Chuyển cơ quan điều tra vụ công ty nhập hàng Trung Quốc mang nhãn hiệu Asanzo

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan Hải quan TP HCM cho biết, đơn vị vừa chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP HCM điều tra công ty “ma” nhập hàng nghìn lò nướng mang thương hiệu Asanzo.

Chuyển cơ quan điều tra vụ Asanzo nhập hàng Trung Quốc dán nhãn mác Việt Nam

Chuyển cơ quan điều tra vụ Asanzo nhập hàng Trung Quốc dán nhãn mác Việt Nam

Cụ thể, theo hồ sơ từ cơ quan hải quan, cuối tháng 9/2018, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh (Công ty Sa Huỳnh) đã đứng tên nhập khẩu hơn 1.300 bộ lò nướng thủy tinh kèm nắp đậy bằng nhựa màu đỏ, thiết bị đếm thời gian của lò nướng, tất cả mới 100%, mang nhãn hiệu Asanzo từ Trung Quốc về, qua cảng khu vực TP HCM. Tổng trị giá lô hàng trên 212 triệu đồng, được khai báo là hàng linh kiện.

Tuy nhiên, do nghi ngờ, Đội Kiểm soát hải quan đã ra quyết định khám xét và phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 thực hiện khám xét lô hàng này. Kết quả, lô hàng có 1.300 bộ lò nướng thủy tinh, mang nhãn hiệu Asanzo và được tháo rời thành 3 bộ phận như trên và không ghi rõ xuất xứ. Theo lực lượng chức năng, sản phẩm này là nguyên chiếc thuộc diện phải kiểm tra chất lượng nhà nước theo quy định. Tuy nhiên, Công ty Sa Huỳnh đã khai báo là linh kiện nhập khẩu nhằm tránh phải kiểm tra chất lượng nhà nước.

Sau khi lô hàng bị Cục Hải quan TP HCM phát hiện và bắt giữ, chính Công ty Sa Huỳnh đã có công văn giải trình gửi Hải quan TP HCM với lý do đối tác đã gửi… nhầm hàng. Tiếp theo đó, Hải quan TP HCM mời đại diện Công ty Sa Huỳnh lên làm rõ việc nhập hàng này. Tuy nhiên, đại diện pháp luật cũng chính là giám đốc công ty theo giấy phép đăng ký đã không đến trực tiếp làm việc, ủy quyền cho người có tên là Nguyễn Thế Tài đến làm việc với Hải quan TP HCM. Ông Nguyễn Thế Tài khai với Hải quan TP HCM cá nhân ông chỉ là người khai hải quan, không nắm rõ thông tin giao dịch của lô hàng.

Cũng theo Hải quan TP HCM, liên quan đến vụ Asanzo nhập hàng Trung Quốc ghi nhãn mác Việt Nam, đơn vị vừa có chỉ đạo thành lập tổ rà soát, giải quyết các vấn đề liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo (Asanzo) và các công ty liên quan.

Cụ thể, các phòng Thuế xuất nhập khẩu, phòng Giám sát quản lý và các chi cục hải quan có liên quan việc nhập hàng của doanh nghiệp sẽ kiểm tra rà soát tất cả các quy định, văn bản quy phạm pháp luật hải quan liên quan đến nhập khẩu hàng hóa. Rà soát tất cả chính sách về mặt hàng, thuế cũng như về quản lý chuyên ngành, giá, thuế của Công ty Asanzo và các công ty liên quan.

Song song đó, Cục Hải quan TP.HCM sẽ phối hợp với Cục Thuế TP.HCM điều tra, xác minh tình trạng báo cáo quyết toán thuế hằng năm cũng như tình trạng chấp hành nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước của các công ty con liên quan.

Ngoài ra, các phòng Công nghệ thông tin phối hợp với phòng Thuế xuất nhập khẩu của Cục Hải quan TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM và Sở KH-ĐT TP.HCM cũng sẽ tổng rà soát các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động của Công ty Asanzo. Chi cục kiểm tra sau thông quan, Đội kiểm soát hải quan cũng mở rộng rà soát các mặt hàng nhập khẩu, tổng hợp thông tin cụ thể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển cơ quan điều tra vụ công ty nhập hàng Trung Quốc mang nhãn hiệu Asanzo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709567 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709567 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10