Chuyển đổi số - Cuộc đua ''sống còn'' của doanh nghiệp bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Công nghệ số và chuyển đổi số không còn là nhu cầu, sự lựa chọn mà là yếu tố bắt buộc giúp doanh nghiệp bất động sản vượt qua những khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

>>> 98% doanh nghiệp có mong muốn chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh

Tại Hội nghị Xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam diễn ra mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: Chuyển đổi số tại thị trường bất động sản Việt Nam còn chậm bởi các chủ thể tham gia thị trường bất động sản hiện nay không phải ai cũng nhận thức về công nghệ một cách đầy đủ.

ại hội nghị xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Meeyland tổ chức tại Hà Nội ngày 7/10,

Hội nghị Xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Meeyland tổ chức ngày 7/10

Ông Hà dẫn chứng như việc xây dựng một công trình, nhà ở, dự án, việc chuyển đổi số mới chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm năng lượng, ứng dụng vật liệu xanh chứ chưa ứng dụng được những công nghệ cao hơn trong quá trình đầu tư, phát triển, vận hành.

Chưa kể hiện nay phần lớn người dân đều khó để tiếp cận được các thông tin về quy hoạch sử dụng đất đai tại địa phương, mặc dù đây là yêu cầu bắt buộc đã được thể hiện trong Luật Đất đai hiện hành và các quy định pháp luật có liên quan khác.

Bên cạnh đó, hiện nay không ít người dân, nhà đầu tư phải chịu nhiều thiệt hại trước sự dẫn dắt của “cò”, môi giới không chuyên hoặc chạy theo những cơn sốt đất. Với một thị trường “nhạy cảm” như bất động sản, chỉ có công khai, rõ ràng về thông tin thì mới có thể phát triển bền vững.

Ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land chia sẻ một thực tế từ năm 2017, Chính phủ đã nhắc nhiều đến chuyển đổi số, nhưng cụm từ bất động sản lại không được nhắc đến nhiều trong các văn bản, quy định.

Ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land

Ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land chia sẻ

Việc chuyển đổi số với thị trường bất động sản sẽ giúp rút ngắn thời gian, chi phí, nhân lực trong quá trình tìm hiểu, mua bán bất động sản. Cụ thể, chuyển đổi số sẽ giúp khách hàng tìm được sản phẩm bất động sản phù hợp nhất với mức giá hợp lý nhất; giúp quay vòng vốn nhanh, ổn định thị trường; kết nối cung cầu; giúp thị trường lưu thông, tăng tính thanh khoản. Đặc biệt, chuyển đổi số sẽ giúp môi giới bất động sản kết nối với khách hàng dễ dàng, giúp các sàn môi giới giảm chi phí nhân sự,…

Tuy nhiên, ông Chung cũng cho rằng, thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn bởi không tìm được người làm về công nghệ cho bất động sản. Đó là những người chỉ đạo đường hướng thực hiện về công nghệ nhưng phải có tư duy của bất động sản. Các doanh nghiệp hiện nay thường thành lập bộ phận công nghệ riêng để phát triển ứng dụng nhận được những phản hồi hay tiêu chí tìm kiếm sản phẩm của khách hàng. Tuy nhiên, bộ phận công nghệ tại doanh nghiệp lại khá yếu và thực sự không có nhiều nhân lực để phát triển.

Đồng tình với ý kiến của ông Hoàng Mai Chung, ông Nguyễn Công Chính - Giám đốc công nghệ, trưởng ban chuyển đổi số Công ty Cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc chia sẻ: Công cuộc chuyển đổi số đối với doanh nghiệp bất động sản thực sự rất vất vả. Bắt đầu công tác chuyển đổi số từ năm 2017, tuy nhiên đến nay Đất Xanh Miền Bắc mới đi được khoảng 1/3 quãng đường.

>>> Chuyển đổi số cần chính sách linh hoạt hơn

Theo ông Nguyễn Công Chính công cuộc chuyển đổi số thị trường bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn: Thứ nhất, do đặc thù của ngành môi giới, khách hàng không thích thanh toán qua ngân hàng, phần lớn đều thanh toán tiền mặt. Thứ hai, giá trị giao dịch bất động sản thường khá lớn, phí thanh toán online rất cao, vì thế muốn đưa công nghệ vào để khép lại giao dịch một cách nhanh chóng lại gặp trở ngại.

Cần sự hỗ trợ từ cơ quan Nhà nước

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, yếu tố quan trọng nhất trong chuyển đổi số là việc tiếp cận các chủ trương, chính sách. Cần phải có sự vào cuộc của hệ thống chính quyền đến các doanh nghiệp. Phải có tầm nhìn và quyết tâm của lãnh đạo đứng đầu. Phải gắn chiến lược chuyển đổi số với chiến lược kinh doanh thực của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựn

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ

Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho biết bên cạnh vai trò của Nhà nước thì vai trò tiên phong của nhà cung cấp (nền tảng, dịch vụ công nghệ bất động sản) là vô cùng quan trọng. Trước hết, nhà tiên phong cung cấp công nghệ bất động sản phải cho khách hàng hiểu rõ được các sản phẩm của mình. Thứ hai là phải đóng vai trò dẫn dắt thị trường, đảm bảo quan hệ giữa nhà cung cấp và các doanh nghiệp bất động sản, các sàn môi giới.

Ở khía cạnh doanh nghiệp, ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land cho biết, để chuyển đổi số, người đứng đầu doanh nghiệp bất động sản phải thực sự quyết tâm. Bên cạnh đó, yếu tố tài chính cũng rất quan trọng, đây là yếu tố khó khăn nhất với các doanh nghiệp.

Ông Chung cũng chia sẻ, về tài chính, Meey Land đã chi ra đến hàng nghìn tỷ đồng cho công tác chuyển đổi số với việc phối hợp với Google, Amazon để cùng hỗ trợ xây dựng nền tảng công nghệ hiện đại, phù hợp nhất cho thị trường và được cập nhật mỗi ngày.

Ký kết hợp tác xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam

Lễ ký kết hợp tác xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam giữa các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề xuất trong thời gian tới để làm tốt công tác chuyển đổi số với thị trường bất động sản, chúng tôi đang kiến nghị với Chính phủ một số vấn đề: Thứ nhất là mã hóa bất động sản để theo dõi giao dịch, biến động trên thị trường.

Thứ hai là trong phạm vi ngành nghề, cần mã số đến các sàn giao dịch và từng nhà môi giới, điều này sẽ giúp việc quản lý của Nhà nước tốt hơn, hiệu quả hơn và qua đó, chuyển đổi số của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia cũng thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Công Chính khẳng định: Không phải khi nói “chuyển đổi số là đã chuyển đổi số được ngay”, mà đó là cả quá trình kéo dài. "Tôi cho rằng, chuyển đổi số trong tư duy của người lãnh đạo là quan trọng, tư duy để hiểu được khó khăn, thách thức và đồng hành cùng với cả quá trình thực hiện chuyển đổi số".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số - Cuộc đua ''sống còn'' của doanh nghiệp bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713464196 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713464196 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10