảnh của riêng mình, sau đó chia sẻ ý tưởng đó với Ernest Beaux. Anh ta đã gợi ý cho cô 5 mùi hương và cô chọn hương thứ 5. Khi ấy, cô đã không ngờ rằng: Từ đây, loại nước hoa của thế kỉ 20 đã ra đời, và được bán chạy nhất thế giới đến tận 100 năm sau. Sau đó, khi cho ra bộ sưu tập thời trang vào ngày 5 tháng 5 (Tháng thứ năm của năm) cô đã bật mí rằng muốn đặt tên một cách đơn giản cho bộ sưu tập ấy bằng con số mang đến hạnh phúc này.

Ba năm sau, quý cô Chanel hợp tác với Pierre Werttheimer để thành lập nên công ty Nước hoa Chanel (la Société des Parfums Chanel) chuyên bán các loại dầu thơm và mỹ phẩm, tất nhiên sẽ là một chuỗi sản phẩm rất đặc biệt. Loại nước hoa thứ hai của cô được ra đời sau chiến tranh, mang số 19 – ngày sinh của cô.

Các bộ sưu tập nối tiếp nhau ra đời vào những năm 20 và đầu những năm 30 thế kỷ XX. Chanel đã phủ nhận tính truyền thống và thay đổi hình dung về thời trang. Cô đã trở thành người đứng đầu một ngành công nghiệp mà trước đó người ta cho rằng chỉ dành riêng cho nam giới.

Sự trỗi dậy của đế chế Coco Chanel

Sự nghiệp của Chanel cũng có những giai đoạn đầy khó khăn khi bà phải tạm lánh tới Thụy Sĩ trước sự ghẻ lạnh của nước Pháp do có dính líu tới chiến dịch “Modelhut” của quân phát xít trong thời gian chiến tranh.

Mặc dù xa Paris, nhưng bà vẫn luôn theo sát những thay đổi trong thời trang Pháp sau chiến tranh. Bộ sưu tập của Christian Dior lại bó buộc người phụ nữ trong những chiếc váy xếp nếp dài với hàng mét vải dài vô tận.

Chanel tin chắc rằn không lâu sau phụ nữ sẽ mơ ước bứt mình khỏi những chiếc thắt lưng, những chiếc áo nịt cứng và những chiếc váy xếp nếp để trở lại với những trang phục tiện dụng. Bà biết rằng phong cách của bà sẽ phải trở lại. Và năm 1954, bà lại bắt đầu chuẩn bị cho bộ sưu tập quan trọng nhất trong cuộc đời mình.

Ở độ tuổi 73, Chanel trở lại thế giới thời trang Paris. Tại đây bà trình diễn bộ sưu tập đầu tiên sau thời chiến. Đối với Chanel, buổi trình diễn này có ý nghĩa rất lớn lao, bà trông đợi vào điều này rất nhiều. Hoặc là chiến thắng trở về hoặc là một sự bẽ bàng.

Báo chí Pháp vẫn nhắc tới bà vì tội hợp tác với kẻ thù Đức. Những tờ báo Anh gọi bộ sưu tập là một sự thất bại, phong cách cũ, không có gì mới. Nhưng cuối cùng bộ sưu tập vẫn được công nhận, và lần này là ở bên kia đại dương.

Người Mỹ rất hứng khởi. Hình ảnh giản dị không thay đổi và sự thanh lịch cổ điển của Chanel đã chinh phục họ. Những bộ trang phục vừa tiện dụng vừa sang trọng đã trở thành cực kỳ phổ biến với những công nhân viên chức Mỹ. Và Chanel sẵn sàng để giúp họ ăn vận phong cách, lịch lãm.

Châu Âu lại "đổ rạp" dưới chân bà, nhà mode Chanel trở nên thành công hơn bao giờ hết..

Cuối năm 1960, Coco Chanel trở thành một đế chế thời trang quốc tế với nguồn vốn khổng lồ mà bà chính là nữ chủ nhân. Lần thứ hai trong vòng một thế kỷ, Coco Chanel đã làm nên sự nghiệp, giờ đây bà còn giàu có và hùng mạnh hơn bất cứ khi nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện chưa kể về người phụ nữ viết nên huyền thoại Coco Chanel tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10