CHUYỆN CUỐI TUẦN: Những lá đơn viết sẵn!

Diendandoanhnghiep.vn Hỗ trợ phải đúng người, đúng chỗ để "miếng ăn" khỏi mang tiếng "miếng nhục". Sao dân chúng "tự nguyện" ký đơn từ chối nhận?

Khi thấy mạng xã hội chia sẽ những lá đơn mà người nghèo “cam đoan” không nhận hỗ trợ từ gói 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, tôi lấy làm lạ! Phải chăng, dân mình giờ giàu có, ý thức đâu kém Nhật Bản, Singapore!

Tại Thanh Hóa có tới 1.500 nhân khẩu đồng ý ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách; tại Ứng Hòa (Hà Nội) chính quyền chuẩn bị sẵn đơn đề nghị không hưởng trợ cấp...

Chẳng thể biết cái chuyện ngược đời này do đâu mà có, chẳng lẽ chính quyền địa phương “xót” tiền ngân sách đến mức phải hạn chế tối đa người được nhận?

Ngân sách cũng là tiền thuế của dân đóng góp, nay khó khăn đồng tiền tích góp ấy mang ra chia lại chút đỉnh gọi là động viên nhau trong khó khăn. Nếu ngân sách dồi dào càng phải mở rộng đối tượng được hưởng. Bởi “giãn cách xã hội” không ai nằm ngoài cuộc!

Theo phản ánh của Vietnamnet, tại Thanh Hóa, nhiều trưởng thôn mang theo bầu đoàn trực tiếp đến nhà vận động người dân ký đơn “nếu không đồng ý ký, xã sẽ về rà soát lại...”.

Những lá đơn thảo sẵn, chỉ việc điền và ký!

Những lá đơn thảo sẵn, chỉ việc điền và ký!

Lãnh đạo xã không “có ý kiến” ông trưởng thôn có dám làm cái chuyện tày trời này không? Đến huyện, tỉnh...chẳng lẽ không hề biết chính quyền cơ sở làm gì với một chủ trương rất lớn và có ý nghĩa của Chính phủ?

Từ một điều tốt đẹp, người ta lại gây cho dân chúng cảm giác khó khăn, nghi ngại. Đây là việc làm rất không nên xảy ra.

Chủ tịch UBND xã Hải Ninh (Tĩnh Gia - Thanh Hóa) Lê Đình Phương thừa nhận có việc vận động các hộ cận nghèo ký đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ. Huyện có công văn yêu cầu rà soát lại tất cả đối tượng. Nếu đối tượng nào (chủ yếu cận nghèo) không đủ điều kiện mà vẫn có trong danh sách thì đề nghị người ta làm đơn không nhận chế độ chính sách”.

Nghị quyết 42/NQ-CP, ngày 9/4 đã quy định rõ 6 nhóm người được nhận hỗ trợ, hoàn toàn cụ thể và rõ ràng. Địa phương chỉ cần đối chiếu với Nghị quyết sẽ biết ngay ai được nhận, ai không.

Nhưng ông Chủ tịch xã kia lại nói một cách khó hiểu, “những người không đủ điều kiện nằm trong danh sách...”.

Việc rất nhỏ sao lại làm rối rắm, tạo ra dư luận không tốt. Thế là hàng năm nhà nước mất công bỏ sức điều tra hộ nghèo, cận nghèo, rồi phân loại thang bậc nghèo cấp tỉnh, cấp quốc gia để đấy chẳng dùng vào việc gì!?

Báo đài liên tục tuyên truyền, thông tin rõ ràng, quy định cụ thể, nhưng chẳng hiểu sao, nhiều nơi cứ muốn “tung hỏa mù”. Có trời biết mục đích cuối cùng để làm gì!

Nhưng đã có chuyện không hay liên quan đến gói hỗ trợ lần này. Hàng loạt cán bộ chủ chốt xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) và người thân có cuộc sống tốt bỗng dưng có tên trong danh sách hộ cận nghèo...

Chẳng thế mà trong “quy trình thực hiện cấp phát hỗ trợ cho người dân” có cảnh giác “chống trục lợi, tham nhũng chính sách”.

Một miếng khi đói bằng một gói khi no, không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng, là bầu một giàn, quả một gốc, mỗi người hưởng ít lại để ai cũng có phần. Đó là cái cốt của công bằng vậy.

Xin nhắc lại “lời khuyên chân thành” của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tôi nhắc lại đây là chương trình rất quan trọng, đừng để dê, gà đi lạc đường. Đừng để ai bị xử lý về đảng, về chính quyền và các hình thức kỷ luật. Bởi vì động đến đây là không ngủ được đâu và nếu có thì đây sẽ là nỗi nhục suốt đời”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CHUYỆN CUỐI TUẦN: Những lá đơn viết sẵn! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713887249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713887249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10